Cục dự trữ liên bang cắt giảm lãi suất lịch sử lần đầu sau 4 năm 

0
382

(CaliToday) – Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư thông báo cắt giảm lãi suất 0.5%, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020, mở đường cho chi phí vay thấp hơn đối với mọi thứ, từ mua nhà cho đến thẻ tín dụng.
Bước đi này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho cuộc chiến chống lạm phát lịch sử của Ngân hàng Trung ương. Tổng thống Joe Biden công nhận thành công của Fed tại thời điểm quan trọng như vậy. “Chúng ta vừa đạt đến một khoảnh khắc quan trọng,” ông Biden bày tỏ trên mạng X. Trong khi đó, cổ phiếu chao đảo sau công bố quyết định giảm lãi suất.
Quyết định cắt giảm nửa điểm không phải là quyết định 100% đồng thuận, nhưng gởi thông điệp đến thế giới rằng giới chức ngân hàng trung ương cảm thấy cần phải nhanh chóng cứu trợ nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi chi phí vay tăng cao.
Quyết định hạ lãi suất xuống còn khoảng 4,9%, giảm so với mức cao nhất trong 23 năm qua, vì FED tin rằng, lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%, và họ muốn ngăn chặn thị trường công ăn việc làm suy yếu hơn. Fed đang thận trọng theo dõi tình trạng thất nghiệp gia tăng, nhưng hiện tại họ cho rằng nền kinh tế về cơ bản là mạnh.
Giới chức ngân hàng trung ương dự tính sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong những tháng tới, nhưng họ không đi theo một lộ trình cố định, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết. Họ có thể tăng tốc nếu nền kinh tế yếu, và chậm lại nếu nền kinh tế mạnh.
Dựa vào biểu đồ, lãi suất sẽ được cắt giảm thêm 0,5% nữa vào cuối năm nay. Đối với năm 2025, Fed có thể cắt giảm tổng cộng 1%, và còn năm 2026 là 0,5%. Nhìn chung, biểu đồ cho thấy lãi suất tiêu chuẩn giảm khoảng 2% sau quyết định mới nhất của Fed. Theo đó, các nhà hoạch định chính sách mong chờ lãi suất chuẩn kết thúc năm 2025 ở mức từ 3,25% – 3,5%. Đến cuối năm 2026 lãi suất có thể thấp hơn 3% một chút.
FED cảm thấy càng ngày càng tự tin có thể thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế suy thoái bằng cách hạ lãi suất.
Tóm lại, Cục dự trữ liên bang đã chuyển sang kỷ nguyên cắt giảm lãi suất, và sẽ còn nhiều điều nữa.
Hương Giang