Nhân viên chiến dịch Trump xô xát với viên chức Nghĩa trang Quốc gia Arlington

0
755


(CaliToday) – Hai nhân viên chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump vào thứ Hai xô xát với một viên chức Nghĩa trang Quốc gia Arlington, khi cựu Tổng thống đến đặt vòng hoa cùng với thân nhân 13 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc rút quân khỏi Afghanistan 3 năm trước.
Theo một nguồn tin chứng kiến sự việc, viên chức Nghĩa trang tìm cách ngăn không cho nhân viên của ông Trump quay phim và chụp hình ở khu chôn cất những quân nhân Mỹ mới hy sinh gần đây. Nguồn tin cho biết, các viên chức Nghĩa trang nói rõ, chỉ có nhân viên của họ mới được phép chụp hình hay quay phim trong khu vực này – Khu 60.
Khi viên chức Nghĩa trang tìm cách ngăn chặn nhân viên chiến dịch bước vào Khu 60, người này đã to tiếng và xô viên chức Nghĩa trang sang một bên.
Cựu Tổng thống vào thứ Hai viếng Nghĩa trang Quốc gia, đánh dấu kỷ niệm 3 năm ngày Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, trong nỗ lực tìm cách biến cuộc rút quân hỗn loạn thành một cuộc tấn công cộng hưởng chống lại Phó Tổng thống Harris – đối thủ tranh cử tổng thống 2024.
Đi cùng ông Trump còn có một số thân nhân của 13 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Abbey Gate khi rút quân diễn ra đến đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh – tượng trưng cho các chiến binh Hoa Kỳ đã hy sinh trong Đệ nhất Thế chiến, Đệ nhị Thế chiến, Cuộc Chiến Triều Tiên, và Chiến Tranh Việt Nam.
Phát ngôn nhân Chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, mạnh mẽ phản đối tin tức về xô xát xảy ra. “Chúng tôi sẵn sàng công bố băng hình nếu có tuyên bố mạ lỵ như vậy,” ông Cheung ghi trong tuyên bố. “Sự thật là có một nhiếp ảnh gia tư nhân được phép vào khu vực, và vì bất cứ lý do nào đó, có một người không rõ danh tánh, rõ ràng có dấu hiệu tâm thần, quyết định ngăn nhân viên của Tổng thống Trump trong buổi lễ rất thiêng liêng.”
Chiến dịch của cựu Tổng thống từ chối công khai băng hình như họ nói, thay vào đó vào thứ Tư công bố đoạn băng ông Trump viếng thăm Khu 60 trên TikTok. Ứng cử viên Tổng thống Cộng hoà vào tối thứ Ba lên mạng xã hội đăng tấm hình các gia đình Ngôi sao Vàng đã mời ông. Thân nhân 13 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng ở trong cuộc rút quân khỏi Afghanistan cám ơn cựu Tổng thống, và cho biết đã mời chiến dịch của ông đến quay phim trong Khu 60. Nhưng việc quay phim vẫn vi phạm luật liên bang, trong đó “ngăn cấm các hoạt động liên quan đến bầu cử hay chiến dịch chính trị trong phạm vi nghĩa trang.”
Tại cuộc vận động tranh cử vào thứ Tư, ứng cử viên Phó Tổng thống Cộng hoà JD Vance bãi bỏ câu chuyện xô xát. “Ẩu đả tại Nghĩa trang Arlington là do truyền thông dựng chuyện, mà tôi thực sự không nghĩ có thực,” liên danh tranh cử với ông Trump nói. “Rõ ràng có ai đó tại Nghĩa trang Arlington, một số nhân viên, đã có chút bất đồng với ai đó, và họ đã biến, giới truyền thông đã biến chuyện này thành một câu chuyện thời sự quốc gia.”
Trong một tuyên bố gởi ra vào thứ Ba, Nghĩa trang Quốc gia Arlington “xác nhận có sự việc đã xảy ra, và đã báo cáo.”
“Luật liên bang cấm các hoạt động liên quan đến chiến dịch chính trị hoặc bầu cử trong Nghĩa trang Quân đội Quốc gia, kể cả nhiếp ảnh gia, nhà sản xuất nội dung, hoặc bất cứ người nào khác tham dự vì mục đích, hoặc trực tiếp ủng hộ chiến dịch của ứng cử viên chính trị đảng phái,” tuyên bố ghi. “Nghĩa trang Quốc gia Arlington nói rõ luật này cùng với những điều cấm trong luật tất cả những người tham gia.”
Nghĩa trang Arlington vào thứ Tư cập nhật tuyên bố, cho biết thêm, “Để bảo vệ danh tánh của người liên quan, chúng tôi vào lúc này sẽ không công bố thêm thông tin.”
Hương Giang