Donald Dump – Biden tấn công Trump dữ dội chưa từng có 

0
1043

(CaliToday) — Tổng thống Joe Biden vào thứ 5 chỉ trích người tiền nhiệm mạnh mẽ chưa từng có, đồng thời thể hiện sự đoàn kết với Kamala Harris khi cả hai lần đầu tiên cùng nhau xuất hiện tại một sự kiện chính thức kể từ khi Phó Tổng thống thay thế ông tranh cử tổng thống.
“Gã mà chúng ta đang tranh cử, tên ông ta là gì vậy?” Biden hỏi khi đám đông cười lớn. “Donald Dump – Donald tệ hại – phải không? Hay Donald Gì đó?”
Trong bài phát biểu nảy lửa kéo dài 22 phút tại trường Cao đẳng Cộng đồng Prince George ở Maryland, Biden đánh bóng những thành tựu chính sách của ông, chế nhạo những lo ngại tuổi tác, và chỉ trích người đàn ông không còn là đối thủ của ông nữa.
Trước những người hâm mộ cuồng nhiệt ở một tiểu bang màu xanh, có lẽ đương kim Tổng thống quyết tâm giành chiến thắng vào tháng 11 hơn khi ông còn trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống.
“Để tôi cho mọi người biết, Dự án 2025 của chúng ta là gì,” Biden nói. “Đánh bại họ tơi bời!”
Khi bước lên và bước xuống sân khấu cùng với Harris, Biden sải bước chậm rãi và cứng nhắc, nhưng ông có vẻ thoải mái khi thổi những nụ hôn gió và giơ nắm đấm. Tổng thống mỉm cười rạng rỡ, và gật đầu khi đám đông hô vang, “Cảm ơn, Joe! – Cám ơn, Joe!”
Đám đông reo hò khi nhắc đến Biden nhưng trở nên náo nhiệt hơn nhiều khi tên của Harris được nhắc đến.
Phó Tổng thống đã dành gần như toàn bộ bài phát biểu của mình ca ngợi ông chủ, gọi Biden là “một con người, một người Mỹ ,và nhà lãnh đạo phi thường nhất.”
“Tôi có thể nói cả buổi chiều về người mà tôi đang được đứng cùng trên sân khấu,” Harris tỏ ra xúc động.
Thay vì đứng sau Biden như khi giới thiệu liên danh tranh cử Tim Walz tại Philadelphia tuần trước, Harris bước khỏi sân khấu sau khi mở lời cho Tổng thống.
Biden ban đầu nói khẽ, lẩm bẩm về chi phí thuốc, đôi khi có vẻ vấp váp khi nói. Câu lớn nhất của ông tập trung vào Harris, “Bà ấy sẽ trở thành một tổng thống tuyệt vời!”
Nhưng ông nhanh chóng trở nên mạch lạc, quay trở lại khiếu hài hước.
“Tôi đã phục vụ tại Thượng viện trong 270 năm,” Biden nói đùa làm đám đông cười khúc khích. “Tôi biết mình trông như chỉ 40 tuổi, nhưng tôi già hơn một chút. Trong một thời gian dài, tôi quá trẻ vì tôi mới 29 tuổi khi trúng cử, giờ thì tôi đã quá già rồi.”

Đây không phải là lần duy nhất Biden xem những lo ngại về tuổi tác và vấn đề sức khỏe của ông là một thế mạnh. Tổng thống có vẻ rất thoải mái khi nói về việc giảm chi phí thuốc khi nhiều người cao niên khác quan tâm, thậm chí còn nhắc đến tình trạng suýt giết chết ông vào năm 1988.

“Nhiều năm trước, tôi đã trải qua hai ca phẫu thuật sọ não vì bị phình động mạch,” Biden nói. “Hóa đơn của tôi, nếu không có bảo hiểm, lên tới hàng trăm ngàn Mỹ kim. Vâng, đoán xem? Điều đó quan trọng. Điều đó quan trọng dù muốn hay không —nếu tôi không có bảo hiểm, thì trong suốt quãng đời còn lại, tôi không thể làm được gì cả.”

Biden và Harris đến Maryland để đánh bóng vòng thương lượng giá thuốc Medicare đầu tiên sẽ tiết kiệm được khoảng $6 tỉ Mỹ kim. Khoản tiết kiệm từ những cuộc thương lượng với Medicare thể hiện chiến thắng trước ngành công nghiệp dược phẩm của chính phủ Dân chủ – những người vận động tranh cử dựa trên nỗ lực giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Khoản tiết kiệm này đến từ Đạo luật Giảm lạm phát được Biden ký thành luật vào năm 2022.

Hương Giang