Tin tặc đánh cắp 3 tỷ số An sinh xã hội của người Mỹ, cách kiểm tra thông tin của bạn

0
1140

 Những người ủng hộ công chúng lo ngại rằng một làn sóng đánh cắp danh tính có thể xảy ra sau khi một nhóm tin tặc bị cáo buộc đã đánh cắp hồ sơ cá nhân của gần 3 tỷ người. Hồ sơ chứa tên, ngày sinh, địa chỉ và số điện thoại của một bộ phận lớn dân số. Phần tệ nhất là gì? Nó cũng chứa Số An sinh Xã hội.

Vụ trộm xảy ra vào tháng 4, theo đơn kiện tập thể đệ trình lên tòa án liên bang ở Fort Lauderdale, Florida. Đơn kiện cho biết nhóm tin tặc được gọi là USDoD đã đánh cắp hồ sơ từ National Public Data , nơi cung cấp thông tin cá nhân cho các nhà tuyển dụng, thám tử tư và những người khác thực hiện kiểm tra lý lịch.

USDoD được cho là đã cố gắng bán dữ liệu với giá 3,5 triệu đô la nhưng hiện đã đăng phần lớn dữ liệu miễn phí trên một sàn giao dịch trực tuyến để lấy dữ liệu cá nhân bị đánh cắp. Họ tuyên bố có 2,9 tỷ hồ sơ chứa dữ liệu cá nhân từ mọi người ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh, mặc dù dân số đó lên tới khoảng 440 triệu.

Một số trang tin đã kiểm tra một số phần dữ liệu và đưa tin rằng chúng có vẻ là thông tin của người thật. National Public Data chưa trả lời nhiều yêu cầu bình luận của giới truyền thông.

Theo trang web Bleeping Computer , “Mỗi hồ sơ bao gồm các thông tin sau — tên, địa chỉ gửi thư và số An sinh xã hội của một người, một số hồ sơ bao gồm thông tin bổ sung, như các tên khác liên quan đến người đó. Không có dữ liệu nào trong số này được mã hóa.”

Các chuyên gia cho biết hành động hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ là đóng băng hồ sơ tín dụng của mình tại ba công ty tín dụng lớn: Experian , Equifax và TransUnion . Điều đó sẽ ngăn chặn những người khác đăng ký thẻ tín dụng hoặc mở các tài khoản tài chính khác dưới tên bạn.

Nhưng nếu bạn muốn nộp đơn xin một khoản nào đó đòi hỏi phải kiểm tra tín dụng, bạn phải gỡ bỏ lệnh đóng băng.

Một cảnh báo lớn: Đừng trả lời email không mong muốn được cho là từ một trong những công ty tín dụng. Các chuyên gia cho biết có thể đó là một kẻ lừa đảo tự nhận là “cứu” bạn khỏi những kẻ lừa đảo khác.

Ngoài ra còn có các dịch vụ tính phí để theo dõi tài khoản của bạn và dark web.

Làm sao bạn biết được thông tin của mình có nằm trong dữ liệu đang lan truyền trên dark web hay không?

Những người thông minh tại công ty an ninh mạng Pentester đã biên soạn cơ sở dữ liệu và làm cho nó có thể tìm kiếm được chỉ trong vài giây – không phải là một việc dễ dàng.

Nhập tên, tiểu bang và năm sinh của bạn tại đây và chức năng tìm kiếm sẽ ngay lập tức tìm kiếm thông tin của bạn trong hàng tỷ hồ sơ bị rò rỉ trực tuyến trong vụ vi phạm dữ liệu lớn này. Việc tìm kiếm là miễn phí.

Pentester là một công ty bán dịch vụ $19 hàng tháng để dọn dẹp dấu vết trực tuyến của bạn về tên người dùng, mật khẩu, địa chỉ và nhiều thông tin khác. Bạn không cần phải đăng ký dịch vụ để sử dụng tìm kiếm SSN miễn phí. Họ cũng cung cấp một tìm kiếm khác – có lẽ mở rộng tầm mắt hơn – tiết lộ tất cả thông tin của bạn trực tuyến.

Bạn phải làm gì nếu phát hiện số SSN của mình bị lộ?

Ryan Montgomery, người sáng lập Pentester, đã khuyên tôi nên đóng băng báo cáo tín dụng của mình.

Có các liên kết ở cuối kết quả tìm kiếm cho Equifax , TransUnion và Experian . Đóng băng tín dụng của bạn là miễn phí và sẽ không ảnh hưởng đến điểm của bạn, nhưng nó sẽ tạo ra rào cản giữa những người cố gắng mở tài khoản dưới tên bạn. Quá trình đóng băng và mở khóa có thể được thực hiện trực tuyến.

Ny (Theo KRON)