Trump viếng nghĩa trang Arlington, chỉ trích Harris cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan

0
342


(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Hai đến viếng Nghĩa trang Quốc gia Arlington, kỷ niệm 3 năm ngày Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, trong nỗ lực tìm cách biến cuộc rút quân hỗn loạn thành một cuộc tấn công cộng hưởng chống lại Phó Tổng thống Harris – đối thủ tranh cử tổng thống 2024.
Đi cùng ông Trump còn có một số thân nhân của 13 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Abbey Gate khi rút quân diễn ra đến đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh – tượng trưng cho các chiến binh Hoa Kỳ đã hy sinh trong Đệ nhất Thế chiến, Đệ nhị Thế chiến, Cuộc Chiến Triều Tiên, và Chiến Tranh Việt Nam.
Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Joe Biden về việc rút quân khỏi Afghanistan, gọi đó là “khoảnh khắc đáng xấu hổ” nhất trong lịch sử quốc gia. Trump và đồng minh tiếp tục công kích kể từ khi bà Harris thay thế Biden ra tranh cử tổng thống Dân chủ. Cựu Tổng thống nhắm vào những ý kiến từ chính đương kim Phó Tổng thống rằng bà là người cuối cùng trong phòng với Tổng thống khi ông hoàn tất quyết định rút quân.
“Hôm nay kỷ niệm 3 năm ngày rút quân khỏi Afghanistan TỒI TỆ, khoảnh khắc MẤT MẶT nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta,” Trump lên Truth Social xả. “Sự bất tài toàn diện – 13 quân nhân Mỹ THIỆT MẠNG, hàng trăm người bị thương vong, NGƯỜI MỸ và HÀNG TỶ MỸ KIM THIẾT BỊ QUÂN SỰ BỊ BỎ LẠI Ở ĐÓ.”
“Người ta không đưa quân của mình ra trước, mà đưa họ ra CUỐI CÙNG, khi mọi việc khác đều đã thành công,” cựu Tổng thống nói thêm. “Sau đó, Nga xâm lược Ukraine, Israel bị tấn công, và Hoa Kỳ đã trở thành, và vẫn là, trò cười trên toàn thế giới.”
Thân nhân của 13 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc rút quân khỏi Afghanistan đã lên sân khấu đại hội Đảng Cộng hoà phát biểu, chỉ trích Biden, và bày tỏ cựu Tổng thống thể hiện thông cảm nhiều hơn đối với mất mát của họ.
Cả Biden và Harris vào thứ Hai đều đưa ra tuyên bố đánh dấu kỷ niệm 3 năm ngày rút quân khỏi Afghanistan.
“Hôm nay và mỗi ngày, tôi thương tiếc và vinh danh họ. Tôi cầu nguyện cho gia đình và những người thân yêu của họ,” Harris ghi trong tuyên bố. “Tôi đau lòng vì nỗi đau và mất mát của họ. 13 người ái quốc tận tụy đại diện cho những điều tốt đẹp nhất của nước Mỹ, đặt quốc gia thân yêu của chúng ta và đồng bào Mỹ lên trên bản thân, đi vào nơi nguy hiểm để giữ an toàn cho người dân của họ.”
Harris nhắc lại, Biden “đã đưa ra quyết định dũng cảm và đúng đắn khi chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.”
“Trong ba năm qua, Chính quyền của chúng tôi đã chứng minh chúng ta vẫn có thể tiêu diệt những kẻ khủng bố, kể cả những thủ lĩnh của al-Qaeda và ISIS mà không cần triển khai quân đội vào các vùng chiến sự,” Phó Tổng thống nói. “Tôi sẽ không bao giờ do dự thực hiện bất cứ hành động cần thiết nào để chống lại các mối đe dọa khủng bố, và bảo vệ đồng bào Mỹ và quê hương.”
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng hoà – Louisiana) vào thứ Hai cho biết, Quốc hội sẽ trao tặng Huy chương Vàng của Quốc hội cho gia đình những người bị thiệt mạng trong cuộc rút quân khỏi Afghanistan.
Trump vào đầu tháng gây tranh cãi khi tuyên bố tại một sự kiện rằng, việc nhận Huy chương Tự do của Tổng thống, danh hiệu dân sự cao nhất của quốc gia, có thể tốt hơn nhận Huy chương Danh dự.
Hương Giang