Cộng hoà Hạ viện tống trát đòi Walz tài liệu liên quan vụ gian lận tiền COVID Minnesota 

0
774

(CaliToday) — Ủy ban Giáo dục và Lực lượng lao động Hạ viện vào thứ Tư tống trát đòi Thống đốc Minnesota Tim Walz, Ty Giáo dục tiểu bang Minnesota và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ giao nộp tài liệu liên quan đến cách giải quyết âm mưu gian lận tiền cứu trợ đại dịch lớn nhất ở Mỹ.
Trát đòi yêu cầu Walz, Giám đốc Ty Giáo dục Minnesota Willie Jett, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack, và Tổng thanh tra Nông nghiệp Phyllis Fong giao nộp những tài liệu liên quan đến việc giám sát tổ chức bất vụ lợi Feeding Our Future, vốn bị cáo buộc đã sử dụng sai mục đích hàng triệu Mỹ kim vốn dành cho việc cung cấp thực phẩm cho trẻ em trong thời gian đại dịch COVID19.
Hồ sơ của ông Walz bị săm soi kỹ lưỡng, kể từ khi Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng trước chọn vào liên danh tranh cử tổng thống Dân chủ, mặc dù trát đòi của Uỷ ban Hạ viện do Cộng hòa lãnh đạo nằm trong nỗ lực điều tra được khởi sự từ năm 2022.
Trong thư gởi Thống đốc Minnesota, Chủ tịch Virginia Foxx (Cộng hoà -North Carolina) cho hay, Uỷ ban yêu cầu những thông tin này để cho thấy “mức độ trách nhiệm và hành động của ông trong việc giải quyết vụ gian lận lớn với hậu quả lạm dụng tiền thuế của người dân dành cho trẻ em đói nghèo.”
Phát ngôn nhân của ông Walz gọi vụ gian lận là “vụ lạm dụng kinh khủng đối với một chương trình liên bang thời COVID. “ Sở Giáo dục tiểu bang nỗ lực hết mình ngăn chặn vụ gian lận, và chúng tôi biết ơn FBI đã làm việc với Sở giáo dục để bắt giữ và truy tố những người liên quan.”
Theo báo cáo kiểm toán của tiểu bang vào tháng 6, Sở Giáo dục Minnesota không giám sát đúng mức tổ chức Feeding Our Future, cáo buộc “những hành động và án binh bất động của Cơ quan đã tạo cơ hội gian lận.”
Các viên chức giáo dục tiểu bang được giao nhiệm vụ giám sát những chương trình liên bang hoàn tiền cho các tổ chức như Feeding Our Future vì đã đứng ra tổ chức cung cấp các bữa ăn miễn phí, dinh dưỡng cho trẻ em. Kết quả kiểm toán cáo buộc, giám sát của Sở Giáo dục Minnesota “không đầy đủ.”
Giám đốc Sở Giáo dục Willie Jett gởi ra tuyên bố phản hồi báo cáo kiểm toán, đổ lỗi cho những người tham gia vào vụ gian lận này. “Những gì đã xảy ra tại Feeding Our Future thật phi lý và sai trái, một sự lạm dụng có tổ chức, trắng trợn những chương trình dinh dưỡng hiện nay nhằm bao đảm trẻ em từ những gia đình có thu nhập thấp có những bữa ăn lành mạnh,” tuyên bố ghi. “Trách nhiệm đối với hành vi gian lận trắng trợn này thuộc về những kẻ gian lận bị truy tố và kết tội.”
Sau báo cáo, Thống đốc cho biết không có “hành vi sai trái” nào xảy ra ở cấp tiểu bang. “Không một nhân viên tiểu bang nào dính líu vào bất cứ điều gì bất hợp pháp,” ông Walz nói tại một cuộc họp báo diễn ra vào tháng 6, theo tờ The Minnesota Star Tribune. “Họ chỉ đơn giản là không làm việc chu tất, cần thiết như họ nên làm.”
Ông Walz vào tháng 12 năm 2022 công bố việc bổ sung thêm tổng thanh tra tại Sở giáo dục Minnesota – “một bước quan trọng để bảo đảm giám sát đúng đắn nguồn tài trợ liên bang,” Thống đốc ghi trong tuyên bố vào lúc đó.
Công tố liên bang cáo buộc, Feeding Our Future đã mở hơn 250 địa điểm trên khắp Minnesota, và nộp danh sách danh tánh trẻ em giả mạo tham gia vào chương trình để được hoàn tiền.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố 70 người tham gia vào vụ gian lận này. 18 người đã nhận tội và 5 người đã bị kết tội vào tháng 6.
Sở Giáo dục tiểu bang vào tháng 4 năm 2021 tường trình về những nghi ngờ gian lận ở Feeding Our Future lên FBI. Một tháng sau, Cơ quan Điều tra Liên bang mở cuộc điều tra.
Báo cáo kiểm toán cũng cho biết, Sở Giáo dục trước đó vào mùa thu năm 2020 đã thông báo cho Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Nông Nghiệp chính phủ cựu Tổng thống Donald Trump về những lo ngại về sự phát triển của Feeding Our Future, nhưng Cơ quan này án binh bất động.
Bà Foxx, cùng với các nhà lãnh đạo Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện, và Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện, lần đầu tiên yêu cầu Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cung cấp tài liệu vào tháng 9 năm 2022, sau khi các cáo buộc liên bang đối với Feeding Our Future được công bố. Vào lúc đó, Cộng hòa chiếm thiểu số tại Hạ viện nên họ không kiểm soát các ủy ban.
Sau khi chiếm đa số vào năm 2023, Foxx và Chủ tịch các Uỷ ban do Cộng hoà kiểm soát liên lạc với USDA. Họ cũng yêu cầu Jett cung cấp tài liệu vào tháng 6.
Theo trát đòi, Walz và các viên chức tiểu bang và liên bang có hạn chót đến ngày 18 tháng 9 cung cấp tài liệu được yêu cầu, mặc dù không ai trong số họ phải ra lấy lời khai.
Dân chủ trong Uỷ ban chỉ trích thời gian Cộng hoà tống trát đòi ông Walz mang động cơ chính trị.
Hương Giang