Trump đưa 2 nhân vật Dân chủ Kennedy và Gabbard vào toán chuyển giao quyền lực 

0
385

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Ba thông báo đưa thêm Robert F. Kennedy Jr. và Tulsi Gabbard vào toán chuyển giao quyền lực, giao những vai trò quan trọng cho hai nhân vật cựu Dân chủ đã hậu thuẫn ông trong những ngày gần đây.
“Khi liên minh rộng lớn những người ủng hộ và hậu thuẫn Tổng thống Trump ngày càng mở rộng trên khắp lằn ranh đảng phái, chúng tôi hãnh diện với Robert F. Kennedy Jr. và Tulsi Gabbard được bổ sung vào toán Chuyển giao quyền lực của Trump/Vance,” cố vấn cao cấp chiến dịch tranh cử của ông Trump, Brian Hughes ghi trong tuyên bố. “Chúng tôi mong muốn có tiếng nói mạnh mẽ trong đội ngũ khi khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ.”
Thông báo trên được đưa ra khi cựu Tổng thống đang tìm cách cho thấy ông thu hút sự ủng hộ bên ngoài Cộng hòa, khi bầu cử diễn ra trong hơn 2 tháng. Dân chủ tại đại hội Đảng vào tuần trước tại Chicago có sự tham gia của nhiều khuôn mặt Cộng hoà nổi tiếng, nơi có bài phát biểu của cựu dân biểu Cộng hoà Adam Kinzinger (Illinois), hay cựu Phó Thống đốc Georgia Geoff Duncan, và cả cựu tuỳ viên báo chí Toà Bạch Ốc Donald Trump, Steffanie Grisham. Tổng cộng có 8 người Cộng hoà phát biểu ủng hộ Kamala Harris trên sân khấu đại hội Đảng Dân chủ.
Tin tức về toán chuyển giao quyền lực được đưa ra một ngày sau khi Kennedy trong một cuộc phỏng vấn cho biết đã được yêu cầu giúp chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai của Trump. “Chúng tôi đang cùng nhau giải quyết các vấn đề chính sách,” Kennedy nói với Tucker Carlson. “Tôi đã được yêu cầu tham gia vào toán chuyển giao, để giúp chọn những người sẽ điều hành chính phủ.”
Trump lần đầu công bố toán chuyển giao quyền lực vào ngày 16 tháng 8, chỉ định tỉ phú Phố Wall Howard Lutnick và Linda McMahon – Uỷ viên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ dưới thời Trump làm đồng chủ tịch. Các đồng chủ tịch danh dự khác gồm có liên danh tranh cử, Thượng nghị sĩ JD Vance (Ohio), và Donald Trump Jr. cùng Eric Trump.

Kennedy vào thứ Sáu tuần trước kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống độc lập, và quay sang hậu thuẫn Trump. Ông xuất hiện cùng Trump tại buổi vận động tranh cử ở Phoenix, Arizona, cũng vào hôm đó. Hiện chưa rõ cụ thể thoả thuận giữa hai bên, chỉ biết Kennedy có nhắc đến vị trí trong nội các nếu Trump đắc cử vào tháng 11. Cựu Tổng thống công khai tuyên bố sẽ cân nhắc điều đó.

Gabbard hậu thuẫn Trump khi cả hai cùng xuất hiện tại một sự kiện tranh cử ở Detroit. Cựu Dân biểu Dân chủ từ Hawaii vào năm 2020 tranh cử tổng thống Dân chủ vòng sơ bộ, nhưng rời đảng hai năm sau đó, và kể từ đó đã trở nên liên kết chính trị hơn với Trump.

Cả Kennedy và Gabbard đều nổi tiếng vì bất đồng sâu sắc với đảng cũ của họ, và thường đưa ra những quan điểm phi truyền thống. Kennedy từ lâu bày tỏ hoài nghi về thuốc chủng ngừa, trong khi Gabbard là người phản đối mạnh mẽ các cuộc can thiệp quân sự của Hoa Kỳ ở nước ngoài, phản đối viện trợ Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Bà trao đổi với Trump và các cố vấn của ông trong năm nay về chính sách đối ngoại, và cách điều hành Ngũ Giác Đài nếu cựu Tổng thống đắc cử vào tháng 11.

Gabbard vào năm 2017 bị lưỡng đảng chỉ trích gay gắt sau cuộc gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cộng hòa trong nhiều năm qua chỉ trích cả Kennedy và Gabbard, ngay cả Trump nhiều tuần trước đây chỉ trích Kennedy, vào tháng 5 gọi ứng cử viên độc lập là “Kẻ điên cuồng cánh tả cực đoan.”

Gabbard ủng hộ Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập – Vermont) trong bầu cử sơ bộ tổng thống Dân chủ năm 2016. Bà từ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ để hậu thuẫn ông.

Kennedy “ở bất kỳ vị trí nào gần với chính quyền Trump thứ hai. sẽ khiến người ta sợ hãi,” DNC ngay lập tức chớp lấy những ý kiến của cựu ứng cử viên độc lập về việc tham gia toán chuyển giao quyền lực. “Trong bốn ngày kể từ khi ủng hộ Trump, RFK Jr. dành thời gian lên twitter nói về thuyết âm mưu vệt hoá chất, và né tránh các câu hỏi về việc cưa đầu bất hợp pháp một con cá voi chết,” Cahill nói. “Những ứng cử viên bình thường sẽ tránh một người như vậy, nhưng những người tuyệt vọng sẽ làm những điều tuyệt vọng.”

Hương Giang