Nổ boom tại tòa án California làm 6 người bị thương

0
604
Cảnh sát được nhìn thấy gần hiện trường vụ nổ tại tòa án cấp cao Santa Maria vào ngày 25 tháng 9 năm 2024, tại Santa Maria, California.

QUẬN SANTA BARBARA, California – Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Barbara, đã bắt giữ một nghi phạm bị cáo buộc kích nổ thiết bị nổ tại sảnh Tòa án Santa Maria hôm thứ Tư khiến sáu người bị thương. Một người đàn ông mà chính quyền tin rằng đã kích nổ quả bom đúng vào ngày hắn ta bị đưa ra xét xử về tội danh liên quan đến súng.

Vụ nổ được báo cáo vào khoảng 8:45 sáng tại tòa án ở Santa Maria, nằm ở Quận Santa Barbara, cách Los Angeles khoảng 150 dặm về phía tây bắc. Người phát ngôn của Sở cảnh sát quận Santa Barbara, Raquel Zick, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng nghi phạm đã bị bắt giữ và đang bị thẩm vấn, và hiện trường vẫn tiếp tục diễn ra sôi động sau vụ nổ “từ một thiết bị nổ tự chế được cố ý kích nổ”. Tòa án Santa Maria, California, đã đóng cửa sau “một vụ nổ bom” vào sáng thứ Tư.

Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Barbara, Nathaniel McGuire, 20 tuổi, đã kích nổ một quả bom tự chế bên trong tòa án ở Santa Maria, nằm trên Bờ biển Trung tâm, cách Santa Barbara khoảng một giờ về phía bắc.

Các nhà chức trách đã có mặt tại tòa án Santa Maria vào khoảng 8:50 sáng sau khi một người đàn ông, được cho là McGuire, bước vào tòa án và ném một chiếc túi vào trạm kiểm tra an ninh.

Chiếc túi phát nổ và McGuire chạy trốn đến chiếc xe đang đỗ của mình, nhưng đã bị một nhân viên an ninh tòa án, một cảnh sát quận và một cảnh sát tuần tra đường bộ California bắt giữ, các quan chức cho biết trong một cuộc họp báo buổi chiều ở Santa Maria.

McGuire, một cư dân của Santa Maria, đã mặc áo giáp bên trong áo khoác khi bị bắt, cảnh sát Quận Santa Barbara Craig Bonner cho biết. McGuire không bị thương trong vụ nổ.

Darrel Parker, viên chức điều hành tòa án tại Quận Santa Barbara, cho biết vụ nổ xảy ra ở sảnh tầng một của tòa án hình sự, nơi đóng vai trò là lối vào và điểm kiểm tra an ninh cho khuôn viên tòa án rộng lớn hơn.

“Tôi không chắc chắn rằng nghi phạm đã vượt qua được khâu kiểm tra vũ khí”, Parker nói.

Hiện tại không có nghi phạm nào khác bị truy nã.

“Đội xử lý bom đang xử lý hiện trường và nghi phạm vẫn đang bị thẩm vấn”, văn phòng cảnh sát trưởng cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Sau vụ nổ, lực lượng thực thi pháp luật và nhân viên y tế địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường. Ba trong số những người nhập viện bị thương “về thể chất”, bao gồm cả bỏng, được cho là không đe dọa đến tính mạng.

Theo người phát ngôn của bệnh viện Sandy Doucette, có sáu bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Khu vực Marian.

Sở cảnh sát trưởng ban đầu cho biết hai người bị thương không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng Sandy Doucette, phát ngôn viên của Trung tâm Y tế Khu vực Marian, cho biết bệnh viện đang điều trị cho sáu bệnh nhân liên quan đến vụ nổ. Ba người trong tình trạng tốt và ba người trong tình trạng khá. “Chúng tôi đang cung cấp cho họ mức độ chăm sóc và hỗ trợ cao nhất”, Doucette nói. Tất cả các nạn nhân bị thương đã được điều trị và xuất viện.

Các con đường xung quanh tòa án đã bị đóng và công chúng được khuyến cáo tránh xa khu vực này .

Các thám tử tin rằng động cơ của McGuire cho vụ tấn công bị cáo buộc bắt nguồn từ vụ bắt giữ vào tháng 7 vì vi phạm luật sử dụng vũ khí. Vào ngày 28 tháng 7 năm 2024, thanh niên 20 tuổi này đã bị bắt sau khi cảnh sát trưởng phát hiện một khẩu súng lục chưa đăng ký và đã lên đạn trên người anh ta.

Theo Bonner, phiên tòa xét xử McGuire trong vụ án đó dự kiến ​​diễn ra vào sáng thứ Tư tại tòa án Santa Maria.

Các thám tử đang làm việc với Sở Cứu hỏa Quận Santa Barbara để điều tra mối liên hệ có thể có giữa vụ đánh bom tòa án và các vụ đốt phá khác xảy ra trong khu vực.

McGuire đang bị giam giữ mà không được tại ngoại và dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm cả tội cố ý giết người, sử dụng thiết bị nổ để cố giết người và tàng trữ thiết bị nổ.

“Mặc dù đây là cuộc điều tra đang diễn ra và chúng tôi đang xem xét mọi góc độ có thể, chúng tôi tin rằng đây là một vụ việc cục bộ, do một cá nhân cục bộ gây ra với khiếu nại cục bộ phát sinh từ vụ bắt giữ của anh ta”, Bonner cho biết. Ông nói thêm rằng Văn phòng Cảnh sát trưởng không tin rằng vẫn còn bất kỳ mối đe dọa nào đối với công chúng.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tiến hành cuộc điều tra riêng với sự hợp tác của Văn phòng Cảnh sát trưởng, và các quan chức cho biết họ không tin McGuire có bất kỳ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố.

Người phát ngôn của thành phố Mark van de Kamp cho biết, ngoài Tòa án cấp cao Quận Santa Barbara ở Santa Maria, Tòa thị chính Santa Maria, thư viện công cộng và các văn phòng thành phố khác trong khu vực đã đóng cửa trong phần còn lại của ngày để cảnh sát điều tra “một vụ nổ bom”.

Văn phòng Thống đốc Gavin Newsom cho biết họ đang theo dõi tình hình và phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Sở cảnh sát cho biết sau vụ nổ, các quận lân cận đã tăng cường tuần tra tại các tòa án, bao gồm cả Quận Los Angeles.

Tòa án dự kiến ​​sẽ hoạt động bình thường trở lại vào thứ năm.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và bất kỳ ai có thông tin được khuyến khích liên hệ với đường dây nóng của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Barbara theo số 805-681-4171.

Ny (Theo KTLA & CNN)