Chiếc bình cổ bị đứa trẻ 4 tuổi đập vỡ được trưng bày lại sau phục chế

0
372
Một chiếc bình thời đại đồ đồng hiếm có, mới được lắp ráp lại, đã được đưa trở lại triển lãm công cộng sau khi một đứa trẻ bốn tuổi vô tình làm vỡ chiếc bình vào tháng 8 trong chuyến tham quan Bảo tàng Hecht của Đại học Haifa, Israel, vào thứ Tư, ngày 11 tháng 9 năm 2024. (Ảnh AP/Mahmoud Illean)

TEL AVIV, Israel (AP) — Một chiếc bình hiếm có từ thời Đồ Đồng bị một đứa trẻ 4 tuổi vô tình làm vỡ khi đến thăm viện bảo tàng đã được trưng bày trở lại vào thứ Tư sau khi các chuyên gia phục chế có thể cẩn thận ghép lại hiện vật này.

Tháng trước, một gia đình ở miền bắc Israel đã đến thăm bảo tàng khi đứa con trai út của họ làm đổ chiếc bình, khiến nó vỡ thành nhiều mảnh.

Alex Geller, cha của cậu bé, cho biết con trai ông – đứa con út trong gia đình có ba anh em – đặc biệt tò mò, và ngay khi nghe thấy tiếng va chạm, “làm ơn đừng để đó là con tôi” là ý nghĩ đầu tiên chạy qua đầu anh ta.

Chiếc bình đã được trưng bày tại Bảo tàng Hecht ở Haifa trong 35 năm. Đây là một trong số ít những chiếc bình có kích thước như vậy và vẫn còn nguyên vẹn từ thời điểm được phát hiện.

Chiếc bình thời đại đồ đồng là một trong số nhiều hiện vật được trưng bày ngoài trời, một phần trong tầm nhìn của Bảo tàng Hecht nhằm cho phép du khách khám phá lịch sử mà không có rào cản bằng kính, Inbal Rivlin, giám đốc bảo tàng, có liên kết với Đại học Haifa ở miền bắc Israel, cho biết.

Có khả năng nó được dùng để đựng rượu hoặc dầu và có niên đại từ năm 2200 đến 1500 trước Công nguyên

Rivlin và bảo tàng đã quyết định biến khoảnh khắc thu hút sự chú ý của quốc tế này thành khoảnh khắc mang tính giáo dục, bằng cách mời gia đình Geller quay lại để tham quan đặc biệt và tham gia hoạt động thực hành nhằm minh họa cho quá trình phục hồi.

Rivlin nói thêm rằng vụ việc đã tạo ra sự xao lãng đáng hoan nghênh khỏi cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza. “Ồ, cậu ấy chỉ là một đứa trẻ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng bằng cách nào đó, nó đã chạm đến trái tim của người dân Israel và trên toàn thế giới”, Rivlin nói.

Roee Shafir, một chuyên gia phục chế tại bảo tàng, cho biết việc sửa chữa sẽ khá đơn giản, vì các mảnh vỡ được lấy từ một chiếc bình hoàn chỉnh. Các nhà khảo cổ học thường phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn hơn là sàng lọc các đống mảnh vỡ từ nhiều đồ vật và cố gắng ghép chúng lại với nhau.

Các chuyên gia đã sử dụng công nghệ 3D, video có độ phân giải cao và keo dán đặc biệt để tỉ mỉ tái tạo lại chiếc lọ lớn.

Chưa đầy hai tuần sau khi vỡ, chiếc lọ đã được trưng bày trở lại tại bảo tàng. Quá trình dán keo để lại những vết nứt nhỏ và một vài mảnh bị mất, nhưng kích thước ấn tượng của chiếc lọ vẫn còn.

Điểm khác biệt đáng chú ý duy nhất trong cuộc triển lãm là biển báo mới có dòng chữ “vui lòng không chạm vào”.

Ny (Theo AP)