HẠ VIỆN TIỂU BANG CALI THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT HR 121 CÔNG NHẬN THÁNG 9 LÀ THÁNG THUYỀN NHÂN

0
591

         Dương Ngọc Lãng

Ngày Thứ Hai 19-8- 2024, Hạ Viện tiểu bang California đã thông qua Nghị quyết HR 121 do dân biểu Tạ Đức Trí đệ trình – công nhận tháng 9 là “Tháng Thuyền Nhân” và nhắc nhở tuần lễ cuối Tháng 7 là “ Tuần Lễ Nhận Thức Về Thuyền Nhân.”

Danh từ Thuyền Nhân- tiếng Anh là Boat People, được báo chí quốc tế đặt ra để gọi những người vượt thoát ra khỏi Việt Nam bằng đường biển trên những con thuyền nhỏ bé vượt trùng dương sau khi Việt Cộng chiếm Miền Nam Tự Do từ ngày 30 tháng 4 năm 1975. Vì sự cai trị tàn ác của bạo quyền Cộng Sản cho nên hàng triệu người phải bỏ nước ra đi.

Theo báo cáo của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc thì có khoảng 800 ngàn thuyền nhân Việt Nam đã được định cư tại các quốc gia tự do trên khắp thế giới. Số thuyền nhân chết vì thuyền chìm biển khơi, vì bị hải tặc bắt giết, và có một số bị công an Việt Cộng bắn; không có con số chính xác nhưng có thể lên tới hàng trăm ngàn người.

Theo thống kê của Cao Ủy Tị Nạn thì Tháng 9 năm 1978 thì số thuyền nhân vượt biển lên đến cao điểm. Do đó mà Nghị Quyết HR121 gọi Tháng 9 là Tháng Thuyền Nhân.

Ngày 20-7-1979, tại thủ đô Geneva, Thụy Sĩ, hơn 60 quốc gia dự hội nghị quốc tế để bàn cách cứu giúp thuyền nhân Việt Nam. Kết quả là nhiều nước đồng ý nhận thêm định cư người tị nạn Việt Nam gồm thuyền nhân và bộ nhân. Do đó mà Nghị Quyết HR 121 có lưu ý tuần lễ cuối từ ngày 23 đến ngày 30 Tháng 7 là “ Tuần Lễ Nhận Thức Về Thuyền Nhân.”

Dân biểu Tạ Đức Trí nói rằng “Hoàn cảnh khó khăn của Thuyền nhân Việt Nam là rất quan trọng để hiểu được cuộc đấu tranh vì tự do ở Việt Nam. Sự can đảm và kiên cường của họ là minh chứng cho khát vọng chung về tự do và nhân quyền. Tôi cảm ơn các đồng viện đã ủng hộ thông qua nghị quyết này nhằm nâng cao nhận thức về một chương đau thương trong lịch sử của chúng ta”.

Nhạc sĩ thuyền nhân Trần Chí Phúc- từng thực hiện mấy đêm nhạc cám ơn thế giới về hội nghị quốc tế thuyền nhân 20-7-1979, bày tỏ sự vui mừng khi nghe tin Nghị quyết Tháng Thuyền Nhân do dân biểu Tạ Đức Trí đệ trình được Hạ Viện tiểu bang Califonia công nhận; điều này tiếp sức, cũng như là quảng bá và gìn giữ tinh thần thuyền nhân của người Việt Nam cho thế hệ kế tiếp.

Ông bà Thái Tú Hạp- Ái Cầm từng thực hiện Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam tại nghĩa trang Westminster, nói rằng đây là vinh dự chung cho cộng đồng Việt Nam và điều này an ủi, xoa dịu những vong linh của thuyền nhân. Ông bà thay mặt Ủy ban Tượng Đài Thuyền Nhân cám ơn dân biểu Tạ Đức Trí về việc đệ trình Nghị quyết HR121 về thuyền nhân.  

Dân Biểu Trí Tạ đại diện cho phía tây bắc Quận Cam trong Cơ Quan Lập Pháp California. Địa hạt 70 bao gồm Fountain Valley, Garden Grove, Los Alamitos, Midway City, Rossmoor, Stanton, Westminster và một phần của Huntington Beach, Santa Ana và Seal Beach.

Ghi chú hình

1- Dân biển Tạ Đức Trí đệ trình Nghị Quyết Tháng Thuyền Nhân

2- Bản chụp Nghị Quyết HR121 về Thuyền Nhân

3- Nội dung Nghị Quyết HR121 về Thuyền Nhân

4- Dân biểu Tạ Đức Trí tặng bằng tưởng lục nhạc sĩ thuyền nhân Trần Chí Phúc đêm 20-7-2024