Công dân mới năm nay

0
190

(Robert Mullins International) Một báo cáo mới của công ty Boundless cho thấy có 9 triệu người di dân đủ điều kiện trở thành công dân Hoa Kỳ. Thời gian duyệt xét nhập tịch trung bình hiện nay là dưới 5 tháng, vì vậy một số người trong số họ có thể có quốc tịch kịp thời để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Báo cáo cho thấy Sở Di Trú đã đạt được tiến bộ tốt trong việc giảm gần 50% lượng hồ sơ tồn đọng vào năm 2023.

Bốn tiểu bang hàng đầu có số lượng thường trú nhân hợp pháp đủ điều kiện trở thành công dân Hoa Kỳ lớn nhất là California, New York, Texas và Florida; và đến cuối tháng 5 năm 2024, thời gian duyệt xét trung bình cho đơn xin nhập quốc tịch đã giảm xuống còn 5 tháng.

Vào năm 2023, gần 12% trong tổng số đơn xin nhập quốc tịch đã bị từ chối. Những lý do điển hình khiến người nộp đơn xin quốc tịch có thể bị từ chối bao gồm:

· Đương đơn nộp đơn quá sớm trước khi họ đủ điều kiện

· Không đáp ứng được yêu cầu về cư trú (sống ở nước ngoài hoặc du hành ở nước ngoài quá lâu), và

· Không đáp ứng được yêu cầu về tư cách đạo đức tốt (các vấn đề về tội phạm hình sự, các vấn đề về thuế, v.v.)

Các văn phòng Sở di trú địa phương trên khắp Hoa Kỳ thụ lý các đơn xin nhập quốc tịch theo các cách khác nhau, với thời gian duyệt xét rất khác nhau. Tại Charleston, Nam Carolina, thời gian duyệt xét trung bình vào tháng 5 năm 2024 là 13 tháng, trong khi ở San Jose, đơn có thể được duyệt xét trong 5,5 tháng.

Trong năm 2023, các quốc gia hàng đầu được chấp thuận nhập tịch là Mexico, Ấn Độ, Philippines, Cộng hòa Dominica, Cuba và Việt Nam.

Nhập tịch trở thành công dân Hoa Kỳ ngày càng dễ dàng hay khó khăn hơn? Sở Di Trú cuối cùng đã giảm được số lượng đơn tồn đọng khổng lồ trong những năm gần đây, và chính quyền Biden đã thành công trong việc làm cho quá trình nhập tịch trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn:

1.) Bắt đầu từ năm 2022, Sở Di Trú ưu tiên các đơn xin nhập tịch, dẫn đến thời gian duyệt xét giảm đáng kể.

2.) Sở Di Trú đã hiện đại hóa cách duyệt xét đơn xin nhập tịch. Phần lớn các đơn xin cấp quốc tịch hiện được duyệt xét thông qua hồ sơ trực tuyến thay vì bằng giấy. Đây là nỗ lực số hóa thành công nhất của Sở Di Trú.

3.) Chính quyền Biden đã hủy bỏ các hạn chế của Tổng thống trước về việc miễn lệ phí, giúp những người di dân có thu nhập thấp dễ dàng đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Khi Sở Di Trú không có đủ nguồn lực, tình trạng tồn đọng có thể vượt quá tầm kiểm soát. Đó là những gì đã xảy ra vào năm 2020. Khi Sở Di Trú dành đủ nguồn lực đối với việc gia tăng số lượng đơn xin nhập quốc tịch, lượng hồ sơ tồn đọng có thể giảm đáng kể trong vòng một năm. Đó là những gì đã xảy ra vào năm 2023.

Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Sacramento (916) 393-3388   Email: info@rmiodp.com Hoặc www.facebook.com/rmiodp