Một người ở Santa Clara tử vong do nhiễm virus West Nile từ muỗi

0
620

( KRON ) — Một cư dân của Quận Santa Clara đã tử vong trong tháng này sau khi có các triệu chứng của virus West Nile, Sở Y tế Công cộng của quận này thông báo hôm thứ Tư.

Người dân, mà các viên chức y tế cho biết là bị suy giảm miễn dịch, đã phải nhập viện sau khi bị nhiễm bệnh và qua đời vào khoảng tháng 8. Thông tin chi tiết hơn về người này không được công bố do luật bảo mật y tế.

Theo các viên chức, người bị nhiễm thứ hai trong quận này gần đây đã phải nhập viện vì bệnh West Nile. Sau khi điều trị, người này đã được xuất viện để hồi phục tại nhà.

Các viên chức y tế cho biết không có mối liên hệ nào giữa hai người này. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm virus West Nile ở người tại Quận Santa Clara vào năm 2024.

Các quan chức vẫn chưa xác định liệu những người này bị nhiễm bệnh tại địa phương hay ở nơi khác.

Năm nay, cơ quan kiểm soát dịch bệnh đã phát hiện muỗi nhiễm virus West Nile ở nhiều vùng khác nhau của Quận Santa Clara và đã tiến hành xử lý có mục tiêu tại San Jose , Milpitas và các quận chưa hợp nhất của Quận Santa Clara để giảm số lượng muỗi trưởng thành.

“Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do virus West Nile là thấp đối với hầu hết mọi người”, sở y tế cho biết. “Hầu hết những người mắc virus này đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và sẽ hồi phục nhanh chóng”.

Theo CDC các triệu chứng bị nhiễm virus West Nile:

Không có triệu chứng ở hầu hết mọi người. Hầu hết mọi người (8 trên 10) bị nhiễm virus West Nile không phát triển bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh sốt (sốt) ở một số người. Khoảng 1 trong 5 người bị nhiễm bệnh sẽ bị sốt kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, đau nhức cơ thể, đau khớp, nôn mửa, tiêu chảy hoặc phát ban. Hầu hết những người bị sốt do virus West Nile đều hồi phục hoàn toàn, nhưng tình trạng mệt mỏi và suy nhược có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Triệu chứng nghiêm trọng ở một số ít người. Khoảng 1 trong 150 người bị nhiễm bệnh sẽ phát triển bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương như viêm não (viêm não) hoặc viêm màng não (viêm màng bao quanh não và tủy sống).

Các triệu chứng của bệnh nặng bao gồm sốt cao, nhức đầu, cứng cổ, hôn mê, mất phương hướng, hôn mê, run rẩy, co giật, yếu cơ, mất thị lực, tê liệt và liệt.

  • Bệnh nặng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những người trên 60 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn nếu họ bị nhiễm bệnh (1 trong 50 người). Những người mắc một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh thận và những người đã được ghép tạng, cũng có nguy cơ cao hơn.
  • Việc phục hồi sau căn bệnh nghiêm trọng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng. Một số tác dụng có thể là vĩnh viễn.
  • Khoảng 1 trong 10 người mắc bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương sẽ tử vong.

Virus Tây sông Nile có thể gây ra bệnh sốt hoặc bệnh thần kinh, bao gồm viêm màng não hoặc viêm não. Không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh sốt Tây sông Nile. Khi mắc bệnh, người bệnh cần phải nghỉ ngơi, uống nhiều nước và thuốc giảm đau có thể làm giảm các triệu chứng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc một thành viên trong gia đình có thể mắc bệnh do virus West Nile (Tây sông Nile), hãy trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Virus Tây sông Nile thường lây lan qua vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có vắc-xin để phòng ngừa hoặc thuốc để điều trị bệnh do virus Tây sông Nin (West Nile) ở người. Người dân có thể giảm nguy cơ bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt.

Ny (Theo KRON)