Trump tỏ dấu hiệu muốn rút tranh luận với Harris trên ABC News 

0
646

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Hai gợi ý có thể rút khỏi cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris do ABC News tổ chức vào ngày 10 tháng 9, vì cơ quan truyền thông này thù địch với Cộng hòa.
Phát biểu tại một nhà hàng Việt Nam ở Falls Church, Virginia, Trump cho biết có xem chương trình “This Week” của ABC News phỏng vấn Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng hoà – Arkansas) vào Chủ Nhật, và không thích cách ông bị đối xử trên truyền hình.
“Khi nhìn vào sự thù địch đó, tôi tự nhủ, ‘Tại sao tôi tranh luận chứ? Hãy làm với một cơ quan truyền thông khác.’ Tôi muốn làm như vậy,” Trump nói với giới truyền thông.
“Chúng tôi đang cân nhắc. Chúng tôi đang cân nhắc. Họ cũng muốn thay đổi quy định. Quý vị biết đó, thỏa thuận là chúng tôi giữ nguyên quy định. Bây giờ, đột nhiên họ muốn thay đổi quy định vì bà ta không thể trả lời câu hỏi. … Tại sao bà ta không làm điều gì đó giống như tôi đang làm bây giờ? Bà ta không thể nói. Chúng ta không thể để một kẻ ngốc khác làm tổng thống,” cựu Tổng thống nói khi nhận được câu hỏi liệu vẫn còn giữ kế hoạch tham gia tranh luận vào ngày 10 tháng 9.
Trump cho biết ông muốn có một “cuộc tranh luận công bằng” và hoan nghênh “những câu hỏi khó.”
ABC “thực sự nên bị thải,” Trump nói tiếp. “Tôi muốn tranh luận trên NBC hơn. Tôi muốn làm điều đó trên CBS hơn. Thành thật mà nói, tôi nghĩ CBS rất bất công, nhưng lại tốt nhất trong số này, và chắc chắn tôi muốn tranh luận trên Fox, tôi thậm chí tranh luận trên CNN. Tôi nghĩ CNN lần rồi đã đối xử với chúng tôi rất công bằng.”
Khi được hỏi liệu ông có muốn tắt tiếng micro khi tranh luận hay không, Trump đáp, “Chúng tôi đồng ý với quy định giống lần trước. Tôi không biết. Điều đó không quan trọng với tôi. Tôi muốn bật nó lên, nhưng thỏa thuận lần này sẽ giống như lần trước. Trong trường hợp đó, mic bị tắt tiếng.”
Giám đốc truyền thông của chiến dịch Harris-Walz, ông Michael Tyler, vào thứ Hai trên MSNBC cho hay, họ muốn mic hai bên bật trong suốt thời gian tranh luận “để người dân Mỹ có thể thấy cả hai ứng cử viên là ai và nghe được mọi thứ phát ra từ miệng họ.” Tylor cũng cho biết, bản thân Trump cũng thích kịch bản đó. “Tôi nghĩ quan điểm của bà ấy cũng giống như quan điểm của Donald Trump về vấn đề này, vì ông ta nói không quan tâm. Ông ta không quan tâm đến việc mic có bật hay không, và thành thật mà nói, ông ấy muốn chúng được bật,” Tyler nói. “Vì vậy, tôi nghĩ vấn đề này đã được giải quyết.”
Thương lượng về những quy định đối với cuộc tranh luận ngày 10 tháng 9 đi vào bế tắc vào tối Chủ nhật, một phần là do bất đồng về việc các ứng cử viên có được bật mic khi đối thủ nói hay không.
Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết đã yêu cầu ABC cho cả hai ứng cử viên bật mic trong suốt cuộc tranh luận để có thể thu được bất cứ ý kiến nào, bất kể đến lượt ai phát biểu.
Phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của Harris, Brian Fallon, cáo buộc phía ông Trump muốn tắt mic của ứng cử viên khi đối thủ của họ đang nói, “vì họ không nghĩ ứng cử viên của họ có thể hành động như một tổng thống trong 90 phút.”
“Phó Tổng thống sẵn sàng đối phó với những lời dối trá và ngắt lời liên tục của Trump ngay tại chỗ,” Fallon nói thêm. “Trump đừng nên trốn sau nút tắt tiếng nữa.”
Trước đó vào tối Chủ nhật, Trump cũng lên Truth Social doạ sẽ rút khỏi tranh luận tổng thống trên ABC News. “Tôi xem ABC TIN GIẢ sáng hôm nay, cả cuộc phỏng vấn vô lý và đầy thiên vị của phóng viên tầm thường Jonathan Carl (K?) với Tom Cotton (tuyệt vời!), và cái gọi là Hội đồng những người ghét Trump, và tôi tự hỏi, tại sao lại tham gia Cuộc tranh luận với Kamala Harris trên kênh đó?” cựu Tổng thống ghi.
Trump cũng ám chỉ đến vụ kiện phỉ báng đang diễn ra của ông chốn xướng ngôn viên chương trình This Week George Stephanopoulos, và cơ quan truyền thông liên quan đến những ý kiến được Stephanopoulos đưa ra vào tháng 3, trong đó cho rằng Trump trong vụ kiện mạ lỵ do bà E. Jean Carroll khởi đơn đã bị phán quyết “có trách nhiệm về tội hiếp dâm,” thay vì lạm dụng tình dục.
Đây không phải là lần đầu tiên Trump gieo rắc sự nghi ngờ về việc sẽ tham gia tranh luận. “Ngay bây giờ, tôi tự hỏi, tại sao phải tham gia tranh luận? Tôi đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Và, mọi người đều biết bà ta, mọi người đều biết tôi,” Trump nói với Maria Bartiromo trên Fox Business Network vào đầu tháng này, sau khi Harris thay thế Joe Biden trên tấm vé tranh cử tổng thống Dân chủ.
Trump trong cuộc phỏng vấn cho biết sẽ tham gia cuộc tranh luận ngày 4 tháng 9 trên Fox News thay vì của ABC News vào ngày 10 tháng 9, nhưng chiến dịch của Harris không đồng ý. Cựu Tổng thống tuyên bố ông ta sẽ gặp Harris ở đó hoặc không có tranh luận xảy ra, trước khi thay đổi ý định.
Trong khi đó, Harris nắm bắt được dao động của đối thủ. “Nếu có điều gì muốn nói, hãy nói thẳng vào mặt tôi,” Harris nhạo Trump trước đám đông sôi nổi tại cuộc vận động tranh cử ở Atlanta, Georgia, vào tháng trước.
Hương Giang