Jack Smith có thể thả bom tấn trong tài liệu miễn tố sau phán quyết của Toà DC 

0
375

(CaliToday) – Quan toà giám sát thủ tục tuy tố ông Donald Trump can thiệp bầu cử ở D.C vào thứ Ba chấp thuận yêu cầu của Công tố viên Đặc biệt được phép đệ tóm tắt lập luận pháp lý về vấn đề miễn tố tổng thống dài hơn bất thường, kể cả có thể có những chứng cớ mới.
Thẩm phán Tanya Chutkan trong án lệnh vào thứ Ba cũng bác bỏ những lập luận của biện hộ đưa ra về tính hợp pháp của thỉnh nguyện, gồm những cáo buộc công tố đang tìm cách “đưa ra những quan điểm thiên vị và chưa được kiểm chứng của họ vào Toà và trước công chúng như thể chúng là kết luận cuối cùng.”

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Jack Smith vào cuối tuần qua đệ thỉnh nguyện yêu cầu toà cho phép nộp tóm tắt pháp lý gần 200 trang về việc phán quyết miễn tố tổng thống của Tối cao Pháp viện sẽ ảnh hưởng đến những cáo buộc hình sự đối với bị cáo như thế nào. Cựu Tổng thống bị liên bang truy tố 4 tội danh đại hình trong cáo trạng 4 tội danh đại hình liên quan đến những nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020.

Toán luật sư biện hộ trong thỉnh nguyện đệ lên toà vào thứ Hai cho rằng, yêu cầu của công tố “trên căn bản bất công” vì thân chủ của họ không thể lên tiếng vì lệnh bịt miệng.” Biện hộ kêu gọi toà bãi bỏ thỉnh nguyện, một phần vì số lượng trang gấp 4 lần những tóm tắt thông thường trước hệ thống toà D.C, và Toà nên đưa ra phán quyết liên quan đến miễn tố trước.

Chutkan cho phép Smith trình bày toàn bộ vụ truy tố của chính phủ, và lý do tại sao phù hợp với phán quyết miễn tố của Tối cao Pháp viện, để toà có tất cả sự thật khi đưa ra phán quyết, cũng như bất cứ kháng án nào lên toà Phúc thẩm hoặc toà Tối cao vì Trump có khả năng sẽ kháng án bất cứ phán quyết nào bất lợi cho ông ta. Trong án lệnh, Thẩm phán

“Việc cho phép Chính phủ đưa ra lập luận dài không ‘trái với thủ tục pháp luật và thông lệ,’ như Bị cáo tuyên bố … đó chỉ đơn giản là thủ tục kiện tụng,” án lệnh ghi.

Quan toà cũng bác bỏ lập luận của biện hộ cho rằng hồ sơ pháp lý dài sẽ đưa ra những bằng chứng mới chống lại Trump, và có thể ảnh hưởng đến “các nhân chứng và làm hoen ố bồi thẩm đoàn” nếu chúng được công khai.

Smith có hạn chót đệ bản tóm tắt lập luận pháp lý vào thứ 5, và công tố cho biết trong đó sẽ bao gồm “các bằng chứng bổ sung mà Chính phủ dự tính sẽ trình bày tại phiên tòa.”

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt vào cuối tháng 8 thay thế cáo trạng sau phán quyết về quyền miễn tố tổng thống của Tối cao Pháp viện, trong đó cho rằng, cựu Tổng thống hoàn toàn được miễn tố đối với những hành động chính thức trong nhiệm kỳ. Cáo trạng thay thế trên nguyên tắc không thay đổi các tội danh, chỉ thu hẹp lại phần nào những chứng cớ hậu thuẫn các cáo buộc đó.

Có lẽ thay đổi quan trọng nhất giữa bản cáo trạng thay thế dài 36 trang so với bản cáo trạng gốc 45 trang là công tố xóa những cáo buộc liên quan đến nỗ lực của Trump nhằm gây áp lực buộc Bộ Tư pháp công khai ủng hộ những tuyên bố sai sự thật rằng bầu cử lũng đoạn, bị đánh cắp khỏi Trump. Cáo trạng ban đầu cáo buộc Trump thông đồng với Jeffrey Clark – viên chức Bộ Tư pháp trung thành với ông ta, người hứa sẽ mở cuộc điều tra gian lận bầu cử mặc dù các lãnh đạo của Bộ Tư pháp cảnh báo.
Trong khi bản cáo trạng ban đầu nêu ra 5 cách Trump đã cản trở chính phủ liên bang, gồm để các viên chức bầu cử tiểu bang thay đổi phiếu cử tri đoàn, lập danh sách đại cử tri gian lận, sử dụng Bộ Tư pháp tiến hành các cuộc điều tra “giả mạo,” gây áp lực buộc Phó Tổng thống cản trở thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, và lợi dụng tình hình hỗn loạn của bạo động ngày 6 tháng 1, thì bản cáo trạng mới xóa việc sử dụng Bộ Tư pháp. Trong khi bản cáo trạng ban đầu đề cập đến Bộ Tư pháp hơn 30 lần, thì bản cáo trạng mới lại không nhắc đến Bộ Tư pháp.

Cáo trạng thay thế của Smith có nhiều chỗ bổ sung thêm ngôn ngữ làm rõ Trump đã hành động ngoài nhiệm vụ chính thức, như bị cáo “không có trách nhiệm chính thức nào liên quan đến việc chứng nhận kết quả bầu cử của bất cứ tiểu bang nào,” và nhấn mạnh khi nào bị cáo bị cáo buộc hành động trong tư cách ứng cử viên tổng thống, chứ không phải là một tổng thống.

Trump không nhận tội 4 tội danh: âm mưu lường gạt Hoa Kỳ, âm mưu cản trở một thủ tục chính thức, cản trở và tìm cách cản trở một thủ tục chính thức, và âm mưu tước quyền bầu cử của cử tri. Cựu Tổng thống cáo buộc, cáo trạng thay thế “nực cười,” và kêu gọi cần phải bác bỏ ngay lập tức vì đó là nỗ lực can thiệp bầu cử vào tháng 11.

Hương Giang