Nha sĩ San Jose là người đầu tiên ở Mỹ sử dụng trợ lý robot

0
507

SAN JOSE, California ( KRON ) – Từ xe tự lái đến nhà bếp sử dụng AI, Bay Area hiện là nơi đầu tiên có Yomi, robot nha khoa đầu tiên được FDA chấp thuận trên toàn quốc. 

Tiến sĩ Dalvir S. Pannu, chủ sở hữu của Pannu Dental Group tại San Jose, là nha sĩ đầu tiên trong cả nước áp dụng công nghệ robot nha khoa. Ông cho biết ông không có trợ lý nha khoa là con người; thay vào đó, cánh tay robot là cánh tay hỗ trợ thứ ba của ông.

Neocis Inc, công ty tự mô tả là “công ty robot nha khoa đầu tiên” tại Hoa Kỳ, tuyên bố cánh tay robot không chỉ giúp nha sĩ như Pannu tiết kiệm thời gian và công sức mà quan trọng hơn là nó còn an toàn hơn. 

Pannu chia sẻ rằng: “Với Yomi như một trợ lý được kiểm soát hoàn toàn tại văn phòng, nó giúp loại bỏ sự phỏng đoán và hiển thị độ sâu chính xác, vị trí cắt và góc cần thiết để đạt được kết quả tối ưu, do đó làm giảm thiểu xâm lấn”. 

Bác sĩ Pannu đang thực hiện phẫu thuật với sự hỗ trợ của Yomi. Ảnh: Pazia Schonfeld

Yomi hướng dẫn các bác sĩ phẫu thuật nha khoa khi họ tiến hành các thủ thuật cấy ghép, được thực hiện khoảng 4 triệu lần mỗi năm chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ. Các thủ thuật cấy ghép thường đòi hỏi phải đến phòng khám nhiều lần vì vùng bị ảnh hưởng cần thời gian để lành lại trước khi tiếp tục phẫu thuật, nhưng với Yomi, Pannu tin rằng anh có thể giảm đáng kể số lần phải đến. 

“Nó hoạt động giống như một hệ thống GPS giúp định hướng trên đường, mặc dù người lái xe vẫn kiểm soát hoàn toàn vô lăng. Nhờ đó, bệnh nhân có thể trải qua ít thời gian ngồi xe lăn hơn, ít hoặc không cắt, ít khó chịu hơn và ít sưng hơn cùng nhiều lợi ích khác”, Pannu cho biết. 

Pannu cho biết sau khi phẫu thuật được lập trình sẵn vào Yomi bằng máy quét bệnh nhân, công nghệ này sẽ cung cấp “hướng dẫn vật lý” thông qua một cánh tay robot gắn kèm với “kế hoạch chi tiết” được lập trình sẵn. 

Pannu cho biết, cánh tay, có dụng cụ phẫu thuật, “giống như một mũi khoan”, luôn được nha sĩ cầm và điều khiển trong suốt quá trình. “Trong quá trình thực hiện, cánh tay sẽ hướng dẫn an toàn cho bàn tay của nha sĩ khi cầm mũi khoan theo đúng góc, hướng và độ sâu đã đo trước, do đó tạo ra phương pháp tiếp cận ít xâm lấn không cần vạt”, Pannu cho biết.  

Trong khi thực hiện phẫu thuật, Yomi cung cấp cả phản hồi bằng hình ảnh và âm thanh cho nha sĩ. Pannu cho biết Yomi cũng cho phép nha sĩ đánh dấu chính xác vị trí phẫu thuật, giúp Pannu tránh các cấu trúc nhạy cảm quan trọng như dây thần kinh. 

Hệ thống nha khoa robot Yomi là sản phẩm của Neocis Inc. Neocis tự mô tả mình là “công ty sản xuất robot nha khoa đầu tiên có hệ thống phẫu thuật robot đầu tiên và duy nhất được FDA chấp thuận tại Hoa Kỳ”.

Ny (Theo KRON)