Cúm gia cầm hiện đang lây nhiễm cho mèo nhà trên khắp nước Mỹ

0
459

( NewsNation ) —  Một chủng cúm gia cầm chết người đã tàn phá các trang trại ở Mỹ trong hai năm rưỡi qua và hiện đang lây lan sang một trong những loài vật nuôi phổ biến nhất ở Mỹ.

Theo Đại học California, Davis , kể từ khi dịch bùng phát, cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hơn 100 triệu con gia cầm và 191 đàn gia súc ở trang trại sữa và đã lây nhiễm cho ít nhất 13 công nhân trang trại. Tất cả các trường hợp ở người đều nhẹ và được cho là lây trực tiếp từ động vật bị nhiễm sang người.

Nhưng các báo cáo gần đây cho biết chủng cúm được tìm thấy ở bò sữa hiện đã lây lan sang mèo nuôi trong nhà.

Trong ảnh là một con mèo đang đi trong chuồng.
Một con mèo đi ngang qua đàn bò sữa của Norman Davenport khi chúng đứng trong chuồng trại của gia đình ông ở Shelburne Falls, MA vào ngày 11 tháng 1 năm 2018. (Ảnh của Keith Bedford/The Boston Globe qua Getty Images)

Theo tờ New York Times , kể từ khi dịch cúm H5N1 bùng phát, ít nhất 21 con mèo nhà đã bị nhiễm bệnh.

Đầu tháng này, Sở Y tế Công cộng Colorado đã xác nhận rằng đã có sáu trường hợp mèo bị nhiễm bệnh tại tiểu bang này trong năm nay.

Một trong sáu ca nhiễm trùng có liên quan trực tiếp đến một cơ sở sản xuất sữa trong tiểu bang nơi đã phát hiện ca nhiễm trùng ở gia súc.

Tuy nhiên, bản tin cho biết hai trường hợp được phát hiện ở mèo nuôi trong nhà không tiếp xúc trực tiếp với vi-rút .

Ba con mèo còn lại là mèo sống trong nhà và ngoài trời, được biết đến là loài săn chuột và các loài động vật nhỏ khác, bao gồm cả chim.

Mèo nuôi trong nhà bị bệnh như thế nào?

Các chuyên gia thú y tin rằng hầu hết các trường hợp đều liên quan đến các đợt bùng phát ở trang trại sữa. Theo báo cáo của USA Today , chủng cúm gia cầm cũng có thể lây truyền qua chuột trong và xung quanh nhà, những con vật mang mầm bệnh.

Kristen Coleman, phó giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Maryland , cho biết mèo nhà có khả năng lây lan bệnh sang người.

Coleman cho biết: “Chúng tôi đã xem xét sự phân bố và lây lan toàn cầu của các ca nhiễm cúm gia cầm ở các loài mèo từ năm 2004 đến năm 2024 và phát hiện ra sự gia tăng mạnh mẽ trong các báo cáo về các ca nhiễm ở mèo bắt đầu từ năm 2023, với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm được báo cáo ở mèo nhà, trái ngược với động vật hoang dã hoặc động vật nuôi trong sở thú. Sự gia tăng này trùng với sự lây lan nhanh chóng của chủng H5N1 hiện tại ở các loài động vật có vú”.

Phòng ngừa mèo mắc bệnh cúm gia cầm
Carlisle, MA – Ngày 3 tháng 5: Một con mèo đi lang thang trong một nhà kho ở Clark Farm. (Ảnh của John Tlumacki/The Boston Globe qua Getty Images)

Coleman cho biết tỷ lệ tử vong do chủng H5N1 hiện tại ở mèo là khoảng 67% và mặc dù mèo ở các trang trại sữa bị nhiễm bệnh thường mắc bệnh hơn, bà vẫn khuyến cáo nên nhốt mèo trong nhà và tránh xa chim và chuột.

“Virus sẽ lây lan ở nhiều nơi hơn nữa, giống như ở các trang trại sữa. Chúng tôi biết mèo đang bị nhiễm bệnh, vì vậy hãy hành động ngay từ đầu”, Coleman nói.

Ny (Theo KRON)