Nghi can mưu sát Trump để lại thư chuẩn bị tình huống thất bại, treo giải $150K 

0
216

(CaliToday) – Nghi can mưu sát ông Donald Trump trên sân golf Florida dành nhiều tháng trời lập kế hoạch bắn cựu Tổng thống, lên danh sách cụ thể nơi chốn của ông, và thậm chí ghi sẵn thư phòng trường hợp âm mưu ám sát thất bại.

“Kính gởi Thế giới, đây là một nỗ lực ám sát Donald Trump, nhưng tôi lấy làm tiếc đã làm mọi người thất vọng,” tên Ryan Wesley Routh ghi trong tư viết tay. “Tôi cố gắng hết mình, và tập trung hết sức. Việc hoàn tất công việc bây giờ thuộc về quý vị; và tôi sẽ trả $150.000 Mỹ kim cho bất cứ ai có thể hoàn thành công việc.”

Công tố trong hồ sơ đệ lên toà vào thứ Hai đính kèm tấm hình lá thư viết tay nguệch ngoạc, yêu cầu Thẩm phán tiếp tục giam giữ nghi can trong thời gian thủ tục tố tụng diễn ra. Thẩm phán sơ thẩm Ryon McCabe đồng tình với thỉnh nguyện của công tố, ra án lệnh tạm giam tên Routh những tội liên quan đến súng ống. Theo cáo trạng được công bố vào thứ Hai tuần trước, nghi can 58 tuổi bị truy tố 2 tội danh liên bang liên quan đến súng: tội danh đại hình tàng trữ vũ khí, và tàng trữ vũ khí bị xoá số series. Công tố cho biết, họ có thể bổ sung những cáo buộc mưu sát.

Một nhân chứng phát giác ra lá thư đựng trong chiếc hộp mà tên Routh đánh rơi nhiều tháng trước khi y đụng độ lực lượng thực thi công lực vào ngày 15 tháng 9. Sau khi nghi can bị bắt, nhân chứng mở chiếc hộp, phát giác ra trong đó có đạn dược, dụng cụ và một ống kim loại, và liên lạc với nhà chức trách 3 ngày sau. Công tố không nêu danh nhân chứng vì lo ngại người này có nguy cơ bị trả thù nếu tên Routh được thả.

Lá thư là một trong những tiết lộ mới về những dự tính của nghi can trong nhiều tháng và nhiều tuần trước khi y bị nhân viên Mật vụ phát giác ra đang nằm phục kích chĩa khẩu súng trường bán tự động về phía sân golf

Công tố cũng tiết lộ, tên Routh soạn một danh sách viết tay, ghi cụ thể ngày tháng và địa điểm mà y nghĩ ứng cử viên tổng thống Cộng hòa sẽ đến. Nghi can từ Greensboro, North Carolina, sang Florida hơn một tháng trước khi chạm trán Mật vụ. Hồ sơ điện thoại di động cho thấy, tên Routh nhiều ngày đi lại gần sân golf của ông Trump ở West Palm Beach và Mar-a-Lago cách đó khoảng 5 dặm, từ ngày 18 tháng 8 đến 15 tháng 9.

Phụ tá luật sư công liên bang, Kristy Militello, cho rằng, công tố không chứng minh được thân chủ của họ nguy hiểm cho cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh, Routh ra hầu toà nghiêm túc và thường xuyên trong những vụ hình sự trước đây.

Hồ sơ tiền án hình sự của tên Routh, trong đó có một số tội đại hình, lẽ ra khiến y không thể mua súng, và nhà chức trách đang điều tra nghi can đã có được trong tay khẩu súng trường SKS bán tự động có ống ngắm vào số series bị xóa như thế nào. Một nguồn tin FBI cho hay, các nhà điều tra đã khôi phục được 8 trong số 9 ký tự bị xoá.

Nghi can không bắn viên đạn nào, nhưng khẩu súng đã được nạp 11 viên đạn, và 1 viên đã lên nòng. Những gì tại hiện trường, với hai chiếc ba lô có tấm chống đạn được treo trên hàng rào và khẩu súng trường đặt ở giữa cho thấy, nghi can dự tính sẽ bắn và chuẩn bị tinh thần bị bắn trả.

Công tố vào thứ Hai cũng tiết lộ tìm thấy thêm 2 bản số xe, và 6 điện thoại di động, một trong số đó có lịch sử tìm kiếm con đường đi từ West Palm Beach đến Mexico – dâu hiệu cho thấy Routh dự tính sẽ bỏ trốn đi đâu. Các nhà điều tra cũng phát giác một cuốn sổ tay với hàng chục trang ghi đầy tên và số điện thoại liên quan đến Ukraine, cùng những ghi chú chỉ trích chính phủ Trung Quốc và Nga. Tên Routh từng là nhà hoạt động ủng hộ Ukraine trong nhiều năm, y đến đó vào năm 2022 ngay sau khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược với hy vọng có thể tham chiến.

Nghi can đã ở trong khu rừng gần sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, từ 2h sáng đến 1h31’ chiều ngày 15 tháng 9 trước khi một nhân viên Mật vụ nhìn thấy thứ gì đó giống nòng súng trường chĩa ra từ đường giới hạn cây cối, và đã nổ 4 phát súng. Y bỏ chạy trên chiếc xe Nissan màu đen, nhưng nhanh chóng bị bắt giữ trên xa lộ 95 hướng Bắc.

Hương Giang