PG&E cảnh báo khách hàng ở Santa Clara về tình trạng lừa đảo

0
681
. (Ảnh AP/Jeff Chiu, File)

SANTA CLARA, California ( KRON ) – Hơn 15.000 khách hàng của Pacific Gas and Electric (PG&E) đã bị ảnh hưởng trong làn sóng lừa đảo gần đây, gây thiệt hại hơn 334.000 đô la chỉ riêng trong năm 2024. 

Theo PG&E, hàng trăm khách hàng gần đây đã nộp báo cáo lừa đảo tại Quận Santa Clara, nhưng công ty tiện ích này cho biết con số đó “có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, vì nhiều vụ lừa đảo thường không được báo cáo. 

Quận Santa Clara đã báo cáo gần 700 vụ lừa đảo từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024, trong đó San Jose là thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quận. Phần lớn các vụ lừa đảo này xảy ra ở các thành phố sau, theo PG&E: 

  • San Jose (435)
  • Los Gatos (38)
  • Mountain View (32)
  • Sunnyvale (31)
  • Gilroy (31)

Theo từng trường hợp cụ thể, PG&E cho biết trung bình mỗi khách hàng mất khoảng 600 đô la cho mỗi vụ lừa đảo. Cho đến nay, ít nhất 500 khách hàng đã trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo này. 

Matt Foley, điều tra viên chính về lừa đảo khách hàng của PG&E, cho biết “Những kẻ lừa đảo tìm cách tạo ra cảm giác hoảng loạn, đe dọa sẽ cắt dịch vụ tiện ích nếu không thanh toán ngay lập tức”.

Theo PG&E, dưới đây là những dấu hiệu điển hình của một vụ lừa đảo: 

  • Đe dọa ngắt kết nối: Kẻ lừa đảo có thể hung hăng yêu cầu thanh toán ngay lập tức cho một hóa đơn quá hạn giả mạo.
  •  Yêu cầu thanh toán ngay lập tức: Kẻ lừa đảo có thể yêu cầu khách hàng mua thẻ trả trước, sau đó gọi lại để yêu cầu thanh toán hóa đơn.
  • Yêu cầu thẻ trả trước: Khi khách hàng gọi lại, người gọi sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp số thẻ trả trước, giúp kẻ lừa đảo có thể truy cập ngay vào tiền trong thẻ.
  • Ưu đãi hoàn tiền hoặc giảm giá: Kẻ lừa đảo có thể nói rằng công ty tiện ích đã tính phí quá cao và nợ bạn một khoản tiền hoàn lại, hoặc rằng bạn có quyền được giảm giá và yêu cầu bạn cung cấp thông tin tài chính cá nhân.
  • Kẻ lừa đảo mạo danh số điện thoại đáng tin cậy: Kẻ lừa đảo hiện có thể tạo ra các số 800 trông giống thật hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn. Tuy nhiên, các số này không dẫn đến PG&E nếu gọi lại.

Công ty tiện ích này cho biết: “Xin nhắc lại, PG&E sẽ không bao giờ gửi bất kỳ thông báo nào cho khách hàng trong vòng một giờ kể từ khi dịch vụ bị gián đoạn và sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng thanh toán bằng thẻ ghi nợ trả trước, thẻ quà tặng, bất kỳ hình thức tiền điện tử nào hoặc các ứng dụng thanh toán di động tức thời như Zelle hoặc Venmo”. 

PG&E cho biết những kẻ lừa đảo thường nhắm vào những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm người cao tuổi và cộng đồng thu nhập thấp. Họ cũng cho biết các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt dễ bị tấn công trong giờ làm việc bận rộn. 

“Khách hàng doanh nghiệp không tránh khỏi các nỗ lực lừa đảo. Trên thực tế, PG&E đã nhận được 528 báo cáo về các vụ lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực dịch vụ của mình trong năm nay. Những nỗ lực này thường xảy ra trong giờ làm việc bận rộn khi những kẻ lừa đảo hy vọng sẽ bắt được những nạn nhân không nghi ngờ khi họ bị mất tập trung hoặc căng thẳng”, PG&E cho biết. 

Theo PG&E, sau đây là những điều khách hàng có thể làm để ngăn chặn các vụ lừa đảo:

  • Không nên mua thẻ tín dụng trả trước để tránh bị ngắt kết nối dịch vụ. 
  • Nếu kẻ lừa đảo đe dọa ngắt kết nối ngay lập tức, hãy cúp máy. 
  • Tạo tài khoản trực tuyến tại PGE để theo dõi số dư và lịch sử thanh toán. 
  • Những người nghi ngờ mình là nạn nhân của lừa đảo nên liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật. 

Bạn có thể tìm thêm thông tin về những vụ lừa đảo PG&E này tại đây .

Ny (Theo KRON)