Hunter Biden từng yêu cầu Bộ Ngoại giao hỗ trợ công ty Ukraine 

0
275

(CaliToday) – Hunter Biden muốn chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ dự án năng lượng béo bở của công ty Ukraine ở Italy, trong thời gian ông Joe Biden giữ vai trò Phó Tổng thống, theo hồ sơ và các cuộc phỏng vấn mới được công bố.
Hồ sơ vốn được chính quyền Biden che giấu trong nhiều năm qua chỉ ra, Hunter Biden đã viết ít nhất một lá thư cho Đại sứ Hoa Kỳ tại Ý vào năm 2016, tìm kiếm sự hỗ trợ cho công ty khí đốt Burisma, nơi ông có chân thành viên hội đồng quản trị.
Các viên chức tai Toà Đại sứ dường như không thoải mái khi nhận được yêu cầu từ con trai của đương kim Phó tổng thống đại diện một công ty nước ngoài. “Tôi muốn cẩn trọng khi hứa hẹn quá nhiều,” một viên chức Bộ Thương mại làm việc tại Toà Đại sứ Hoa Kỳ ở Rome được giao nhiệm vụ hồi đáp ghi trong thư.
“Đây là một công ty Ukraine, và để bảo vệ chúng ta, Chính phủ Hoa Kỳ không nên tích cực vận động chính phủ Ý nếu công ty không qua Trung tâm Hỗ trợ của Bộ Thương Mại,” thư ghi.
Luật sư đại diện Hunter Biden, Abbe Lowell, cho biết, thân chủ của ông vào lúc đó “đã hỏi nhiều người,” trong đó có cả Đại sứ Hoa Kỳ John R. Phillips, liệu họ có thể sắp xếp giới thiệu Burisma với Chủ tịch của vùng Tuscany của Ý, – nơi công ty Ukraine đang theo đuổi một dự án địa nhiệt hay không. “Không có cuộc gặp gỡ nào diễn ra, không có dự án nào được thực hiện, không yêu cầu bất cứ điều gì ở Mỹ, chỉ yêu cầu giới thiệu ở Ý,” Lowell ghi trong tuyên bố, gọi việc làm của thân chủ là “yêu cầu chính đáng.”
Bộ Ngoại giao không công tố văn bản thật của lá thư.
Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc cho hay, Tổng thống Joe Biden không hay biết con trai ông nhân danh Burisma đã liên lạc với Đại sứ Mỹ ở Ý, khi ông còn làm Phó Tổng thống.
Việc Bộ Ngoại giao công bố tài liệu cho The New York Times diễn ra ngay sau khi Tổng thống Biden chấm dứt tranh cử tổng thống, và khi Hunter Biden chuẩn bị ra tòa vào tháng tới liên quan đến cáo trạng trốn thuế hàng triệu Mỹ kim thu nhập từ Burisma và các doanh nghiệp nước ngoài khác.
Hunter Biden không bị buộc tội vi phạm Đạo luật Ghi danh Đại diện Nước ngoài, hay FARA, trong đó yêu cầu người tra phải tiết lộ khi họ đại diện lợi ích nước ngoài vận động hành lang với chính phủ Hoa Kỳ.
Trong hồ sơ đệ lên toà vào tuần trước nhằm gây áp lực, công tố cho biết không có ý định bổ sung cáo buộc FARA, nhưng lưu ý có bằng chứng cho thấy Hunter Biden đã liên lạc Bộ Ngoại giao thay mặt cho một thân chủ nước ngoài khác – một ông trùm bất động sản đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng ở Romania. Hunter không ghi danh vận động hành lang cho công ty phát triển bất động sản Romania hoặc Burisma theo Đạo luật FARA với tư cách là người vận động hành lang cho công ty phát triển bất động sản Romania hoặc Burisma.
Việc con trai ông Biden thay mặt Burisma liên lạc Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Rome, vốn chưa từng được loan tin trước đây, tương tự như những sự việc khác, trong đó Hunter bị chỉ trích vì đã sử dụng ảnh hưởng chính trị của bố để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Việc Hunter Biden liên lạc Toà Đại sứ Mỹ tại Rome được tiết lộ trong các email do Bộ Ngoại giao công bố cho The New York Times theo yêu cầu cung cấp hồ sơ công từ các viên chức tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Romania, liên quan đến những nỗ lực của Hunter và những người Mỹ khác nhằm hỗ trợ nhà phát triển bất động sản này.
Hương Giang (Theo New York Times)