ĐẢNG CỘNG HÒA SẼ TRỤC XUẤT HÀNG TRIỆU NGƯỜI NHẬP CƯ BẤT HỢP PHÁP NHƯ THẾ NÀO? 

0
484

(Robert Mullins International)  Đầu tiên, chúng ta cần nghĩ đến các khía cạnh xã hội của việc trục xuất hàng loạt. Nó sẽ ảnh hưởng đến xã hội Hoa Kỳ như thế nào?

Hơn 1 triệu người Hoa Kỳ đã kết hôn với người không có tình trạng cư trú hợp pháp và một tỷ lệ lớn người nhập cư bất hợp pháp có con là công dân Hoa Kỳ. Nếu Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Hoa kỳ (ICE), Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát địa phương bắt giữ hàng triệu cha mẹ và đưa họ ra khỏi gia đình họ, điều đó sẽ ảnh hưởng gì đến bầu không khí trong nước? Không phải bầu không khí đó sẽ giống với cuộc đàn áp người Do Thái của Hitler trong Thế chiến thứ hai sao?

Có bao nhiêu người di dân nhập cư vào đất nước bất hợp pháp? Ông Trump cho biết hiện có 18 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa kỳ. Chính phủ Hoa kỳ cho biết có 11 triệu người và hầu hết trong số họ đã ở nước này hơn 10 năm. Nhưng dù con số là 11 triệu hay 18 triệu, chính phủ Hoa kỳ không thể có đủ ngân sách để thực hiện các vụ trục xuất hàng loạt, và chắc chắn không phải trong thời hạn 4 năm.

Nó sẽ tốn hàng tỷ Mỹ kim. Có lẽ phải mất 20 năm. Nó sẽ khiến nền kinh tế Hoa kỳ bị thu hẹp lại.

Sẽ có những trở ngại nào khác? Theo luật, một người di dân bất hợp pháp phải được ban hành lệnh trục xuất. Không thể có đủ thẩm phán di trú và tòa án di trú để thụ lý việc trục xuất hàng triệu người. Liệu cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Quốc hội có đồng ý thay đổi luật để đẩy nhanh tốc độ trục xuất? Điều đó khó có thể xảy ra.

Có đủ nhân sự, cơ sở vật chất, phi cơ và các phương tiện vận chuyển khác cho hoạt động trục xuất không? Để xác định và bắt giữ hàng triệu người sẽ cần thêm hàng chục nghìn đặc vụ ICE. Nhưng Chicago, Denver, Los Angeles, Philadelphia và một số thành phố lớn khác đều cho biết họ từ chối hợp tác với ICE. Họ lo ngại rằng sự hợp tác như vậy sẽ thúc đẩy việc phân biệt chủng tộc và dẫn đến việc trục xuất những người chỉ phạm tội nhẹ, chẳng hạn như vi phạm giao thông.

Sau khi ICE bắt giữ ai đó, người đó phải bị giam giữ tại cơ sở trục xuất. Hiện tại, có 41,500 người di dân bất hợp pháp đang bị ICE giam giữ, với chi phí hàng ngày mà người nộp thuế ở Hoa Kỳ phải trả là 3.4 tỷ Mỹ kim. Cần bao nhiêu tỷ Mỹ kim để giam giữ 11 hoặc 18 triệu người di dân bất hợp pháp trong các trại giam giữ để trục xuất của ICE?

Và có nhiều người di dân đến từ các quốc gia không có quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ hoặc các quốc gia đó từ chối nhận lại công dân của họ. Những người di dân bất hợp pháp đó không thể bay ra khỏi đất nước ngay lập tức và Tòa án Tối cao đã nói rằng ICE không thể giam giữ họ trong thời gian vô hạn định trong khi chờ trục xuất.

Năm 2023, chỉ riêng cho việc vận chuyển và trục xuất, ICE đã chi 420 triệu Mỹ kim để trục xuất khoảng 142,000 người. Nếu con số đó tăng lên 11 triệu người, ICE sẽ phải chi 32 tỷ Mỹ kim chỉ để vận chuyển và trục xuất. Điều đó không bao gồm chi phí sinh hoạt giá cả gia tăng, chi phí giam giữ và nhiều chi phí khác. Đó có phải là điều mà người nộp thuế Hoa Kỳ mong muốn?

Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Sacramento (916) 393-3388   Email: info@rmiodp.com Hoặc www.facebook.com/rmiodp