Trợ cấp an sinh xã hội sẽ bị đánh thuế ở một số tiểu bang

0
489

( NewsNation ) — Người về hưu ở hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ chỉ phải trả thuế liên bang cho các khoản trợ cấp An sinh xã hội của họ , nhưng ở chín tiểu bang này, cư dân phải trả thêm một phần tiền thuế cho các khoản trợ cấp đó trong thời gian nghỉ hưu tùy thuộc vào mức thu nhập họ kiếm được và nơi họ sinh sống.

Tại những nơi phúc lợi vẫn bị đánh thuế, không phải ai cũng bị buộc phải trả vì số lượng người đủ điều kiện được miễn thuế vẫn tiếp tục tăng trên toàn quốc.

Dữ liệu từ Cục An sinh Xã hội cho thấy hầu hết mọi người yêu cầu trợ cấp  trước tuổi nghỉ hưu chính thức, nhưng các chuyên gia cho biết quyết định đó phụ thuộc vào một số yếu tố như sức khỏe, tình hình tài chính và tình trạng hôn nhân của một người.

Ngày càng có nhiều tiểu bang xóa bỏ thuế An sinh xã hội đối với hầu hết cư dân của họ. Hai tiểu bang — Kansas và Nebraska — đã thông qua các biện pháp trong năm nay, đưa họ vào danh sách các tiểu bang áp dụng thuế đối với phúc lợi. Trong khi đó, ở Tây Virginia, thuế cuối cùng cũng sẽ chấm dứt, mặc dù điều đó sẽ không xảy ra ngay lập tức.

Trong khi số lượng các tiểu bang yêu cầu đánh thuế An sinh xã hội tiếp tục giảm kể từ đầu năm 2024, chúng ta hãy cùng xem xét những gì đang diễn ra ở các tiểu bang vẫn áp dụng các loại thuế đó.

Colorado

Tiểu bang Centennial đánh thuế tất cả thu nhập ở mức 4,4%, bao gồm cả trợ cấp An sinh xã hội .

Tuy nhiên, một số người về hưu sẽ không phải trả thuế vì Colorado hiện cho phép người nộp thuế từ 65 tuổi trở lên được khấu trừ toàn bộ các khoản trợ cấp An sinh xã hội chịu thuế liên bang của họ .

Những người nghỉ hưu trước 65 tuổi sẽ được giảm thuế ít hơn và những người nghỉ hưu ở độ tuổi từ 55 đến 64 có thể khấu trừ tới 20% thu nhập chịu thuế của mình.

Việc miễn trừ cho những người nghỉ hưu từ 65 tuổi trở lên được đưa ra sau khi AARP thúc đẩy luật năm 2021 mà Thống đốc Jared Polis đã ký thành luật vào tháng 6. Luật mới cũng cho phép bao gồm các hình thức lương hưu hoặc thu nhập niên kim khác lên tới 24.000 đô la.

Connecticut

Cư dân Connecticut về mặt kỹ thuật phải chịu thuế đối với các phúc lợi An sinh xã hội mặc dù nhiều người sẽ không bị đánh thuế vì mức thu nhập của họ. Đối với những người nộp thuế với tư cách là vợ chồng nộp thuế riêng hoặc độc thân, thuế An sinh xã hội không bị đánh thuế nếu thu nhập gộp điều chỉnh của cư dân dưới 75.000 đô la mỗi năm.

Đối với những người nộp đơn chung hoặc là chủ hộ gia đình, các khoản trợ cấp không bị đánh thuế nếu tổng thu nhập đã điều chỉnh dưới 100.000 đô la mỗi năm. Tuy nhiên, nếu AGI cao hơn ngưỡng thu nhập của Connecticut, thì không quá 25% các khoản trợ cấp An sinh xã hội bị đánh thuế.

Minnesota

Năm 2023, Thống đốc Minnesota Tim Walz , người được chọn là ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris trong tuần này , đã ký một dự luật thành luật của tiểu bang, mở rộng chương trình cắt giảm thuế của tiểu bang Minnesota dành cho các phúc lợi An sinh xã hội , theo đó loại bỏ thuế đối với hầu hết người cao tuổi.

Theo luật mới, những người nộp thuế có thu nhập gộp điều chỉnh dưới 78.000 đô la hoặc 100.000 đô la với tư cách là một cặp vợ chồng nộp đơn chung, có thể trừ các khoản trợ cấp An sinh xã hội của họ khỏi thu nhập của họ. Theo Associated Press, hơn 50% hộ gia đình ở Minnesota nhận được trợ cấp An sinh xã hội không phải trả thuế cho khoản thu nhập đó.

Minnesota sử dụng cùng ngưỡng thuế như chính quyền liên bang để xác định mức thuế phải nộp cho phúc lợi của người về hưu. Nhưng tùy thuộc vào thu nhập, thuế thu nhập An sinh xã hội dao động từ 5,35% đến 9,85%

Montana

Giống như hầu hết các tiểu bang khác, số tiền mà người về hưu kiếm được ở The Treasure State sẽ quyết định mức thuế mà cư dân phải đóng cho các khoản trợ cấp hưu trí của họ.

Cư dân Montana có thu nhập hơn 41.000 đô la khi nộp thuế chung hoặc 20.500 đô la đối với những người nộp thuế độc thân sẽ phải chịu mức thuế 5,9%.

Người nộp thuế từ 65 tuổi trở lên chỉ được khấu trừ 5.500 đô la vào thu nhập chịu thuế liên bang tùy theo mức thu nhập.

Giống như chính phủ liên bang, Montana không đánh thuế phúc lợi An sinh xã hội đối với cư dân có tổng thu nhập dưới 25.000 đô la đối với người nộp đơn độc thân hoặc dưới 32.000 đô la đối với người đã kết hôn và nộp đơn chung.

New Mexico

Năm 2022, Cơ quan lập pháp New Mexico và Thống đốc Michelle Lujan Grisham đã thông qua dự luật xóa bỏ thuế đối với các phúc lợi An sinh xã hội cho cư dân có thu nhập dưới 100.000 đô la hoặc các cặp đôi có thu nhập dưới 150.000 đô la mỗi năm. Đối với các cặp vợ chồng nộp đơn riêng, ngưỡng thu nhập là 75.000 đô la mỗi năm.

Theo văn phòng thống đốc, luật mới sẽ giúp cư dân lớn tuổi sống tại New Mexico tiết kiệm được hơn 84 triệu đô la vào năm 2023 và sẽ tăng lên 99,5 triệu đô la vào năm 2025.

Tỷ lệ thuế thu nhập của tiểu bang dao động từ 1,70% đến 5,9%.

Rhode Island

Rhode Island không đánh thuế phúc lợi An sinh xã hội đối với cư dân đã đạt đến tuổi nghỉ hưu hoàn toàn với tổng thu nhập đã điều chỉnh dưới 95.800 đô la đối với những người nộp đơn độc thân hoặc dưới 119.750 đô la đối với những cư dân nộp đơn chung.

Đối với những người chưa đến tuổi nghỉ hưu hoặc những người có thu nhập vượt quá ngưỡng đó, mức thuế suất là từ 3,75% đến 5,99%.

Utah

Giống như Colorado, Utah có mức thuế suất cố định là 4,55% cho mọi mức thu nhập.

Tuy nhiên, Beehive State cho phép khấu trừ thuế đối với các chế độ phúc lợi An sinh xã hội nếu cư dân đáp ứng các yêu cầu về thu nhập nhất định.

Đối với người nộp thuế độc thân, có thể được hưởng tín dụng thuế An sinh xã hội đối với người nộp thuế độc thân có tổng thu nhập điều chỉnh là 37.000 đô la, đối với cư dân đã kết hôn nộp thuế riêng, ngưỡng là 31.000 đô la và đối với những người nộp thuế chung với vợ chồng, ngưỡng là 62.000 đô la.

Các nhà lập pháp Utah đã cố gắng tạo ra một kế hoạch lưỡng đảng để xóa bỏ thuế đối với các phúc lợi An sinh xã hội nhưng không thể soạn thảo được luật như vậy.

Thống đốc Utah Spencer Cox đã ký dự luật thành luật vào năm 2024, giảm mức thuế thu nhập của tiểu bang từ 4,65% xuống 4,55%.

Vermont

Vermont cho phép miễn thuế đối với các chế độ phúc lợi An sinh xã hội dành cho cư dân đáp ứng yêu cầu về thu nhập.

Đối với cư dân đã kết hôn và nộp thuế chung, quyền lợi An sinh xã hội sẽ được miễn thuế nếu tổng thu nhập điều chỉnh của họ là 65.000 đô la trở xuống.

Đối với những người độc thân hoặc đã kết hôn nộp thuế riêng, sẽ được miễn trừ hoàn toàn nếu tổng thu nhập điều chỉnh là 50.000 đô la trở xuống.

Người nộp đơn độc thân được miễn trừ một phần đối với AGI lên tới 59.999 đô la hoặc 64.999 đô la đối với người nộp đơn chung.

Tây Virginia

Người dân Tây Virginia vẫn phải trả thuế cho các chế độ phúc lợi An sinh xã hội , nhưng những chế độ này sẽ dần bị xóa bỏ trong ba năm tới.

Viện đại biểu Tây Virginia đã nhất trí thông qua luật sẽ loại bỏ dần thuế đối với các chế độ phúc lợi An sinh xã hội cho đến khi chúng bị xóa bỏ hoàn toàn.

Việc cắt giảm thuế sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2026 với mức khấu trừ 35% bắt đầu từ năm nay, 55% vào năm 2025 và 100% vào năm 2026.

Việc xóa bỏ thuế An sinh xã hội là một phần trong đề xuất ngân sách 5,26 tỷ đô la của Thống đốc Jim Justice cho năm tài chính 2025. Việc xóa bỏ loại thuế này sẽ đồng nghĩa với việc mất khoảng 37 triệu đô la tiền thu và tổng cộng ba lần cắt giảm thuế tương đương khoảng 50 triệu đô la, theo các báo cáo.

Theo AARP, Bộ Tư pháp đã tìm cách xóa bỏ thuế phúc lợi trong năm nay, nhưng các nhà lập pháp đã phản đối vì lo ngại rằng điều này có thể tạo ra lỗ hổng 37 triệu đô la trong ngân sách của tiểu bang .

Hiện tại, tiểu bang cho phép khấu trừ thuế An sinh xã hội đối với cư dân độc thân có tổng thu nhập điều chỉnh là 50.000 đô la hoặc cư dân đã kết hôn có tổng thu nhập điều chỉnh dưới 100.000 đô la.

Sở Thuế vụ Tây Virginia, việc xóa bỏ thuế đối với các chế độ phúc lợi An sinh xã hội sẽ giúp người nộp thuế thu về khoảng 37 triệu đô la vào năm 2025 và 37,7 triệu đô la vào năm 2026. Cơ quan này cho biết việc xóa bỏ các chế độ phúc lợi An sinh xã hội sẽ ảnh hưởng đến hơn 50.000 hộ gia đình ở Tây Virginia.

Ny (Theo KRON)