Instagram ra mắt tài khoản dành cho thanh thiếu niên để tăng cường sự an toàn cho trẻ em trực tuyến

0
145

Instagram đang giới thiệu các tài khoản dành riêng cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi trong nỗ lực làm cho nền tảng này an toàn hơn cho trẻ em trong bối cảnh phản ứng dữ dội ngày càng tăng về cách mạng xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống của những người trẻ tuổi.

Bắt đầu từ thứ Ba tại Hoa Kỳ, U.K., Canada và Úc, bất kỳ ai dưới 18 tuổi đăng ký Instagram sẽ được chuyển sang tài khoản dành cho thanh thiếu niên và những người có tài khoản hiện tại sẽ được chuyển sang tài khoản khác trong 60 ngày tới. Thanh thiếu niên ở Liên minh Châu Âu sẽ thấy tài khoản của họ được điều chỉnh vào cuối năm nay.

Meta thừa nhận rằng thanh thiếu niên có thể nói dối về tuổi của mình và cho biết họ sẽ phải xác minh tuổi của mình trong nhiều trường hợp hơn, chẳng hạn như nếu họ cố gắng tạo một tài khoản mới với ngày sinh là người lớn. Công ty Menlo Park, California cũng cho biết họ đang xây dựng công nghệ chủ động tìm kiếm các tài khoản thanh thiếu niên giả vờ là người lớn và tự động đưa chúng vào các tài khoản thanh thiếu niên bị hạn chế.

Tài khoản thanh thiếu niên sẽ được mặc định là riêng tư. Tin nhắn riêng tư bị hạn chế nên thanh thiếu niên chỉ có thể nhận được chúng từ những người họ theo dõi hoặc đã kết nối. Meta cho biết “Nội dung nhạy cảm”, chẳng hạn như video về những người đánh nhau hoặc những người quảng cáo các thủ thuật thẩm mỹ, sẽ bị hạn chế. Thanh thiếu niên cũng sẽ nhận được thông báo nếu họ ở trên Instagram hơn 60 phút và “chế độ ngủ” sẽ được bật để tắt thông báo và gửi trả lời tự động cho tin nhắn trực tiếp từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng

Trong khi các thiết lập này sẽ được bật cho tất cả thanh thiếu niên, những người từ 16 đến 17 tuổi sẽ có thể tắt chúng. Trẻ em dưới 16 tuổi sẽ cần sự cho phép của cha mẹ để làm như vậy.

Naomi Gleit, giám đốc sản phẩm tại Meta cho biết: “Ba mối quan tâm mà chúng tôi nghe được từ các bậc phụ huynh là con cái tuổi teen của họ đang xem nội dung mà chúng không muốn xem hoặc chúng đang bị liên lạc bởi những người mà chúng không muốn bị liên lạc hoặc chúng đang chi quá nhiều tiền cho ứng dụng”. “Vì vậy, các tài khoản dành cho thanh thiếu niên thực sự tập trung vào việc giải quyết ba mối quan tâm đó”.

Thông báo này được đưa ra khi công ty phải đối mặt với các vụ kiện từ hàng chục tiểu bang Hoa Kỳ cáo buộc công ty gây hại cho những người trẻ tuổi và góp phần vào cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên bằng cách cố ý và có chủ đích thiết kế các tính năng trên Instagram và Facebook khiến trẻ em nghiện nền tảng của mình.

Trước đây, những nỗ lực của Meta trong việc giải quyết vấn đề an toàn và sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên trên nền tảng của mình đã vấp phải sự chỉ trích rằng những thay đổi không đủ xa. Ví dụ, trong khi trẻ em sẽ nhận được thông báo khi chúng đã dành 60 phút trên ứng dụng, chúng sẽ có thể bỏ qua thông báo đó và tiếp tục cuộn.

Trừ khi cha mẹ của đứa trẻ bật chế độ “giám sát của phụ huynh”, trong đó cha mẹ có thể giới hạn thời gian sử dụng Instagram của trẻ vị thành niên trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như 15 phút.

Với những thay đổi mới nhất, Meta cung cấp cho phụ huynh nhiều lựa chọn hơn để giám sát tài khoản của con em mình. Những người dưới 16 tuổi sẽ cần sự cho phép của cha mẹ hoặc người giám hộ để thay đổi cài đặt của họ thành cài đặt ít hạn chế hơn. Họ có thể thực hiện điều này bằng cách thiết lập “giám sát của phụ huynh” trên tài khoản của mình và kết nối chúng với cha mẹ hoặc người giám hộ.

Tuần trước, Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, cho biết  các bậc phụ huynh không sử dụng tính năng kiểm soát của phụ huynh mà  công ty đã giới thiệu trong những năm gần đây.

Gleit cho biết bà nghĩ rằng các tài khoản dành cho thanh thiếu niên sẽ tạo ra “động lực lớn để cha mẹ và thanh thiếu niên thiết lập sự giám sát của phụ huynh”.

“Cha mẹ sẽ có thể xem, thông qua trung tâm gia đình, ai đang nhắn tin cho con mình và hy vọng có thể trò chuyện với con mình”, cô nói. “Nếu có bắt nạt hoặc quấy rối xảy ra, cha mẹ sẽ có thể biết được con mình đang theo dõi ai, ai đang theo dõi con mình, con mình đã nhắn tin cho ai trong bảy ngày qua và hy vọng có thể trò chuyện với con và giúp con vượt qua những tình huống thực sự khó khăn này trên mạng”.

Năm ngoái, Tổng giám đốc Y khoa Hoa Kỳ Vivek Murthy cho biết các công ty công nghệ đòi hỏi quá nhiều ở phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trên mạng xã hội.

Murthy cho biết vào tháng 5 năm 2023: “Chúng tôi yêu cầu các bậc cha mẹ quản lý một công nghệ đang phát triển nhanh chóng, làm thay đổi cơ bản cách con cái họ nghĩ về bản thân, cách chúng xây dựng tình bạn, cách chúng trải nghiệm thế giới — và công nghệ mà các thế hệ trước chưa bao giờ phải quản lý”.

Ny (Theo AP)