Chiến dịch Trump bị tin tặc Iran tấn công, lấy một số thông tin công khai 

0
870
Former President Donald J. Trump’s campaign blamed “foreign sources hostile to the United States” for a breach of campaign documents.Credit...Doug Mills/The New York Times
(CaliToday) – Trong 3 lần tổng tuyển cử liên tiếp,  nước ngoài xâm nhập mạng tấn công vào các chiến dịch vận động tranh cử, nhưng vào năm 2024, Iran chứ không phải Nga thực hiện bước đi này đầu tiên. 
Microsoft vào thứ Sáu công bố một báo cáo, trong đó cho biết, một nhóm tin tặc thuộc đơn vị tình báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã xâm nhập thành công vào trương mục của một “cựu cố vấn cao cấp” cho một chiến dịch tranh cử tổng thống. Microsoft cho biết, từ trương mục đó, tin tặc đã gởi các tin nhắn email giả mạo, theo phương pháp tấn công lừa đảo có chủ đích “spear phishing” tới “một viên chức  cao cấp của một chiến dịch tranh cử tổng thống,” nhằm đột nhập vào các trương mục và cơ sở dữ liệu của chính chiến dịch này. Đến tối thứ bảy, cựu Tổng thống Donald J. Trump tuyên bố, chiến dịch tranh cử của ông được Microsoft thông báo cho biết, “một trong nhiều trang web của chúng tôi đã bị Chính phủ Iran tấn công — Chẳng phải là điều tốt đẹp gì!”, nhưng tin tặc chỉ lấy được “thông tin công khai.” Trump đổ lỗi cho chính quyền Biden “YẾU KÉM VÀ KHÔNG HIỆU QUẢ.” 
Sự thật vẫn còn mơ hồ, và không rõ tổ chức Iran mang tên “Mint Sandstorm” đã đạt được mục tiêu gì. Vẫn chưa rõ mức độ thông tin mà tin tặc thu thập được, nhưng nó đại diện cho một lỗ hổng an ninh lớn đối với chiến dịch tranh cử của Trump.
Vào ngày 22 tháng 7, tờ POLITICO bắt đầu nhận được email từ một trương mục ẩn danh. Người này trong vài tuần qua sử dụng trương mục email AOL dưới tên  “Robert,” đã chuyển tiếp thông tin liên lạc nội bộ từ một viên chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Trump. Trong những tài liệu này, có một hồ sơ nghiên cứu mà chiến dịch này dường như đã thực hiện về liên danh tranh cử với cựu Tổng thống, Thượng nghị sĩ Ohio J.D. Vance, đề ngày 23 tháng 2. Các nguồn tin xác nhận, những tài liệu này chân thực. Bộ tài liệu này là hồ sơ thẩm tra ông Vance. 
Bộ tài liệu dài này 271 trang dựa trên thông tin công khai về hồ sơ và tuyên bố trước đây của Vance, với một số — chẳng hạn như những lời ông ta trước đây chỉ trích gay gắt Trump – được xác định là “CÁC ĐIỂM YẾU TIỀM NĂNG.” Người này cũng đã gửi một phần tài liệu Thẩm tra về Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio – một trong những ứng cử viên Phó tổng thống Cộng hoà lọt vào vòng cuối cùng. 
Nguồn tin cho biết, bọn chúng lấy được “nhiều loại tài liệu, từ tài liệu pháp lý và tòa án của ông Trump, cho đến những thảo luận nội bộ chiến dịch.” 
Truyền thông vào háng trước loan tin, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nhận được ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy Iran đang âm mưu ám sát ông Trump để trả đũa cho vụ ám sát thành công Tướng quân đội Iran Qassem Soleimani vào năm 2020. Không có dấu hiệu nào cho thấy nghi can ám sát hụt ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania vào tháng trước có liên quan đến âm mưu này. 
Trong tuyên bố gởi ra vào thứ Bảy, Phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, chỉ ra những tường trình đó, “Người Iran biết rằng Tổng thống Trump sẽ chấm dứt chế độ khủng bố của họ giống như những gì ông đã làm trong bốn năm đầu tiên tại Toà Bạch Ốc.” 
Các nhà phân tích và chuyên viên tình báo vào Chủ nhật cảnh báo, các thế lực nước ngoài có thể đang có những nỗ lực lớn hơn nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Cho đến nay, hai thành viên Dân chủ tại Hạ viện từng phục vụ trong các Ủy ban tình báo và an ninh đã kêu báo cáo, và công khai thông tin liên quan đến khả năng can thiệp của nước ngoài vào bầu cử năm nay.  
Huong Giang