Khác biệt chính sách kinh tế giữa Harris – Trump nổi bật trong tranh luận tổng thống 

0
606
(CaliToday) – Kinh tế sẽ là một trong những chủ đề chính tại cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên diễn ra ở Philadelphia. Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vào tuần trước đều công bố thêm về các kế hoạch kinh tế, nhưng liệu họ sẽ trình bày và phản biện như thế nào vào tối thứ Ba trước cử tri quốc gia. 
Giá cả và chi phí sinh hoạt cao là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dân Mỹ đang vật lộn trang trải cuộc sống hàng ngày sau lạm phát cao trong thời gian dài. Theo kết quả thăm dò tại 6 tiểu bang chiến trường, kinh tế vẫn là chủ đề cử tri quan tâm nhiều nhất.
Dưới đây là những hứa hẹn kinh tế của Harris. 
  1. Lệnh cấm liên bang đầu tiên tăng giá hàng tiêu dùng và thực phẩm trong những tình huống “đục nước béo cò.” 
  2. Tăng gấp mười lần khấu trừ thuế doanh nghiệp nhỏ đối với chi phí khởi nghiệp từ $5.000 Mỹ kim lên $50.000 Mỹ kim, với mục tiêu là 25 triệu đơn ghi danh doanh nghiệp nhỏ mới trong nhiệm kỳ đầu tiên. Cắt giảm thủ tục hành chánh đối với các công ty khởi nghiệp mới, gồm xây dựng khoản khấu trừ tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm giảm bớt thời gian và tiền bạc dành cho việc đóng thuế, và giảm bớt rào cản trong việc xin giấy phép hoạt động đối với các doanh nghiệp mở rộng sang các tiểu bang khác.
  3. Thúc đẩy đầu tư vào các tổ chức tài chánh phát triển cộng đồng, hay CDFI, chuyên phục vụ người dân và cộng đồng có thu nhập thấp mà các tổ chức cho vay truyền thống thường bỏ qua. Tiếp tục nỗ lực của chính phủ Biden xoá bỏ phụ phí ẩn, và buộc công khai tất cả các khoản phí đối với các sự kiện, thuê xe hay chỗ ở. 
  4. Giải quyết khủng hoảng cư gia với kế hoạch xây dựng 3 triệu căn nhà mới, hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu. 
  5. Cắt giảm thuế cho 100 triệu người Mỹ, tăng thuế lãi vốn từ mức hiện tại 23,6% lên 28% đối với những người có thu nhập từ $1 triệu Mỹ kim trở lên. 
  6. Khôi phục mở rộng tín dụng thuế trẻ em rất được ưa chuộng trong Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ lên tới $3.600 Mỹ kim, tăng từ $2.000 Mỹ kim, và kêu gọi duy trì vĩnh viễn mức tín dụng này. Mở rộng tín dụng thuế trẻ em trong Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ chỉ hiệu lực vào năm 2021. 
  7. Chấm dứt đánh thuế thu nhập liên bang đối với tiền tip. 
Những nghị sự kinh tế của Donald Trump: 
  1. Mở rộng cắt giảm trong Đạo luật Việc làm và Giảm Thuế năm 2017 của ông, đáng chú ý là giảm thuế thu nhập cá nhân trong Đạo luật TCJA. Cựu tổng thống cũng nói về việc giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15%, nhưng chỉ dành cho các công ty sản xuất tại Hoa Kỳ.
  2. Thành lập Uỷ ban Hiệu quả chính phủ và sẽ bổ nhiệm tỉ phú Tesla lãnh đạo Uỷ ban này. Ủy ban sẽ tiến hành kiểm toán tài chánh và hiệu quả làm việc của chính phủ liên bang, và truy ra gian lận và những khoản thanh toán sai trái trong các chương trình của chính phủ. 
  3. Bãi bỏ tăng thuế của Biden, “giải quyết ngay lập tức” lạm phát và chấm dứt “cuộc chiến” của Biden đối với sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ. 
  4. Ngưng đánh thuế các khoản trợ cấp An sinh xã hội. Trump vẫn chưa đưa ra kế hoạch thay thế khoản doanh thu bị hụt, điều này có thể gây thiệt hại cho chương trình phúc lợi phổ biến, cũng như Medicare và ngân sách liên bang. 
  5. Cam kết chấm dứt thuế liên bang đối với tiền tip, nhằm thu hút hàng trăm ngàn người lao động ở Las Vegas chủ yếu sống vào nghề cung cấp dịch vụ. 
Hương Giang