Thống đốc Newsom ký luật hạn chế điện thoại di động tại trường học California

0
111

SACRAMENTO, California – Thống đốc Gavin Newsom đã ký dự luật thành luật vào thứ Hai yêu cầu các khu học chánh phải thiết lập các chính sách hạn chế sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường. 

“Chúng tôi biết rằng việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức làm tăng sự lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác—nhưng chúng tôi có quyền can thiệp”, Newsom cho biết. “Luật mới này sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học, phát triển xã hội và thế giới trước mắt, chứ không phải màn hình của chúng, khi chúng ở trường”.

Trong nhiều tháng, các nhà lãnh đạo tiểu bang California đã bày tỏ mong muốn các trường công lập hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại di động trong ngày học. Bây giờ, điều đó đã chính thức.

“Đạo luật trường học không điện thoại” yêu cầu tất cả các khu vực trường học phải thực hiện chính sách hạn chế sử dụng điện thoại di động, mặc dù luật này cho phép các trường linh hoạt trong cách thực hiện. 

Dự luật này khiến California trở thành tiểu bang mới nhất cố gắng hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại nhằm giảm thiểu sự mất tập trung trong lớp học và giải quyết tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em. Florida, Louisiana, Indiana và một số tiểu bang khác đã thông qua luật nhằm hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại ở trường.

Một số quận của Vùng Vịnh, như Mt. Diablo Unified, đã thực hiện các bước để hạn chế việc sử dụng điện thoại. 

Vào ngày đầu tiên của năm học này, học sinh tại trường trung học Mt. Diablo và trường trung học Ygnacio Valley được phát những chiếc túi đặc biệt để khóa điện thoại trong suốt cả ngày.

Sau sáu tuần triển khai chương trình mới, nhiều phụ huynh và giáo viên hoan nghênh chính sách về túi đựng và luật hạn chế điện thoại di động mới nói chung.

Alfonso Amescua, một phụ huynh , cho biết con gái ông hiện có thể tự động để điện thoại ở nhà, thay vì phải khóa điện thoại trong túi. 

“Lúc đầu, cô bé đã khóc và hỏi, ‘Tại sao họ [quận] phải làm thế này?’ Cô bé không muốn rời khỏi điện thoại.”

Amescua cho biết hiện tại con gái cô không còn nghĩ đến điện thoại ở trường nữa. 

“Tôi tin rằng đây là một ý tưởng hay. Tôi tin rằng điều đó tốt cho trẻ em”, ông nói.

Một số học sinh tại trường trung học Ygnacio Valley đã chấp nhận chính sách túi đựng. 

“Có những ưu và nhược điểm của nó”, sinh viên Kya Chitt cho biết. “Nếu chúng tôi không có túi, tôi khá chắc là mọi người sẽ dùng điện thoại. Bây giờ, chúng tôi buộc phải nói chuyện với nhau trong lớp”.

Một số phụ huynh lo ngại rằng lệnh cấm sử dụng điện thoại di động ở trường có thể khiến họ mất liên lạc với con mình nếu có trường hợp khẩn cấp. 

Một luật trước đó năm 2019 cho phép các quận hạn chế quyền truy cập điện thoại của học sinh tạo ra ngoại lệ cho các trường hợp khẩn cấp và luật mới không thay đổi điều đó. Một số người ủng hộ hạn chế điện thoại của trường học cho rằng tốt hơn là tắt điện thoại trong tình huống có kẻ xả súng đang hoạt động, để chúng không đổ chuông và tiết lộ vị trí của học sinh.

Luật của California không nêu rõ phương pháp hạn chế sử dụng điện thoại; các trường có thể lựa chọn giải pháp thay thế, chẳng hạn như yêu cầu học sinh cất điện thoại vào thùng hoặc hộp đựng khi vào lớp học.

 “Một quận thành thị sẽ có nhu cầu hoàn toàn khác so với một quận nông thôn”, một trong những người bảo trợ dự luật, Nghị viên Josh Lowenthal (D-Long Beach), cho biết. “Mỗi quận đều biết nhu cầu của mình là gì. Mọi người đều biết rằng việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học là có hại, vì vậy họ sẽ đưa ra các phương pháp riêng để hạn chế nó”.

Dự luật nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Cơ quan lập pháp tiểu bang California, với sự hậu thuẫn từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. 

Tất cả các trường công lập và trường tư thục phải thiết lập chính sách sử dụng điện thoại di động trước tháng 7 năm 2026.

Ny (Theo KRON)