Nhân viên an ninh Safeway ở San Francisco bị sa thải do đưa sandwich cho cảnh sát

0
530

SAN FRANCISCO ( KRON ) – Một vụ kiện cáo buộc rằng một cựu nhân viên an ninh hàng đầu của Safeway đã bị sa thải sau khi đưa bánh sandwich cho các cảnh sát đang làm nhiệm vụ truy quét tội phạm trộm cắp vặt vào đêm khuya tại một địa điểm ở San Francisco. Luật sư của anh ta cáo buộc Safeway cố tình làm như vậy để cắt giảm chi phí. Oscar Santos, 33 tuổi, hiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt 20 triệu đô la. 

Chức danh chính thức trước đây của Santos là “quản lý phòng chống trộm cắp”, theo thuật ngữ của anh ta, chống lại hành vi trộm cắp bằng cách bắt những kẻ trộm cắp phải chịu trách nhiệm thông qua việc thu hồi hàng hóa bị đánh cắp. Một phần lớn công việc của anh ta và giám sát viên của anh ta là làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm tám cảnh sát được triển khai vào và ra khỏi cửa hàng Mission và 30th Street để bắt giữ những nghi phạm trộm cắp.

“Để cảm ơn sự phục vụ của họ, chúng tôi sẽ lo bữa trưa cho họ và cung cấp bánh sandwich và gà từ cửa hàng bán đồ ăn nhẹ,” Santos nói. Cụ thể hơn, anh ấy nói rằng anh ấy đã tặng gà rán và bánh sandwich deli vì chúng “dù sao thì ngày hôm sau cũng sẽ hỏng, do đó không hề gây thiệt hại cho cửa hàng.” Anh ấy nói rằng người giám sát của anh ấy biết về tình huống này. 

Năm năm sau khi làm việc toàn thời gian tại Safeway, ông chủ của Santos qua đời và được thay thế bằng một người đến từ Nam California, người mà Santos cho biết anh ta không hợp. “Tôi nghĩ người quản lý mới không thích tôi… Tôi và ông ấy không hợp nhau”, anh nói, khẳng định ông chủ của anh thường cố gắng tìm ra “những thỏa thuận vô ích”. 

Vào cuối năm 2023, Santos đã nhận được một khiếu nại ẩn danh chính thức về việc anh ta đã lấy trộm bánh sandwich Safeway bên ngoài khuôn viên cửa hàng một cách bất hợp pháp. “Tôi nói với [Safeway] vâng, đó là cho SFPD. Chúng tôi đã làm điều đó trong suốt thời gian qua”, Santos nói, tuyên bố rằng anh ta cũng đã nói với người quản lý mới vào thời điểm đó rằng anh ta đang phát bánh sandwich.

Họ cho biết hàng tồn kho bánh sandwich chưa bao giờ được ghi chép chính xác thông qua nhật ký hàng tồn kho. “Mối quan ngại duy nhất được nêu ra là việc ghi chép cho các giao dịch này không được hoàn thành đúng cách — một trách nhiệm thuộc về giám đốc cửa hàng, người giám sát hàng tồn kho”, anh nói. 

Hai tuần sau, Santos bị sa thải mà không báo trước sau khi Safeway cáo buộc anh ta “vi phạm chính sách của công ty”.

“Này, lần sau bạn cần ghi chép lại thay vì người quản lý, hãy quay lại làm việc. Đó là những gì cuộc trò chuyện nên diễn ra. Cũng giống như với còng tay… Điều tiếp theo bạn biết, tôi nhận được một lá thư trong thư nói rằng tôi đã bị sa thải,” Santos nói.  

Santos sau đó đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Khi Bộ Lao động liên hệ với Safeway để tìm hiểu lý do đằng sau việc sa thải Santos, anh cho biết Safeway “đơn giản là không phản hồi”. Anh cho biết thư sa thải của Safeway chỉ bao gồm việc ông “vi phạm chính sách của công ty”. Santos cho biết cho đến tận ngày nay anh vẫn còn bối rối về lý do tại sao mình bị sa thải. 

“Trong sáu năm làm việc trực tiếp cho Safeway, tôi chưa bao giờ bị kỷ luật, cảnh cáo bằng văn bản, không, không có gì tiêu cực… hãy hỏi xung quanh, đến bất kỳ cửa hàng Safeway nào, hỏi, cho họ xem ảnh của tôi. Họ sẽ chỉ nói với bạn những điều tích cực về tôi… Và ngược lại, tôi đã nhận được một số giải thưởng và sự công nhận từ cả Safeway và các cơ quan thực thi pháp luật… Safeway đã sử dụng cáo buộc tôi không ghi chép đúng tài liệu về khoản quyên góp làm căn cứ để chấm dứt hợp đồng, mặc dù thực tế là điều này không cấu thành nguyên nhân chính đáng” – Oscar Santos, cựu Giám đốc Phòng chống trộm cắp tại Safeway.

“Điều đó giống như nói rằng mọi người không nên đưa cà phê và bánh rán cho cảnh sát tuần tra. Họ nên rất vui mừng khi những cảnh sát đó đến giải quyết vấn nạn trộm cắp vặt theo cách an toàn của họ. Nhưng thay vào đó, họ lại sa thải người hiệu quả nhất trong tiểu bang California trong việc ngăn chặn nạn trộm cắp vặt,” luật sư của Santos, Neil Eisenberg, nói.

Luật sư Eisenberg tuyên bố đây “không phải là lý do nực cười đầu tiên” khiến một nhân viên của Safeway bị sa thải đột ngột và anh tin rằng “trộm cắp vặt là một hoạt động kiếm tiền cho Safeway”. 

Đây là nhân viên thứ ba của Safeway cáo buộc anh ta bị chấm dứt hợp đồng sai trái. Eisenberg tuyên bố các tập đoàn lớn như Safeway thực sự được khuyến khích sa thải những nhân viên có thành tích tốt nhất vì họ không còn phải trả lương cao hơn hoặc đáp ứng các chế độ phúc lợi cho nhân viên.

Vụ kiện được đệ trình vào ngày 30 tháng 6 cáo buộc chuỗi siêu thị này chấm dứt hợp đồng sai trái và yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt 20 triệu đô la.

Ny (Theo KRON)