Thuốc lá điện tử gây rối loạn tâm trí một thiếu niên ở San Francisco

0
342

SAN FRANCISCO (KRON) — Một cậu bé 16 tuổi ở Vùng Vịnh San Francisco đã mất tích và cố gắng lên máy bay trong lúc đang lên cơn loạn thần do cần sa gây ra do sử dụng bút vape THC, theo đơn kiện mới được đệ trình.

Vụ kiện đã được đệ trình vào tuần này chống lại một công ty cần sa nổi tiếng, Stiiizy. Cậu bé, được xác định là “KG”, nghĩ rằng thuốc lá điện tử có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng của mình sau khi thấy những quảng cáo thú vị trên Snapchat, các luật sư tuyên bố. Quảng cáo quảng bá thuốc lá điện tử để đạt được sức khỏe và sự thư giãn.

KG là học sinh năm 3 tại Trường trung học Monte Vista ở Danville khi bắt đầu hút thuốc lá điện tử. Vụ kiện nêu rõ, “Hút thuốc lá điện tử là chuyện thường ngày ở (Trường trung học Monte Vista) và trong cộng đồng thanh thiếu niên của cậu. Nguyên đơn đã chuyển từ việc sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử STIIIZY khi giao lưu với bạn bè vài lần một tuần, tăng lên Nguyên đơn hút thuốc lá điện tử mỗi sáng, cuối cùng Nguyên đơn hút thuốc lá điện tử
sản phẩm của Bị đơn nhiều lần mỗi ngày.”

Các luật sư cho biết thay vì cải thiện tình trạng lo lắng của mình, thuốc lá điện tử THC lại có tác dụng ngược lại với KG.

Cậu bé 16 tuổi đã bị ảo giác từ các sản phẩm Stiiizy khi lẻn ra khỏi nhà bố mẹ, đánh cắp xe tải của bố và lái xe từ nhà của bố ở Quận Contra Costa đến San Francisco vào ngày 20 tháng 4 năm 2022. “KG đã tự đưa mình vào những tình huống nguy hiểm và mất tích”, các luật sư viết. Trong cơn loạn thần của thiếu niên này, cậu đã tin rằng mình là một rapper nổi tiếng.

KG đã đến Sân bay quốc tế San Francisco, nơi cậu ta đóng giả làm một rapper nổi tiếng và cố gắng lên máy bay. Sau khi bị từ chối hải quan, KG đã đến các cửa hàng trang sức xa xỉ Cartier và Tiffany vẫn tự nhận mình là một rapper nổi tiếng. Cuối cùng KG bị lạc, ngủ thiếp đi và được cảnh sát tìm thấy, họ đã gọi điện cho cha mẹ cậu ta trong sự lo lắng.

Những ảo tưởng của cậu thiếu niên này kéo dài trong nhiều ngày và cậu đã bị đưa vào trại tâm thần bắt buộc tại Bệnh viện John Muir.

Vào tháng 12 năm 2023, KG đã trải qua một cơn loạn thần tương tự và tin rằng một người lạ mà anh ta gặp tại một trung tâm thương mại Concord là một nhà sản xuất thu âm. Cậu thiếu niên này có “những suy nghĩ vĩ đại” và cảm thấy bị thúc đẩy phải mua ô tô, đồ trang sức và “bay đi vì cậu ta quá thành công. (Bạn bè) của cậu ta cuối cùng đã gọi điện cho gia đình để giải cứu cậu ta khỏi tình trạng loạn thần”, đơn kiện nêu rõ.

KG đã nhập viện, phải dùng thuốc chống loạn thần và trải qua quá trình điều trị nghiện tại trung tâm cai nghiện. Kể từ đó, cậu bé đã ngừng sử dụng cần sa, nhưng vẫn có nguy cơ tái nghiện cao, các luật sư của anh cho biết.

Stiiizy tự quảng bá mình là một thương hiệu phong cách sống hợp thời trang bằng cách sử dụng hashtag “#STAYSTIIIZY” trên Instagram và các nền tảng mạng xã hội khác.

Luật sư Sarah London của Lieff Cabraser Heimann & Bernstein cho biết: “Bằng cách giới thiệu sản phẩm của mình như giải pháp cho căng thẳng và lo âu mà không cảnh báo đầy đủ về những rủi ro, STIIIZY đã khiến những thanh thiếu niên như KG không nhận thức được những cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn có thể xảy ra”.

Rối loạn tâm thần do cần sa, còn được gọi là CIP, “không phải là một cơn phê tệ hại, hay một chuyến đi tệ hại. CIP là một sự kiện tâm lý cấp tính có thể đòi hỏi nhiều năm điều trị, bao gồm cả việc sử dụng thuốc chống loạn thần. Dựa trên nghiên cứu khoa học và y tế hiện tại, CIP dường như là do tiếp xúc với THC cao, có thể gây tổn thương các phần não cho phép một người phân biệt thực tế với ảo tưởng”, đơn kiện nêu rõ.

Thuốc lá điện tử kín đáo và cho phép hít phải tinh dầu cần sa có nồng độ cao, đậm đặc hơn so với loại có thể hút từ một điếu cần sa cuốn truyền thống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng cần sa trẻ tuổi có nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần cao hơn, theo đơn kiện.

Luật sư June Bashant cho biết, “Một người sử dụng cần sa trẻ tuổi sau khi hồi phục có thể bị tổn thương não lâu dài, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong suốt quãng đời còn lại”.

Luật sư Sandra Ribera, đồng luật sư của gia đình, cho biết: “Đã đến lúc phải buộc những công ty như STIIIZY chịu trách nhiệm về hành động của mình và ngăn không cho nhiều người trẻ tuổi phải trải qua những gì gia đình này đã trải qua”. 

Người phát ngôn của Stiiizy trước đây đã nói với KRON4, “Để rõ ràng, chúng tôi không tiếp thị hoặc bán sản phẩm của mình cho trẻ vị thành niên và ghi rõ trên bao bì rằng các sản phẩm cần sa chỉ có thể được sở hữu hoặc tiêu thụ bởi những người từ 21 tuổi trở lên. Chúng tôi tuân thủ và thực hiện theo các yêu cầu về bao bì bắt buộc của California, cấm tiếp thị cho trẻ vị thành niên hoặc bất kỳ thiết kế hoặc hình ảnh nào có thể thu hút trẻ vị thành niên.”

Vụ kiện mới cáo buộc Stiiizy đã phạm tội cẩu thả, lỗi thiết kế, vô ý không cảnh báo và gian lận. Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án cấp cao Quận Los Angeles và yêu cầu xét xử bằng bồi thẩm đoàn.

Ny (Theo KRON)