Sau máy nhắn tin đến máy bộ đàm Hezbollah nổ – 32 người chết, hàng ngàn bị thương ở Lebanon 

0
261

(CaliToday) – 20 người bị thiệt mạng và khoảng 450 người khác bị thương khi máy bộ đàm của Hezbollah đồng loạt nổ trên khắp Lebanon vào chiều thứ Tư, trong đợt tấn công phối hợp lần thứ hai trong 2 ngày liên tiếp.
Các vụ nổ đã nâng số người chết lên ít nhất 32 người, với một số là thành viên của Hezbollah. Khoảng 3.000 người khác bị thương trong đợt tấn công đầu tiên vào chiều thứ Ba, khi hàng ngàn máy nhắn tin do các chiến binh của họ mang trong người đã cùng lúc phát nổ vào khoảng 3:30h chiều giờ địa phương, giết chết 12 người.
Các vụ tấn công gây chấn động Lebanon, và giáng một đòn mạnh mẽ vào Hezbollah – tổ chức chính trị có vũ trang theo đạo Hồi dòng Shi’a bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố và được Iran hậu thuẫn. Cơ quan tình báo và quân đội Israel được cho đứng đằng sau các vụ nổ này, diễn ra sau nhiều tháng giao tranh giữa hai bên.
Những vụ nổ chết người đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh lớn giữa Israel và Hezbollah – lực lượng đã phóng hàng ngàn hoả tiễn và phi cơ không người lái vào lãnh thổ Israel kể từ tháng 10 nhằm bày tỏ đoàn kết với Hamas ở Gaza.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trong một tuyên bố trên video vào tối thứ Tư cho rằng, Israel đang “ở giai đoạn đầu của một giai đoạn mới trong cuộc chiến này.” Không nhắc đến các vụ nổ ở Lebanon, Gallant cho biết, “trọng tâm” của các nỗ lực quân sự của Israel đang “di chuyển về phía Bắc,” khi quốc gia này chuyển hướng “lực lượng, tài nguyên, và năng lượng” sang mối đe dọa do Hezbollah gây ra.
Các thiết bị nổ vào thứ Tư là loại máy bộ đàm hai chiều, hay còn gọi là IC-V82, mang nhãn hiệu của công ty Icom của Nhật. Hiện chưa rõ Hezbollah đã mua những thiết bị này ở đâu, chúng lớn hơn và nặng hơn máy nhắn tin bị nổ vào chiều thứ Ba, và trong một số trường hợp còn gây ra những đám cháy lớn hơn, cho thấy chúng có thể chứa nhiều chất nổ hơn.
12 người bị thiệt mạng và hàng ngàn người trên khắp Lebanon bị thương vào chiều thứ Ba khi máy nhắn tin điện tử do quân Hezbollah mang đồng loạt nổ, trong đó nạn nhân nhỏ tuổi nhất 8 tuổi.
Những máy nhắn tin phát nổ vào chiều thứ Ba được Hezbollah đặt hàng công ty Đài Loan Gold Apollo sản xuất. Những máy nhắn tin bị nổ đã bị cài chất nổ và thiết bị kích nổ từ xa vào cạnh viên pin. Hiện chưa rõ việc can thiệp vào sản phẩm diễn ra vào lúc nào, trước hay sau khi lô hàng đến Lebanon.
Thông tin từ phía Mỹ cho biết, Hezbollah đã đặt Gold Apollo tổng cộng hơn 3.000 máy nhắn tin. Trong khi đó, nguồn tin nội bộ Lebanon lại khẳng định con số này có thể lên đến 5.000, với đa số được các thành viên Hezbollah hoạt động khắp lãnh thổ Lebanon sử dụng, một số còn lại được gởi cho các đồng minh ở Iran và Syria.
Israel đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bí mật nhắm vào Iran và đồng minh của quốc gia này trong phạm vi cuộc chiến tranh ngầm kéo dài nhiều năm. Israel đã ám sát khoa học gia hạt nhân hàng đầu và Thứ trưởng quốc phòng Iran, Mohsen Fakhrizadeh, vào năm 2020, bằng cách sử dụng một robot hỗ trợ A.I. được điều khiển từ xa qua vệ tinh. Israel vào tháng 2 cho nổ tung hai đường ống dẫn khí đốt lớn ở Iran, làm gián đoạn dịch vụ đến một số thành phố, và xâm nhập vào máy chủ của bộ dầu lửa Iran vào năm 2021.
Bên cạnh đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc vào thứ Tư đã thông qua nghị quyết không ràng buộc, trong đó yêu cầu Israel chấm dứt “sự hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng” trong vòng một năm. Bước đi quan trọng nhưng mang tính biểu tượng, cho thấy sự lên án càng gia tăng của quốc tế về cách đối xử của Israel đối với người dân Palestine.
Hương Giang