Thống đốc Gavin Newsom ký dự luật áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với tội cướp giật

0
491

SACRAMENTO — Thống đốc California Gavin Newsom đã ký một dự luật vào thứ năm, đưa ra các hình phạt hình sự nghiêm khắc đối với các âm mưu trộm cắp quy mô lớn và các vụ cướp giật đã làm gia tăng sự thất vọng của cử tri trên toàn tiểu bang.

Luật mới yêu cầu các công tố viên bắt đầu áp dụng lại các bản án khắc nghiệt hơn đối với những người làm hư hại hoặc phá hủy tài sản có giá trị hơn 50.000 đô la trong khi phạm tội. Một luật tương tự đã hết hạn vào năm 2018. Luật mới sẽ hết hiệu lực vào năm 2030.

“California đã có một số luật nghiêm ngặt nhất về tội phạm bán lẻ và tài sản trong cả nước – và chúng tôi đã làm cho chúng thậm chí còn nghiêm ngặt hơn với luật gần đây của chúng tôi”, Newsom cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi có thể cứng rắn với tội phạm trong khi cũng thông minh với tội phạm – chúng tôi không cần phải quay lại với các chính sách sai lầm của thế kỷ trước”.

Quyết định áp dụng lại các hình phạt nghiêm khắc được đưa ra khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực chứng minh rằng họ đủ cứng rắn đối với tội phạm trong khi cố gắng thuyết phục cử tri bác bỏ một biện pháp bỏ phiếu có thể đưa ra những bản án thậm chí còn khắc nghiệt hơn đối với những kẻ tái phạm tội trộm cắp vặt và ma túy.

Trong khi trộm cắp vặt đang là vấn đề ngày càng gia tăng, các vụ trộm cắp quy mô lớn, đập phá và cướp giật, trong đó các nhóm cá nhân trắng trợn lao vào các cửa hàng và lấy hàng hóa ngay trước mắt, đã trở thành một cuộc khủng hoảng ở California và những nơi khác trong những năm gần đây. Những tội ác như vậy, thường được ghi lại trên video và đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, đã thu hút sự chú ý đặc biệt đến vấn đề trộm cắp bán lẻ trong tiểu bang.

Luật mới là một phần trong gói luật lưỡng đảng gồm khoảng một chục dự luật nhằm mục đích trấn áp nạn trộm cắp, giúp truy bắt những kẻ trộm vặt và trộm ô tô tái phạm dễ dàng hơn và tăng hình phạt cho những kẻ điều hành các chương trình bán lại chuyên nghiệp.

“Những ‘tội ác dùng búa tạ’ bạo lực và các cuộc tấn công chớp nhoáng của các băng đảng có tổ chức phải chấm dứt ngay bây giờ”, Chủ tịch Quốc hội Robert Rivas, tác giả của dự luật, cho biết trong một tuyên bố. “Các chủ doanh nghiệp và công nhân của chúng ta không nên phải sống trong sợ hãi rằng những tội ác này sẽ đến tận cửa nhà họ”.

Biện pháp này cũng được Hiệp hội các nhà bán lẻ California ủng hộ, cho biết các hình phạt mới sẽ có tác dụng “ngăn chặn tình trạng ‘cướp giật’ và tội phạm bán lẻ”.

Nhưng những người phản đối, bao gồm những người ủng hộ công lý hình sự và luật sư bào chữa công, cho biết luật mới sẽ khiến nhiều người phải vào tù vì tội trộm cắp không phải là tội bán lẻ. Họ cho biết biện pháp này sẽ tăng thời gian ngồi tù đối với nhiều tội nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa là một người có thể phải chịu mức án nặng hơn đối với các tội danh như làm hỏng xe khi lái xe khi say rượu theo luật mới.

Họ cũng chỉ trích luật mới vì mô phỏng theo một kế hoạch được đề xuất trong sáng kiến ​​bỏ phiếu cứng rắn hơn về tội phạm, mà Newsom và các nhà lập pháp Dân chủ đã dành nhiều tháng chỉ trích và đấu tranh không thành công để loại bỏ khỏi cuộc bỏ phiếu vào tháng 11. Luật mới sẽ hết hạn sau năm năm, trong khi biện pháp bỏ phiếu đề xuất một kế hoạch để áp dụng hình phạt khắc nghiệt hơn một cách vĩnh viễn.

“Nếu chúng ta phản đối việc nó là vĩnh viễn, tại sao chúng ta lại không phản đối việc nó là tạm thời?” Taina Vargas, giám đốc điều hành của Initiate Justice Action, nói về luật mới. “Điều này cho thấy rõ ràng rằng, bạn biết đấy, một số cá nhân trong Cơ quan lập pháp và thống đốc chỉ muốn tạo ấn tượng là đang làm điều gì đó.”

Những năm gần đây, việc giải quyết tội phạm ở California ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với đảng Dân chủ, nhiều người trong số họ đã dành cả thập kỷ qua để ủng hộ các chính sách tiến bộ nhằm giảm số lượng nhà tù và trại giam cũng như đầu tư vào các chương trình phục hồi chức năng.

Vì vấn đề này thậm chí có thể ảnh hưởng đến thành phần – và quyền kiểm soát – của Quốc hội, một số đảng viên Dân chủ đã bất đồng quan điểm với ban lãnh đạo đảng và tuyên bố họ ủng hộ Dự luật 36, một biện pháp cứng rắn đối với tội phạm.

Chính quyền của Newsom đã chi 267 triệu đô la để giúp hàng chục cơ quan thực thi pháp luật địa phương tăng cường tuần tra, mua thiết bị giám sát và truy tố nhiều tội phạm hơn. Cơ quan thực thi pháp luật trên toàn tiểu bang đã bắt giữ 6.900 người vì tội trộm cắp bán lẻ trong sáu tháng đầu tiên của chiến dịch, văn phòng của Newsom cho biết hôm thứ Năm.

Thật khó để định lượng vấn đề tội phạm bán lẻ ở California vì thiếu dữ liệu địa phương, nhưng nhiều người chỉ ra việc đóng cửa các cửa hàng lớn và các sản phẩm hàng ngày như kem đánh răng bị khóa sau tấm kính plexiglass là bằng chứng của một cuộc khủng hoảng. Hiệp hội các nhà bán lẻ California cho biết rất khó để định lượng vấn đề ở California vì nhiều cửa hàng không chia sẻ dữ liệu của họ.

Ny (Theo ABC News)