Hunter Biden bất ngờ nhận 9 tội danh thuế, tránh xét xử, đối mặt với án nặng 

0
366

(CaliToday) – Trong một thay đổi đáng kinh ngạc vào phút chót, Hunter Biden vào thứ 5 nhận tội 9 tội danh về thuế ở Los Angeles, ngăn chặn được phiên toà hình sự thứ hai trong năm nay ngay trước khi bắt đầu.
Thẩm phán toà xét xử liên bang Mark Scarsi chấp nhận thay đổi nhận tội vào cùng ngày thủ tục lựa chọn bồi thẩm đoàn diễn ra. Hunter thừa nhận không đóng thuế ít nhất $1,4 triệu Mỹ kim trong 4 năm khi nghiện ngập cocaine, chi tiêu vào lối sống xa hoa.
Hunter Biden quyết định nhận tội vì không muốn thân nhân trong gia đình phải gánh chịu thêm một vòng đau khổ và sỉ nhục, như sau phiên tòa xử những tội danh về súng ở Delaware 2 tháng trước.
Diễn biến đầy kịch tính này báo hiệu giai đoạn cuối của cuộc điều tra căng thẳng kéo dài hơn 5 năm tập trung vào giai đoạn con trai Tổng thống lợi dụng Họ nổi tiếng của mình để ký những hợp đồng cố vấn béo bở ở nước ngoài, lấy tiền phục vụ nghiện ngập rượu và ma tuý, trong khi không đóng thuế.
Nhận tội là quyết định đơn phương của biện hộ vì họ nhìn thấy khó có thể thắng thế trước phiên toà. Đây không phải là một phần của thỏa thuận nhận tội để đổi lấy hình phạt nhẹ hơn.
Con trai Tổng thống sẽ được tại ngoại cho đến phiên tuyên án sẽ diễn ra vào giữa tháng 12. Hunter Biden đối mặt với án tù tối đa lên tới 17 năm năm tù, hoặc tiền phạt lên đến $1,3 triệu Mỹ kim, đó là chưa kể đến bản án tối đa có thể lên đến 25 năm tù sau phán quyết có tội khai man mua súng ở Delaware.
Ít nhất hiện nay, Hunter không trông chờ vào ân xá của đương kim Tổng thống. Khi toán biện hộ ra trước tòa, chăm chú lắng nghe từng chữ trong bản cáo trạng hình sự dài 56 trang, Tuỳ viên Báo chí Toà Bạch Ốc tuyên bố “Câu trả lời vẫn không,” khi được hỏi liệu Tổng thống có dự định ân xá cho con trai mình hay không.
Nhận tội diễn ra vài giờ sau khi Hunter Biden 54 tuổi đưa ra đề nghị có điều kiện hơn, được gọi thoả thuận nhận tội Alford, trong đó bị cáo thừa nhận có đủ bằng chứng để kết tội ngay cả khi tuyên bố vô tội đối với những cáo buộc đó. Nhưng thoả thuận này không diễn ra.
Toán biện hộ thay đổi phương hướng sau khi công tố cho biết họ sẽ phản đối bất cứ nhận tội nào mà Biden không chấp nhận nhận tội vô điều kiện, và Thẩm phán Scarsi cho biết sẽ tiếp tục vụ án.
Luật sư Abbe Lowell cho biết, thân chủ quyết định nhận tội “để ông và gia đình không phải dành thêm một ngày nào nữa tập trung vào điều gì đó đã xảy ra khi ông còn là người nghiện ngập. Đã đến lúc bước tiếp.”
Hunter Biden tin, Công tố viên Đặc biệt David C. Weiss từ chối thương lượng nhận tội, sau khi bị chỉ trích gay gắt vì đã ký một thỏa thuận dễ dàng cho con trai Tổng thống về các cáo buộc về súng và thuế trước đây.
Wise ám chỉ sẽ yêu cầu nhiều nhân chứng tương tự ra khai trước toà ở Los Angeles, và Hunter đặc biệt lo ngại về khả năng hai con gái Naomi và Maisy cũng sẽ nằm trong số đó.
Hương Giang