Nghi can ám sát Trump núp chờ 12 tiếng gần sân golf nhưng không thấy cựu TT

0
539

(CaliToday) —Nghi can tìm cách ám sát ông Donald Trump vào Chủ nhật ẩn náu gần sân golf của cựu Tổng thống ở Florida gần 12 tiếng đồng hồ nhưng không nhìn thấy ông, trước khi bị một nhân viên Mật vụ phát giác và nổ súng.

Theo cáo trạng được công bố vào thứ Hai, tên Ryan W. Routh 58 tuổi bị truy tố 2 tội danh liên bang liên quan đến súng: tội danh đại hình tàng trữ vũ khí, và tàng trữ vũ khí bị xoá số series. Nhà chức trách hiện đang phục hồi số series để truy ra nguồn gốc khẩu súng.

Cáo trạng hình sự cho hay, dữ liệu điện thoại di động cho thấy nghi can đã ở trong khu rừng gần sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, từ 2h sáng đến 1h31’ chiều gần nửa ngày trước khi một nhân viên Mật vụ nhìn thấy thứ gì đó giống nòng súng trường chĩa ra từ đường giới hạn cây cối, và đã nổ 4 phát súng. Nhà chức trách tin nghi can không bắn trả.

FBI đang điều tra vụ việc theo hướng nỗ lực ám sát ông Trump lần thứ hai trong vài tháng qua. Cơ quan điều tra liên bang không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy tên Routh có đồng phạm, mặc dù cuộc điều tra đang trong giai đoạn đầu.

Nhân viên thực thi công lực liên bang vào thứ Hai chăng dây phong tỏa con đường bên cạnh hàng rào sân golf. Không rõ tên Routh có thể đã đậu xe ở đâu. Theo chủ cây xăng gần đó, cảnh sát tịch thu dữ liệu băng ghi hình giám sát vào Chủ nhật. Nghi phóng bỏ chạy trên chiếc Nissan Xterra màu đen nhưng bị bắt khi chạy xe trên Xa lộ Liên tiểu bang 95 hướng Bắc.

Theo cáo trạng, nhà chức trách phát giác ra khẩu súng trường bán tự động SKS do Liên Xô phát triển vào những năm 1940 có ống ngắm đã nạp đạn, và số sê-ri không thể đọc được, hai ba lô và một túi thức ăn trong khu vực nghi can ẩn nấp gần sân golf. SKS cũng tương tự như súng trường AK-47, và khẩu súng bị tịch thu không được sản xuất tại Florida, điều đó có nghĩa là Routh đem về từ tiểu bang khác.

Các nhà điều tra cũng phát giác một máy quay phim cầm tay GoPro, cho thấy tên Routh đã lên kế hoạch tự quay phim cuộc tấn công.

Cáo trạng cho hay, nghi can đầu hàng dễ dàng và nói ông ta biết lý do bị cảnh sát chặn xe. Bảng số chiếc Nissan ông ta lái được đăng bộ chiếc xe tải Ford màu trắng đời 2012 bị trộm đánh cắp.

Các nhà điều tra đang tìm cách xác định động cơ âm mưu ám sát, nghi can đã làm gì trong những ngày và những tuần trước khi bị phát giác, và làm thế nào ông ta biết cựu Tổng thống sẽ ở trên sân golf vào khoảng thời gian đó. Tên Routh cách Trump 400 yard nhưng không nhìn thấy ông.

Trương mục mạng xã hội của nghi can cho thấy, ông ta rất quan tâm đến chiến tranh ở Ukraine. Ông ta trên một trương mục mạng X hiện đã bị đình chỉ lại có những quan điểm chính trị lộn xộn. Y bảo đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016, nhưng vào tháng 6 năm 2020 lại chỉ trích cựu Tổng thống. “Tôi và thế giới hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ khác biệt và tốt hơn ứng cử viên,” Routh ghi. “Tôi sẽ vui mừng khi ông ra đi.”

Nghi can vào năm 2023 tự xuất bản cuốn sách “Cuộc chiến không thể thắng của Ukraine,” và trong đó tỏ ra tức giận vì Trump đã rút lại thoả thuận hạt nhân với Iran. “Tôi phải chịu một phần trách nhiệm cho đứa trẻ thiểu năng mà chúng ta bầu làm tổng thống, đứa trẻ đó cuối cùng lại vô não, nhưng tôi đủ bản lãnh để nói rằng tôi đã sai lầm, và mắc phải một sai lầm khủng khiếp, và tôi xin lỗi Iran,” ông ta ghi. “Quý vị được tự do ám sát Trump cũng như tôi vì đã mắc sai lầm trong phán xét đó và việc phá vỡ thỏa thuận.”

Nghi can cũng không ủng hộ Tổng thống Biden. “Joe Ngủ gục chẳng đại diện cho điều gì, không có kế hoạch, không có ý tưởng,” Routh đăng trên X vào ngày 5 tháng 3 năm 2020.

Trump vào thứ Hai khai cáo buộc nghi can bị giọng điệu “kích động” của Dân chủ ảnh hưởng, vì họ cho ông ta là mối đe doạ. “Ông ta tin vào giọng điệu của Biden và Harris, và ông ta đã hành động theo những phát ngôn đó,” Trump nói chỉ trích trên Fox News Digital.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Hai lên án bạo lực chính trị. “Tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình để bảo đảm rằng sẽ không dẫn đến thêm bạo lực,” Harris cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Biden vào thứ Hai có cuộc điện đàm thân mật, hỏi thăm người tiền nhiệm, và bày tỏ nhẹ nhõm rằng Trump vẫn an toàn. Cựu Tổng thống cảm ơn cuộc gọi.

Hương Giang