Máy nhắn tin Hezbollah sử dụng nổ hàng loạt, 9 người chết hàng ngàn bị thương khắp Lebanon 

0
504
(CaliToday) – 9 người bị thiệt mạng – bao gồm một bé gái 8 tuổi – và hàng ngàn người trên khắp Lebanon bị thương vào chiều thứ Ba khi máy nhắn tin điện tử do quân Hezbollah mang đồng loạt nổ, trong vụ tấn công chưa từng có tiền lệ. 
Tổ chức chính trị có vũ trang theo đạo Hồi dòng Shi’a Hezbollah cho biết, hàng loạt máy nhắn tin do các chiến binh của họ mang theo đã phát nổ cùng lúc vào lúc 3:30 chiều giờ địa phương. Hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ra các vụ nổ lan rộng khắp quốc gia, tại một số khu vực mà Hezbollah có sự hiện diện mạnh mẽ. Nhiều máy nhắn tin nổ từ một lô hàng mới mà nhận được trong những ngày gần đây. 
Hezbollah và chính phủ Lebanon đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công gây thiệt mạng  thường dân,  và đe dọa sẽ trả đũa. Quân đội Israel từ chối đưa ra lời bình luận. 

Một video lan truyền trực tuyến cho thấy một người đàn ông đang nhặt nông sản tại một cửa hàng tạp hóa thì chiếc túi anh ta đeo bên hông phát nổ, khiến anh ta ngã lăn ra đất và những người xung quanh bỏ chạy. 

Các máy nhắn tin phát nổ là những máy mới được  Hezbollah  mua sau khi thủ lĩnh nhóm này ra lệnh cho các thành viên ngừng sử dụng điện thoại di động, cảnh báo rằng họ có thể bị tình báo Israel theo dõi. Một quan chức Hezbollah nói rằng các máy nhắn tin là một thương hiệu mới mà nhóm chưa từng sử dụng trước đây.

Vào khoảng 3:30 chiều giờ địa phương vào thứ Ba, máy nhắn tin bắt đầu nóng lên và sau đó phát nổ trong túi và tay của những người mang chúng — đặc biệt là ở vùng ngoại ô phía nam Beirut và khu vực Beqaa của miền đông Lebanon, nơi Hezbollah có sự hiện diện mạnh mẽ, và ở Damascus, nơi một số thành viên Hezbollah bị thương, các quan chức an ninh Lebanon và một quan chức Hezbollah cho biết. Quan chức Hezbollah đã nói chuyện với điều kiện giấu tên vì ông không được phép nói chuyện với báo chí.

Bộ trưởng Y tế Lebanon, Firas Abiad, cho biết ít nhất chín người đã thiệt mạng, bao gồm một bé gái 8 tuổi, và 2.750 người bị thương — 200 người trong số họ bị thương nặng — do các vụ nổ. Hầu hết bị thương ở mặt, tay hoặc quanh bụng.

Các chuyên gia cho biết vụ nổ máy nhắn tin cho thấy dấu hiệu của một hoạt động được lên kế hoạch từ lâu – mặc dù phương tiện vẫn chưa được biết ngay lập tức. Các nhà điều tra không có thông tin ngay lập tức về cách các máy nhắn tin được kích nổ hoặc liệu chất nổ có được lén đưa vào từng máy nhắn tin hay không.

Phía Iran cho biết, Đại sứ của nước này tại Lebanon, ông Mojtaba Amani, cũng bị thương do máy nhắn tin nhưng vẫn tỉnh táo, và không gặp nguy hiểm. Iran là phe ủng hộ chính của tổ chức khủng bố. Hezbollah – tổ chức khủng bố đã phát triển thành một trong những lực lượng dân quân phi chính phủ được trang bị vũ khí tốt nhất thế giới. 
Vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về căng thẳng dọc biên giới Lebanon có nguy cơ leo thang, khi các cuộc giao tranh xuyên biên giới hàng ngày ngày càng dữ dội, và các nỗ lực đạt được thỏa thuận nhằm tạm dừng giao tranh ở Gaza không mang lại kết quả. 
Chính phủ Israel đang chịu áp lực ngày càng gia tăng trong việc đưa hàng chục ngàn người di tản trở về quê nhà ở phía Bắc, bằng cách làm im tiếng hoả tiễn và phi cơ không người lái của Hezbollah. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant vào thứ Hai cho biết, triển vọng ngoại giao đang mờ nhạt làm cho hành động quân sự trở thành giải pháp thay thế duy nhất.
Hương Giang