X đóng cửa văn phòng tại Brazil do mối đe dọa kiểm duyệt ‘bí mật’

0
298
Bên trái: Alexandre de Moraes, Bộ trưởng Tòa án Liên bang Tối cao Brazil. Bên phải: Elon Musk, chủ sở hữu của X. Ảnh: Getty Images

( KRON ) — Nền tảng truyền thông xã hội X sẽ không còn cơ sở hoạt động tại Brazil do những lời đe dọa kiểm duyệt được đưa ra bởi một bộ trưởng Tòa án Liên bang Tối cao vào thứ sáu, tài khoản X Global Governmental Affairs cho biết.

X đã ngừng hoạt động tại quốc gia Mỹ Latinh này vào thứ Bảy sau khi Alexandre de Moraes, Bộ trưởng Tòa án Liên bang Tối cao Brazil, bị cáo buộc “đe dọa bắt giữ đại diện pháp lý của [X] tại Brazil” nếu trang này không tuân thủ “lệnh kiểm duyệt” của tổng thống.

Theo X, những lời đe dọa được đưa ra “theo lệnh bí mật” mà X quyết định chia sẻ để “vạch trần hành động [của de Moares]” sau khi nhiều đơn kháng cáo gửi lên Tòa án Tối cao bị bỏ qua.

“Mặc dù nhiều lần chúng tôi kháng cáo lên Tòa án Tối cao không được giải quyết, công chúng Brazil không được thông báo về các lệnh này và nhân viên Brazil của chúng tôi không có trách nhiệm hoặc quyền kiểm soát việc nội dung có bị chặn trên nền tảng của chúng tôi hay không, Moraes vẫn chọn cách đe dọa nhân viên của chúng tôi tại Brazil thay vì tôn trọng luật pháp do quá trình xử lý.” X cho biết trong tuyên bố của mình.

Mặc dù X có thể không có bất kỳ văn phòng nào tại Brazil, nhưng người Brazil vẫn có thể sử dụng nền tảng truyền thông xã hội này. “Dịch vụ X vẫn có sẵn cho người dân Brazil”, trang quan hệ toàn cầu của X cho biết.

Trong bài đăng tiếp theo  , X đã chia sẻ lệnh của tòa án trong đó de Moraes bị cáo buộc yêu cầu bắt giữ đại diện của X là Rachel Nova Conceicao với mức phạt mỗi ngày khoảng 3.650 đô la thay vì tuân thủ hoàn toàn lệnh này.

X cho biết họ “vô cùng buồn bã” về quyết định này và họ tin rằng trách nhiệm “hoàn toàn thuộc về de Moraes… “[hành động của de Moraes] không phù hợp với chính phủ dân chủ. Người dân Brazil phải đưa ra lựa chọn – dân chủ hoặc Alexandre de Moraes”, X nói.

Động thái rút khỏi Brazil của nền tảng truyền thông xã hội này diễn ra vài tuần sau thông báo rằng X sẽ chuyển trụ sở chính tại San Francisco đến Texas .

Ny (Theo KRON)