Phong trào Không cam kết với hơn 1,5 triệu thành viên không hậu thuẫn Harris vì Gaza 

0
131

(CaliToday) – Phong trào Quốc gia Không cam kết – tổ chức đã hàng trăm ngàn cử tri bỏ phiếu phản đối chính sách của Tổng thống Joe Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza – vào thứ 5 tuyên bố sẽ không ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử tổng thống 2024.
Tổ chức này cho biết, quyết định trên được đưa ra chiến dịch Harris – Walz không trả lời yêu cầu của họ về việc gặp gỡ các gia đình Mỹ gốc Palestine mất thân nhân ở Gaza, và bàn về yêu cầu ngưng các chuyến hàng vũ khí tới Israel. Phó Tổng thống đã không hồi đáp trước hạn chót vào ngày 15 tháng 9.
Thông báo được đưa ra khi ứng cử viên Dân chủ chuẩn bị đến Michigan, có buổi gặp gỡ cử tri cùng được bà Oprah Winfrey tỏ chức và truyền trực tiếp từ Detroit. Đây là lần thứ ba Harris đến tiếu ban chiến trường kể từ lúc khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống Dân chủ.
Tiểu bang trọng yếu này có một trong những nhóm cử tri người Mỹ gốc Ả Rập đông đảo nhất ở Mỹ, và nhiều người trong số này nằm trong hơn 100.000 người đã bỏ phiếu “không cam kết,” chống lại Biden trong bầu cử sơ bộ ở Michigan vào tháng 2. Hàng trăm ngàn cử tri khác cũng đã bỏ phiếu phản đối tương tự ở các tiểu bang khác.
“Việc Phó Tổng thống Harris không muốn thay đổi chính sách vũ khí vô điều kiện, hoặc thậm chí không đưa ra tuyên bố rõ ràng trong chiến dịch ủng hộ việc duy trì luật nhân quyền hiện nay của Hoa Kỳ và quốc tế đã khiến chúng tôi không thể ủng hộ bà ấy,” Abbas Alawieh – nhà đồng sáng lập Phong trào Quốc gia Không cam kết Quốc gia – cho biết vào thứ 5.
“Phó Tổng thống cam kết sẽ nỗ lực để giành được mọi lá phiếu, đoàn kết quốc gia, và trở thành tổng thống của tất cả mọi người dân Mỹ,” chiến dịch Harris-Walz gởi ra tuyên bố. “Bà ấy sẽ tiếp tục nỗ lực để chấm dứt chiến tranh ở Gaza để Israel được an toàn, các con tin được thả, nỗi thống khổ ở Gaza chấm dứt, và người dân Palestine có thể nhận ra quyền được tôn trọng, an ninh, tự do và quyền tự quyết của mình.”
Phong trào Quốc gia Không cam kết kêu gọi thành viên bỏ phiếu chống cựu Tổng thống Donald J. Trump, người, theo họ, “khoe khoang về việc đẩy nhanh cuộc diệt chủng người Palestine, và hứa sẽ tăng cường đàn áp các hoạt động ủng hộ người Palestine tại Mỹ.” Tổ chức cũng hối thúc thành viên không bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập, vì điều đó có thể giúp Trump giành chiến thắng.
Quyết định không hậu thuẫn Harris không phải là điều bất ngờ, vì căng thẳng giữa tổ chức và chiến dịch của Phó Tổng thống đã lan ra trước công chúng. Hai nhà lãnh đạo của tổ chức này vào tháng trước có cuộc gặp gỡ chóng vánh với Harris, và yêu cầu họp để bàn về lệnh cấm vận vũ khí, nhưng Harris nói rõ không ủng hộ lệnh cấm vận vũ khí.
Liệu quyết định trên có tạo ra tác động hay không vẫn còn phải chờ xem. Mặc dù nhóm này đã chứng minh được sức ảnh hưởng của họ, với việc thu hút hơn 1,5 triệu cử tri trong vòng ba tuần sau khi thành lập, và tỷ lệ cử tri “không cam kết” là một dấu hiệu cảnh báo sớm cho Dân chủ — nhưng vấn đề cuộc chiến của Israel ở Gaza không được xếp vào những vấn đề cử tri quan tâm hàng đầu.
Hương Giang