Harris bị chất vấn gay gắt về chính sách cụ thể đối với Gaza và bồi thường chiến tranh 

0
607

(Cộng hoà) — Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Ba trả lời câu hỏi từ các thành viên Hiệp hội Ký giả Mỹ gốc Phi Quốc gia ở Philadelphia, trong một cuộc phỏng vấn có những giây phút căng thẳng.
Bà Harris trong hơn 45 phút nói về một số chính sách, gồm kế hoạch kinh tế, trong đó có thúc đẩy xây dựng nhà ở mới thông qua tín dụng thuế và cung cấp hỗ trợ tài chánh cho người mua nhà lần đầu, cũng như mở rộng tín dụng thuế trẻ em. Phó Tổng thống cũng thừa nhận phải nỗ lực để giành được phiếu người Mỹ gốc Phi.
Các ký giả Tonya Mosley của NPR, Gerren Keith Gaynor của TheGrio và Eugene Daniels từ Politico liên tục hối thúc ứng củ viên Dân chủ đi thẳng vào các chủ đề, ngắt lời Harris liên tục khi bà lạc đề, hoặc lan man, hay trả lời lòng vòng. Phó Tổng thống tránh được những giây phút có thể gây tranh cãi khi Mosley ngăn bà lại trong một câu trả lời về kiểm soát súng.
Có khoảng 150 người tham dự với 100 sinh viên đại học trong khán phòng. Khán giả bắt đầu tỏ dấu hiệu không thoải mái khi Harris né trả lời câu hỏi về Gaza, và liệu bà có ban hành sắc lệnh hành pháp tạo uỷ ban nghiên cứu bồi thường thiệt hại chiến tranh hay không. Cuối cùng, ứng cử viên Dân chủ cho biết việc này Quốc hội sẽ quyết định, và câu trả lời này dường như làm một số người tham dự giảm phấn khích.
Một số khán giả cũng tỏ ra không hài lòng khi Harris trả lời lòng vòng về việc có tiếp tục cách giải quyết của chính quyền Biden đối với cuộc chiến Israel-Hamas hay không. “Tôi hoàn toàn tin rằng cuộc chiến này phải kết thúc, và nó phải kết thúc càng sớm càng tốt, và để đạt được điều đó là đạt được thỏa thuận về con tin và thỏa thuận ngừng bắn, và chúng tôi đang làm việc không nghỉ để đạt được mục đích đó,” Harris nói.
Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi cựu Tổng thống Donald Trump tại đại hội quốc gia của tổ chức báo chí này diễn ra ở Chicago cách đây 6 tuần đã đặt nghi vấn về sắc tộc của đối thủ.
Harris tại sự kiện này cũng lên án Trump thường xuyên tung tin đồn thất thiệt về di dân Haiti ở Springfield, Ohio, cáo buộc đối thủ “nói láo dựa trên những lời sáo rỗng.”
“Thật đáng buồn, theo đúng nghĩa đen,” Harris đưa ra ý kiến dài nhất từ trước đến nay về những tuyên bố vô căn cứ của Trump. “Ý tôi là, tôi rất buồn cho cộng đồng này. Quý vị biết đó, có những đứa trẻ, những em học sinh tiểu học phải di tản vào ngày chụp hình đầu năm,” Harris nói tiếp.
Springfield phải hứng chịu hàng chục đe dọa đánh bom, một số ở các trường tiểu học, sau khi Trump và liên danh tranh cử JD Vance của Ohio, tung ra những tin đồn sai sự thật rằng di dân Haiti ăn thịt chó và mèo của người dân địa phương.
Hương Giang