“Kẻ thù trong nước ở Toà Bạch Ốc” – Nancy Pelosi nổi cơn thịnh nộ với Trump ngày 6/1 

0
557

(CaliToday) – Một loạt những đoạn băng mới về phản ứng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào ngày 6 tháng 1 cho thấy sự tức giận tột độ của bà đối với Donald Trump, gọi Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là “kẻ thù trong nước.”

Pelosi không mất thời gian để chuyển sự chú ý từ sự an toàn bản thân sang Donald  Trump  và những thất bại về an ninh.

Con gái của Pelosi, nhà làm phim tài liệu Alexandra Pelosi, đã quay những khoảnh khắc quan trọng vào ngày 5, 6 và 7 tháng 1 năm 2021 nằm trong bộ phim tài liệu “Pelosi ở Hạ viện – Pelosi in the House.” HBO đã chuyển những đoạn băng này cho Ủy ban Hành chánh Hạ viện Cộng hòa lãnh đạo đang nỗ lực tìm cách bác bỏ kết luận của Ủy ban Đặc biệt ngày 6 tháng 1, trong đó cho rằng chỉ có một mình ông Trump chịu trách nhiệm cho sự hỗn loạn ngày hôm đó. 

“Tôi cảm thấy muốn bệnh về những gì ông ta đã làm với Điện Capitol và với quốc gia,” Pelosi nói khi đang di chuyển trên chiếc  SUV vào sáng sớm ngày 7 tháng 1. “Ông ta phải trả giá cho điều đó!”

Trong ngày hôm đó, khi Chủ tịch Hạ viện ngồi cùng các phụ tá trong văn phòng bị phá tanh bành, mang khẩu trang hoa màu xanh và bàn về “sự thất bại của lãnh đạo cao cấp Cảnh sát Điện Capitol.” Đến cuối cuộc họp, Pelosi chuyển sự chú ý của mình sang Trump, và giọng điệu gay gắt  hơn.

“Có một kẻ thù trong nước ở Toà Bạch Ốc,” Pelosi nói.  “Và chúng ta hãy nói toạc móng heo điều này.”

Đoạn băng ghi hình của Alexandra Pelosi về  Chủ tịch Hạ viện trong ngày 6 tháng 1 ngay sau lệnh di tản khỏi Điện Capitol được công bố vào tháng 6. Trong đoạn băng này, Pelosi vừa đi dọc hành lang vừa chia sẻ, bà không ủng hộ quyết định ra khỏi Điện Capitol, và tức giận về việc thiếu an ninh.

“Đã bao nhiêu lần các thành viên hỏi, ‘Chúng ta đã chuẩn bị chưa? Chúng ta đã chuẩn bị chưa?’ Chúng ta không chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất,” bà nói. “Chúng ta bây giờ đang gọi vệ binh quốc gia phải không? Lẽ ra họ phải ở đây ngay từ đầu. Tôi thật không hiểu nổi!”

Sự tức giận và hối tiếc của Pelosi ngày càng tăng khi bà ở trên xe rời khỏi Điện Capitol. Bà chỉ tay vào mỗi điểm mới và bảo “cảm thấy có trách nhiệm” vì đã không chuẩn bị cho Vệ binh Quốc gia nhiều hơn.

“Thật ngu ngốc khi chúng ta rơi vào tình huống như thế này. Bởi vì họ nghĩ rằng họ có gì? Họ nghĩ những người này sẽ hành động văn minh sao? Họ nghĩ những người này quan tâm ư?”

Pelosi vào cuối đoạn băng ngả người sau ghế và chĩa sự tức giận của mình vào những người đứng đầu lực lượng an ninh, “Thật đáng xấu hổ cho chúng ta.”

Hương Giang