Harris  tố cáo Trump “bán Mỹ” cho Trung Quốc, Trump “gởi nón MAGA” cho Harris 

0
903
(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vào 9h tối thứ Ba bước lên sân khấu, bắt đầu cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. 
Harris bước về phía Trump đưa tay ra bắt, “Tôi là Kamala Harris. Chúng ta hãy có một cuộc tranh luận tốt đẹp.” 
“Rất vui được gặp bà. Chúc vui vẻ!” Trump bắt tay đáp. 
Kinh tế là vấn đề đầu tiên được đưa ra tranh luận. 
Phó Tổng thống không mất nhiều thời gian đưa ra sự tương phản rõ rệt giữa bà và đối thủ Cộng hoà khi nói về quốc gia, và thông điệp đoàn kết.
“Trong cuộc tranh luận tối nay, quý vị sẽ nghe thấy cùng bổn cũ rích, mệt mỏi,  một loạt lời nói dối trá, than phiền, và  gọi biệt hiệu,” Harris nói. “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đồng bào Mỹ muốn một tổng thống hiểu được tầm quan trọng của việc đưa chúng ta lại gần nhau hơn, biết rằng chúng ta có nhiều thứ quan trọng hơn nhiều so với những gì chia rẽ chúng ta, và tôi cam kết với quý vị sẽ trở thành một tổng thống vì tất cả mọi người Mỹ.” 
Harris cũng cho biết người Mỹ sẽ nghe trong cuộc tranh luận về một “kế hoạch nguy hiểm” mà Trump có ý định thực hiện mang tên Dự án 2025. 
“Tôi không liên quan gì đến Dự án 2025,” Trump nhanh chóng phản pháo. Ứng cử viên Cộng hoà bảo rằng ông không đọc kế hoạch cho một chính quyền bảo thủ “một cách có chủ đích.” Trên thực tế, nhiều người tham gia Dự án 2025 đã phục vụ trong chính quyền Trump trước đây. 
Đối với câu hỏi đầu tiên “người Mỹ có khá giả hơn về mặt kinh tế so với bốn năm trước không?” Harris không trả lời trực tiếp, thay vào đó quảng b bá chương trình nghị sự kinh tế của mình. “Tôi tin vào tham vọng, nguyện vọng, ước mơ của đồng bào Mỹ,” Harris nói, bắt đầu bằng câu chuyện ca nhân lớn lên trong một gia đình trung lưu, và bà đánh bóng “nền kinh tế cơ hội” cho tất cả mọi người, trong đó tăng khoản tín dụng thuế trẻ em lên $6.000 Mỹ kim, và cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho các cơ sở khởi nghiệp nhỏ. 
Trump cho biết ông ủng hộ đánh thuế, trong một số trường hợp”thuế đáng kể.” Cựu Tổng thống chuyển sang nói về di dân lậu đang lấy mất việc làm của người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha, và nói rằng những người nhập cư tội phạm đang “chiếm lấy thành phố, chiếm lấy các tòa nhà.” 
“Họ rất nguy hiểm, họ là mức độ tội phạm cao nhất”, Trump nói.
Harris nhắc Trump đã để lại cho chính phủ Biden-Harris một mớ hỗn loạn như thế nào, với mức thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, và là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào nền dân chủ Hoa Kỳ kể từ Nội chiến, ám chỉ đến ngày 6 tháng 1. Chúng tôi “phải dọn dẹp hỗn loạn” Trump để lại, Harris nói. 
Trump bênh vực chính sách thuế vốn nhiều nhà kinh tế cho rằng làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng Mỹ. 
Harris phản pháo, tố cáo đối thủ “mời gọi chiến tranh thương mại” với các quốc gia khác, và dưới thời ông, thâm thủng thương mại ở mức cao nhất mà Hoa Kỳ từng chứng kiến. Harris cáo buộc chính quyền Trump đã bán công nghệ chip của Mỹ cho Trung Quốc để giúp họ “hiện đại hóa” quân đội. Trump “trên căn bản đã bán đứng chúng ta!” Harris nói. Thay vào đó, chính quyền kế nhiệm cần tập trung vào mối quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ, và tăng cường lực lượng lao động của Hoa Kỳ, Harris nói thêm.
Harris cho rằng, Trump yếu thế trước Trung Quốc. Ứng cử viên Dân chủ  nhắc đến một ý kiến được Trump đăng trên Twitter: Cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giải quyết khủng hoảng COVID, mặc dù Trung Quốc “không minh bạch với chúng ta về nguồn gốc của COVID.”
Trump phản pháo, bảo Hoa Kỳ hầu như không sản xuất chip trước đây,   Đài Loan cung cấp chip cho Trung Quốc, và chỉ trích Harris thay đổi chính sách. “Mọi thứ mà bà ta tin tưởng cách đây 3 năm và 4 năm đều đã bị phá vỡ,” Trump cáo buộc Harris học theo chính sách của ông. “Tôi sẽ gởi bà nón MAGA,” cựu Tổng thống đùa. 
Hương Giang