Texas xóa 1 triệu người khỏi danh sách cử tri tiểu bang

0
1006

(CaliToday) – Hơn một triệu người bị xóa khỏi danh sách cử tri ghi danh bầu cử ở Texas kể từ tổng tuyển cử vào năm 2020, tiểu bang vào thứ Hai thông báo.
Thống đốc Texas Greg Abbott (Cộng hoà) trong một tuyên bố cho hay, việc xóa tên cử tri là nỗ lực nhằm “bảo vệ quyền bỏ phiếu và trấn áp hành vi bỏ phiếu bất hợp pháp.”
“Những cải tổ này dẫn đến việc xóa hơn một triệu người không hội đủ điều kiện khỏi danh sách cử tri của chúng tôi trong ba năm qua, gồm những người không có quốc tịch, cử tri đã qua đời, và những người d0a4 dọn đi một tiểu bang khác,” tuyên bố ghi. “Bỏ phiếu bất hợp pháp ở Texas sẽ không bao giờ được dung thứ. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ tích cực quyền bỏ phiếu thiêng liêng của người dân Texas, đồng thời tích cực bảo vệ các cuộc bầu cử của chúng tôi khỏi tình trạng bỏ phiếu bất hợp pháp.”
Khoảng một nửa số cử tri bị xóa đã qua đời, yêu cầu được xóa tên, hoặc đang sống ở một tiểu bang khác. Gần 7.000 người không có quốc tịch đã ghi danh bầu cử bất hợp pháp, và khoảng 6.000 người là tội phạm bị kết tội đại hình không được phép bỏ phiếu, theo số liệu từ văn phòng Thống đốc.
Khoảng 463.000 người hiện đang trong “danh sách bị đình chỉ,” do không điền những mẫu chứng nhận theo yêu cầu.
Nỗ lực xóa tên cử tri trong danh sách ghi danh bầu cử nằm trong gói hạn chế bỏ phiếu toàn diện mà Cơ quan lập pháp Texas thông qua sau bầu cử tổng thống năm 2020. Vào lúc điểm đó, Abbott cho biết luật sẽ giúp “dễ dàng bỏ phiếu hơn, và khó gian lận hơn” tại Texas.
Giới chỉ trích cho rằng, luật ảnh hưởng không cân xứng đến cử tri da màu và cử tri khuyết tật.
Theo văn phòng Thống đốc, trong số gần 6.500 người không có quốc tịch bị xóa khỏi danh sách cử tri, trong đó có khoảng 1.930 người có lịch sử đã bỏ phiếu. Những trường hợp đó sẽ được chuyển đến Văn phòng Tổng Biện lý để cố thể truy tố tội đại hình.
Texas, cùng với các tiểu bang khác chủ yếu do Cộng hòa kiểm soát, thông qua một loạt các hạn chế bỏ phiếu mới sau khi Tổng thống Biden đánh bại cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục trong 50 năm, và sự gia tăng số lượng phiếu khiếm diện và bỏ phiếu sớm. Một số khu vực tài phán địa phương, bao gồm Quận Harris – quận đông dân nhất Texas, đã áp dụng các biện pháp bỏ phiếu mới để ứng phó với đại dịch COVID 19.
Trong số các điều khoản khác, luật của Texas cho phép loại bỏ một triệu cử tri cũng đưa ra giờ bỏ phiếu trên toàn tiểu bang, cấm các phương pháp lái xe qua bỏ phiếu được sử dụng trong đợt bùng phát COVID 19, và cho phép những người giám sát bỏ phiếu có nhiều quyền truy cập hơn. Luật cũng cấm việc gởi ra hàng loạt các đơn xin bỏ phiếu khiếm diện.
Hương Giang