Cộng hoà đòi thay đổi luật bầu cử ở Mississippi, nhắm vào tất cả các tiểu bang 

0
177

(CaliToday) – Toà Phúc thẩm liên bang khu vực 5 vào thứ Ba lắng nghe tranh cãi pháp lý trong vụ kiện tụng có thể đảo ngược các quy định kiểm phiếu khiếm diện ở tiểu bang Mississippi, chỉ vài tuần trước ngày bầu cử và có thể dẫn đến hậu quả đối với tất cả các tiểu bang. 

Vấn đề đang được Toà cân nhắc là luật của Mississippi cho phép  kiểm phiếu khiếm diện trễ nhất 5 ngày sau Ngày bầu cử nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày Bầu cử.   17 tiểu bang khác và Washington, D.C., có luật cho phép kiểm nhưng phiếu bằng thư có dấu bưu điện nếu chúng đến sau Ngày bầu cử. 

Vụ kiện ở Mississippi cho thấy nỗ lực của Cộng hòa trên toàn quốc gia nhằm vô hiệu hóa những lá phiếu bằng đường thư vì những vấn đề không liên quan đến cử tri hợp pháp. Cộng hòa cho rằng, họ muốn bảo đảm các tiểu bang tuân thủ nghiêm ngặt luật bầu cử, trong khi Dân chủ và những người ủng hộ quyền bầu cử phản pháo, tố cáo Cộng hòa đang tìm cách loại bỏ những lá phiếu hợp lệ vì cử tri Dân chủ chuộng hình thức bỏ phiếu này. 

Mississippi là thành trì của Cộng hòa và sẽ không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống, nhưng thách thức luật của tiểu bang cuối cùng có thể được đưa lên Tối cao Pháp viện, và phán quyết của Toà có thể ảnh hưởng đến tất cả các tiểu bang, không chỉ đối với cuộc đua tổng thống, mà cả những cuộc đua vào Quốc hội. 

Cộng hòa đang đấu tranh về bỏ phiếu khiếm diện trên nhiều mặt trận,  ngay cả khi tổng tuyển cử 2024 đang cận kề. 

Tại tiểu bang trọng yếu có thể quyết định kết quả  bầu cử Pennsylvania, Ủy ban Quốc gia Cộng hòa vào tuần trước đệ đơn kiện, cho rằng cử tri không nên có cơ hội sửa lỗi trong phiếu khiếm diện của họ để được kiểm phiếu. Một vụ kiện khác nhằm mục đích vô hiệu hoá những lá phiếu gởi qua đường bưu điện khi phong bì bên ngoài không ghi ngày hoặc ghi sai ngày, ngay cả khi chúng đến trước Ngày bầu cử. Nếu cử tri không thể sửa lỗi thì hàng chục ngàn lá phiếu ở Pennsylvania có thể không có giá trị. 

RNC vào tháng 1 khởi kiện luật Mississippi với lập luận rằng, bầu cử phải được hoàn tất trước Ngày bầu cử vì Quốc hội đã ấn định một ngày cụ thể cho các cuộc bầu cử. Toà xét xử liên bang vào tháng 7 quyết định giữ nguyên luật này của tiểu bang. Toà cũng phát giác ra, Quốc hội không quy định việc bỏ phiếu khiếm diện, và để cho các tiểu bang “có thẩm quyền và trách nhiệm theo hiến pháp đặt ra các ranh giới về thời gian, địa điểm và cách thức hợp pháp của họ.” 

RNC và Đảng Tự do Mississippi đã kháng án  quyết định này lên Tòa Phúc thẩm Khu vực 5. Hội đồng Phúc thẩm 3 Thẩm phán nghe tranh nghe tranh cãi thứ Ba đều do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, và họ đã đặt những  câu hỏi về lịch sử của luật bầu cử cũng như định nghĩa về “Ngày bầu cử” và “bỏ phiếu.” 

Tòa Phúc thẩm khu vực 5 có trụ sở tại New Orlean có quyền tài phán bao trùm  Mississippi, Louisiana và Texas. Phán quyết của toà có tính ràng buộc ở những tiểu bang này, và có thể hủy luật hiện nay ở Mississippi và Texas, trong đó cho phép kiểm phiếu bằng đường thư có dấu bưu điện trước Ngày bầu cử và đến trước 5 giờ chiều vào ngày sau Ngày Bầu Cử. 

18 tiểu bang cho phép kiểm phiếu khiếm diện đến sau Ngày bầu cử có các tiểu bang chiến trường Nevada, những tiểu bang Dân chủ như California và Illinois, cũng như các tiểu bang thành trì của Cộng hòa là Ohio và North Dakota. 

Hương Giang