Luật của California về việc trấn áp deepfake bầu cử bằng AI sẽ được thử nghiệm

0
169

SACRAMENTO, California (AP) — California hiện có một số luật nghiêm ngặt nhất tại Hoa Kỳ nhằm trấn áp các cuộc bầu cử giả mạo trước thềm cuộc bầu cử năm 2024 sau khi Thống đốc Gavin Newsom ký ba đề xuất mang tính bước ngoặt trong tuần này tại một hội nghị về trí tuệ nhân tạo ở San Francisco.

Tiểu bang này có thể là một trong những tiểu bang đầu tiên thử nghiệm luật này, trong đó cấm sử dụng AI để tạo ra hình ảnh và video sai sự thật trong các quảng cáo chính trị khi gần đến Ngày bầu cử.

Các nhà lập pháp tiểu bang ở hơn chục tiểu bang đã đưa ra các đề xuất tương tự sau khi AI bắt đầu làm gia tăng mối đe dọa của thông tin sai lệch về bầu cử trên toàn thế giới, với luật mới của California là luật có phạm vi rộng nhất. Luật này không chỉ nhắm vào các tài liệu có thể ảnh hưởng đến cách mọi người bỏ phiếu mà còn nhắm vào bất kỳ video và hình ảnh nào có thể làm sai lệch tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Luật này cũng bao gồm các tài liệu mô tả nhân viên bầu cử và máy bỏ phiếu, không chỉ các ứng cử viên chính trị.

Trong số ba luật được Newsom ký vào thứ Ba, chỉ có một luật có hiệu lực ngay lập tức để ngăn chặn deepfake xung quanh cuộc bầu cử năm 2024. Luật này quy định việc tạo và xuất bản các tài liệu sai lệch liên quan đến cuộc bầu cử 120 ngày trước Ngày bầu cử và 60 ngày sau đó là bất hợp pháp. Luật này cũng cho phép tòa án dừng việc phân phối các tài liệu và những người vi phạm có thể phải đối mặt với các hình phạt dân sự. Luật này miễn trừ cho hành vi nhại lại và châm biếm.

Newsom và các nhà lập pháp cho biết mục tiêu là ngăn chặn sự xói mòn lòng tin của công chúng vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ trong bối cảnh “bầu không khí chính trị căng thẳng”.

Bộ luật này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ những người ủng hộ quyền tự do ngôn luận và các nhà điều hành nền tảng truyền thông xã hội.

Elon Musk, chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội X, gọi luật mới của California là vi hiến và xâm phạm Tu chính án thứ nhất.

Vài giờ sau khi chúng được ký thành luật, Musk đã đăng một bài viết trên X vào tối thứ Ba chia sẻ một video do AI tạo ra có âm thanh đã được chỉnh sửa của Phó Tổng thống và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris. Bài đăng của ông về một deepfake khác có Harris đã khiến Newsom tuyên bố sẽ thông qua luật trấn áp hành vi này vào tháng 7.

“Thống đốc California vừa ra lệnh cấm video nhại này vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Sẽ thật đáng tiếc nếu nó lan truyền rộng rãi”, Musk viết về video do AI tạo ra, có chú thích xác định video là video nhại.

Nhưng không rõ những luật này có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn deepfake bầu cử, Ilana Beller của Public Citizen, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng phi lợi nhuận, cho biết. Nhóm này theo dõi luật của tiểu bang liên quan đến deepfake bầu cử.

Beller cho biết chưa có luật nào được thử nghiệm tại tòa án.

Hiệu quả của luật có thể bị giảm sút do sự chậm trễ của tòa án đối với công nghệ có thể tạo ra hình ảnh giả cho quảng cáo chính trị và phát tán chúng với tốc độ chóng mặt.

Beller cho biết tòa án có thể mất vài ngày để ra lệnh áp dụng biện pháp ngăn chặn nhằm ngăn chặn việc phân phối nội dung và đến lúc đó, thiệt hại đối với ứng cử viên hoặc cuộc bầu cử có thể đã xảy ra.

“Trong một thế giới lý tưởng, chúng ta có thể gỡ nội dung xuống ngay khi nó xuất hiện”, cô nói. “Bởi vì bạn có thể gỡ nội dung xuống càng sớm thì càng ít người nhìn thấy, càng ít người phát tán nội dung đó thông qua các bài đăng lại và những thứ tương tự, và bạn có thể xóa bỏ nội dung đó càng nhanh”.

Tuy nhiên, bà cho biết việc ban hành luật như vậy có thể đóng vai trò răn đe đối với những vi phạm tiềm ẩn.

Văn phòng của Newsom không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu bài đăng của Musk có vi phạm luật mới của tiểu bang hay không.

Nghị sĩ Gail Pellerin, tác giả của luật, đã không có mặt để bình luận ngay vào thứ Tư.

Vào thứ Ba, Newsom cũng đã ký hai luật khác, được xây dựng dựa trên một số luật đầu tiên trong cả nước nhắm vào deepfake bầu cử được ban hành tại California vào năm 2019, để yêu cầu các chiến dịch bắt đầu tiết lộ các tài liệu do AI tạo ra và yêu cầu các nền tảng trực tuyến, như X, xóa tài liệu lừa đảo. Các luật đó sẽ có hiệu lực vào năm tới, sau cuộc bầu cử năm 2024.

Ny ( Theo AP)