Trump được bãi bỏ thêm 2 tội danh ở Georgia 

0
492

(CaliToday) – Thẩm phán giám sát vụ truy tố ông Donald Trump và đồng minh can thiệp bầu cử Georgia 2020 bãi bỏ 3 tội danh trong cáo trạng hình sự, trong đó có 2 tội danh đối với cựu Tổng thống.
Cáo trạng gốc cáo buộc Trump và một số đồng phạm 41 tội danh liên quan đến âm mưu rộng lớn đảo ngược kết quả bầu cử 2020 ở tiểu bang Georgia, nhưng vụ truy tố bị đình trệ nhiều tháng qua, chờ thủ tục kháng án phán quyết tước tư cách công tố của Biện lý Fulton Fani Willis.
Thẩm phán Scott McAfee vào thứ 5 vẫn giữ nguyên cáo buộc tội phạm có tổ chức đối với tất cả các bị cáo, nhưng quyết định một số tội danh cụ thể liên quan đến những cáo buộc đệ hồ sơ tài liệu sai trái được bãi bỏ vì chúng thuộc thẩm quyền của toà liên bang, không phải toà tiểu bang.”
“Bởi vì tội danh 14, 15, và 27 nằm ngoài thẩm quyền tài phán của tiểu bang, và phải được bãi bỏ, thỉnh nguyện của các Bị cáo yêu cầu bãi bỏ cáo trạng theo Điều khoản Tối thượng được chấp thuận phần nào,” McAfee ghi trong phán quyết.
Luật sư biện hộ Steven Sadow ca ngợi quyết định này. “Tổng thống Trump và toán luật sư của ông tại Georgia một lần nữa thắng thế,” Sadow ghi trong tuyên bố. “Tòa sơ thẩm quyết định những tội danh 15 và 27 trong bản cáo trạng phải được huỷ.”
Thách thức đối với các tội danh được 2 bị cáo khác, John Eastman và Shawn Still, đệ đơn. Nhưng một luật sư biện hộ xác nhận, quyết định của Thẩm phán McAfee cũng sẽ áp dụng cho thân chủ của họ.
Thủ tục truy tố hiện đang tạm ngưng do Trump và một số bị cáo khác kháng án phán quyết của Thẩm phán McAfee, trong đó không tước tư cách công tố của Biện lý Fani Willis. Toà Phúc thẩm Georgia sẽ nghe hai bên tranh cãi về vấn đề này vào tháng 12.
Ông Trump và 18 bị cáo bị truy tố 41 tội danh Tội phạm có Tổ chức và một loạt các tội danh khác liên quan đến âm mưu đảo ngược kết quả thất cử của cựu Tổng thống ở Georgia năm 2020. 4 bị cáo khác đã thoả thuận nhận tội, Trump và những bị cáo còn lại không nhận tội.
McAfee vào tháng 3 bãi bỏ 6 tội danh khác trong cáo trạng, trong đó có 3 tội danh đối với ông Trump vì thiếu chi tiết đầy đủ. Tuy nhiên, Toà vào lúc đó cho phép công tố có thể tái đệ những cáo buộc đó trong tương lai.
Trong số 6 tội danh được bãi bỏ có 3 cáo buộc dành cho ông Trump, trong đó có tội danh 28 liên quan đến cuộc điện đàm nổi tiếng Trump gọi cho Brad Raffensperger vào ngày 2 tháng 1 năm 2021 nhằm gây áp lực buộc Chánh Thư ký tiểu bang “tìm cho đủ phiếu” để đảo ngược kết quả bầu cử tại Georgia. Một cáo buộc khác, tội danh 38, liên quan đến lá thư Trump gởi cho Raffensperger vào tháng 9 năm 2021, yêu cầu rút lại chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống ở Georgia, hay đưa ra những biện pháp “khắc phục pháp lý” tương tự, và “thông báo người thắng cử thực sự.”
Tội danh 5 được bãi bỏ liên quan đến cuộc điện đàm ông Trump gọi cho David Ralston – Chủ tịch Hạ viện Georgia vào lúc đó. Trong cuộc trao đổi này, cựu Tổng thống gây áp lực, yêu cầu Ralston triệu tập một phiên họp lập pháp đặc biệt để bổ nhiệm đại cử tri mới.
3 cáo buộc còn lại liên quan đến những nỗ lực gây áp lực các viên chức công, gồm tội danh 2, 6 và 23 trong bản cáo trạng, cáo buộc một số bị cáo khác vi phạm luật khi hối thúc các nhà lập pháp Georgia bổ nhiệm đại cử tri ủng hộ Trump sau khi Tổng thống Joe Biden thắng cử tiểu bang.
Cựu Tổng thống ban đầu bị cáo buộc 13 tội danh, gồm 1 tội danh Vi phạm đạo luật chống tội phạm có tổ chức RICO của Georgia, 2 tội danh xúi giục công chức vi phạm tuyên thệ; 2 tội danh âm mưu giả mạo mức độ một; 2 tội danh âm mưu khai man và khai man trên giấy tờ, và 6 tội danh liên quan đến âm mưu cùng với một số người khác sử dụng đại cử tri giả ở Georgia. Trump bây giờ đối mặt với 8 tội danh.
Cựu Tổng thống và các bị cáo khác trong bản cáo trạng Tội phạm có Tổ chức ở Georgia tìm cách tước tư cách công tố của bà Willis và Văn phòng Biện lý Quận Fulton, cáo buộc mối quan hệ tình cảm trước đây giữa Biện lý và cựu Công tố viên Đặc biệt Nathan Wade tạo ra xung đột quyền lợi không thể giải quyết được. Thẩm phán Scott McAfee không đồng tình với lập luận này, vì không có đủ chứng cớ chứng minh mối quan hệ tình cảm cá nhân và những chuyến du lịch của Willis với công tố viên hàng đầu tạo ra “xung đột quyền lợi thực sự.” Nhưng McAfee cũng phát giác ra, biểu hiện hành vi không phù hợp vẫn còn, và cần được khắc phục. Thẩm phán yêu cầu chọn một trong hai phương án, “ hoặc Willis cùng toàn bộ Văn phòng Biện lý quận Fulton rút lui, hoặc ông Wade từ chức, để vụ truy tố được tiếp tục. Nathan Wade đâm đơn từ chức ngay sau phán quyết của toà.
McAfee vào tháng 3 chấp thuận cho ông Trump và 8 bị cáo khác kháng án lên toà trên, nhưng Thẩm phán sẽ tiếp tục giải quyết những thỉnh nguyện tiền thẩm khác không liên quan đến vấn đề này.
Hương Giang