Jack Smith truy tố Trump ở D.C không yêu cầu phiên toà thu nhỏ trước bầu cử 

0
886
Donald Trump © Bloomberg
(CaliToday) — Công tố viên Đặc biệt Jack Smith sẽ không yêu cầu tổ chức điều trần bằng chứng công khai trong vụ truy tố ông Donald Trump can thiệp bầu cử trước khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 5 tháng 11. 
Bước đi này có nghĩa sẽ không có khả năng một phiên tòa xét xử thu nhỏ, trong đó trình bày bằng chứng và lời khai từ các nhân chứng “cỡ bự” như cựu Phó Tổng thống Mike Pence sẽ diễn ra trước tổng tuyển cử. 
Môt phiên điều trần như vậy sẽ là cơ hội tốt nhất để cử tri cân nhắc bằng chứng về nỗ lực của Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 khi ông tìm cách bám víu quyền lực. 
Quyết định này là một chiến thắng cho cựu Tổng thống và toán luật sư biện hộ đang tìm cách ngăn chặn nỗ lực tiết lộ nội dung những cáo buộc chống lại bị cáo. Nếu Trump đắc cử, vụ truy tố sẽ bị sụp đổ vì Bộ Tư pháp có chính sách không truy tố các đương kim tổng thống. Ông Trump cũng có thể yêu cầu Bộ Tư pháp xoá luôn cáo trạng. 
Thay vào đó, Smith và nhóm của ông đang cân nhắc cẩn trọng vụ truy tố Trump. Vụ án không có cơ hội được bồi thẩm đoàn xét xử trước cuộc bầu cử do những trì hoãn từ phán quyết miễn tố tổng thống  được TỐi cao Pháp viện đưa ra vào tháng. Nếu ứng cử viên Dân chủ Kamala Harris thắng cử, Smith vẫn có thể tiến hành truy tố Trump.
Phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung,  không đưa ra bình luận về quyết định của Smith. Cheung chỉ cho biết, cựu Tổng thống sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại những vụ truy tố “ săn lùng phù thủy” cần được bãi bỏ theo phán quyết của Tòa Tối cao.
Phán quyết mang tính bước ngoặt của Tối cao Pháp viện cho rằng, các cựu tổng thống có quyền miễn tố tuyệt đối đối với những hành vi chính thức trong nhiệm kỳ của họ. Thẩm phán Tanya Chutkan toà xét xử ở D.C đang giám sát thủ tục tố tụng dự tính sẽ tổ chức các phiên điều trần trước mùa Thu để quyết định hành vi nào bị cáo buộc là hành vi chính thức không thể bị truy tố, và hành vi nào là hành vi không chính thức vẫn có thể bị truy tố theo phán quyết của Tối cao Pháp viện. 
Trong vụ can thiệp bầu cử, Smith có thể không muốn cho thấy những dự tính của công tố, và tiết lộ bằng chứng quan trọng hoặc nhân chứng có thể gây rủi ro cho cơ hội thành công tại phiên tòa cuối cùng, theo bà Mary McCord –  cựu công tố viên liên bang từng giữ quyền giám đốc bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp – cho biết. Smith và các nhà lãnh đạo khác của Bộ Tư pháp cũng không muốn tỏ ra “có quan điểm chính trị rõ ràng,”  McCord nói. 
Theo phán quyết miễn tố  của Tối cao Pháp viện, Smith tập trung vào việc xây dựng vụ truy tố mạnh nhất để thuyết phục bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết có tội, gây khó khăn kháng án, và tạo ra tiền lệ pháp lý vững chắc, các nguồn tin cho hay. 
Công tố và biện hộ dự tính ​​vào ngày 30 tháng 8 sẽ đệ lên toà hồ sơ cho biết họ muốn tiến hành thủ tục tiền  thẩm như thế nào, trước phiên điều trần sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 9. Theo các nguồn tin, Smith dự tính ​​​​sẽ đề nghị lộ trình tiếp theo trong hồ sơ đó, và trong phiên điều trần.
Chutkan có thể bác bỏ thỉnh nguyện của Smith, và ra án lệnh tổ chức phiên điều trần lớn về bằng chứng trước bầu cử. Tuy nhiên, nhiều khả năng Toà sẽ tìm một giải pháp trung dung để đưa ra quyết định thực tế về những gì có thể và không thể bị buộc tội.
Văn phòng Công tố viên Đặc biệt vào tháng 4 chủ động đệ thỉnh nguyện hối thúc Tối cao Pháp viện nhanh chóng quyết định vấn đề quyền miễn tố tổng thống, nhằm có phán quyết trước khi cử tri đi bỏ phiếu.
Tuy nhiên, với phán quyết của  Toà Tối cao vào ngày 1 tháng 7, Smith bây giờ phải điều chỉnh lại các cáo buộc chống cựu Tổng thống, có thể đưa ra một bản cáo trạng mới. 
Ông Donald Trump vào đầu tháng 8 năm 2023 bị đại bồi thẩm đoàn điều tra nỗ lực bám víu quyền lực dẫn đến bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 quyết định truy tố 4 tội danh hình sự, bao gồm Âm mưu lường gạt Hoa Kỳ; Âm mưu cản trở một thủ tục chính thức; Cản trở và tìm cách cản trở một thủ tục chính thức; Âm mưu chống lại quyền bầu cử. 
Hương Giang