Cộng hoà ngứa mắt Zelensky thăm Pennsylvania và chỉ trích JD Vance

0
585


(CaliToday) – Chuyến công du của Tổng thống Ukraine đến Mỹ trong tuần này có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ của ông Volodymyr Zelenskyy Hoa Kỳ, đặc biệt nếu Cộng hòa thắng vào tháng 11 sắp tới.
Bay trên chiếc phi cơ C-17 của Không lực, Zelensky đến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí ở Scranton, tiểu bang trọng yếu Pennsylvania, cùng với một số người Dân chủ, trong đó có Thống đốc Josh Shapiro. Tổng thống Ukraine gọi liên danh tranh cử của cựu Tổng thống – Thượng nghị sĩ. JD Vance – “cực đoan.”
Zelensky cho biết, ông không nghĩ ông Trump biết cách chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Tổng thống tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, cuộc chiến với Nga “không thể xoa dịu bằng đàm phán,” và Tổng thống Nga Vladimir Putin “chỉ có thể bị buộc phải tham gia hòa bình.”
Những tuyên bố đó không thuận với những người trong quỹ đạo của của cựu Tổng thống, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ các nhân vật Cộng hòa, với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng hoà – Louisiana) yêu cầu ông sa thải Đại sứ nước này tại Mỹ, trong khi một Ủy ban Hạ viện khởi sự điều tra sau khi có ý kiến cho rằng, chuyến công du gần đây của ông Zelensky có dấu hiệu can thiệp bầu cử.
Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Hạ viện James Comer (Cộng hoà – Kentucky) vào sáng thứ Tư mở cuộc điều tra chuyến đi của Zelensky đến Pennsylvania, cho rằng chuyến viếng thăm nhà máy cung cấp đạn dược cho quốc gia cấu thành hoạt động vận động tranh cử cho Phó Tổng thống Kamala Harris.
Cộng hoà phẫn nộ chuyến viếng thăm này, đặc biệt sau khi Zelensky chỉ trích JD Vance trong một cuộc phỏng vấn riêng khác.
Mặc dù việc Thống đốc xuất hiện tại những sự kiện như vậy ở tiểu bang của mình là điều hết sức bình thường, nhưng cả Johnson và Comer đều cho rằng, việc xuất hiện cùng với một nhân vật chính trị từng là ứng cử viên liên danh tranh cử với Harris khiến việc này mang bản chất chính trị.
“Cơ sở này nằm trong một tiểu bang chiến trường đầy tranh chấp chính trị, được lãnh đạo bởi một chính trị gia hàng đầu ủng hộ Harris, và không có bất cứ nhân vật Cộng hòa nào, vì họ cố tình không mời bất cứ người Cộng hoà nào. Chuyến công du rõ ràng là một sự kiện vận động tranh cử đảng phái được tổ chức để hỗ trợ những người của Dân chủ, và rõ ràng đây là hành động can thiệp bầu cử,” Johnson ghi trong thư gởi Zelensky vào thứ Tư. “Tôi yêu cầu ông ngay lập tức sa thải Đại sứ Ukraine ở Mỹ, bà Oksana Markarova,” vì “bà ấy không thể là một nhà ngoại giao phục vụ một cách công bằng và hiệu quả ở quốc gia này.”
Chuyến thăm của Zelensky được lãnh đạo Pennsylvania gọi là “chuyến đi đặc biệt đến tiểu bang Keystone để thăm các công nhân Pennsylvania đang đóng vai trò quan trọng trong quốc phòng của Ukraine.”
Chuyến thăm lần này của Zelensky tương tự như lần ông đến Utah vào tháng 7, gặp Thống đốc Cộng hòa John C. Spencer Cox và ký biên bản ghi nhớ với lãnh đạo tiểu bang.
Lãnh đạo 2 tiểu bang đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.
Trong khi Cộng hòa đang ngứa mắt chuyến thăm của Zelensky thì cuộc phỏng vấn của ông gây ra sự chỉ trích gay gắt.
Trong một cuộc phỏng vấn được tờ The New Yorker đăng vào Chủ nhật, Zelensky cho rằng Thượng nghị sĩ JD Vance “quá cực đoan” vì quan điểm của ông về Ukraine, và đề nghị ứng cử viên phó tổng thống nghiên cứu về Đệ nhị Thế chiến. Vance kêu gọi chấm dứt sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine, cũng như ủng hộ Kyiv nhượng lại lãnh thổ cho Nga trong một thỏa thuận hòa bình. “Ý tưởng cho rằng, thế giới nên kết thúc cuộc chiến này với cái giá Ukraine trả là điều không thể chấp nhận được,” Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn.
Tổng thống Ukraine tỏ ra thận trọng hơn đối với ông Donald Trump, cho biết họ có những cuộc điện đàm tốt đẹp, nhưng ứng cử viên tổng thống Cộng hòa “không thực sự biết ngăn chặn chiến tranh như thế nào, ngay cả khi ông ấy nghĩ mình biết.”
Comer gởi thư yêu cầu Toà Bạch Ốc, Bộ Tư pháp, và Ngũ Giác đài cung cấp thông tin cụ thể về bất cứ phối hợp nào trong chuyến đi của lãnh đạo Ukraine, đồng thời cáo buộc chính phủ ông Joe Biden đã “dàn xếp và sử dụng tài nguyên chính phủ để thực hiện sự kiện chiến dịch rõ ràng này thành, dẫn đến khả năng can thiệp vào bầu cử liên bang.”
Cuộc điều tra của Comer diễn ra sau khi Dân biểu Lance Gooden (Cộng hoà-Texas) dẫn đầu 8 nhà lập pháp Cộng hòa khác yêu cầu Tổng thanh tra Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng tiến hành điều tra nhằm tìm ra tài nguyên liên bang dành cho chuyến đi của Zelensky.
Dân chủ trong Uỷ ban Giám sát Hạ viện cho rằng, cuộc điều tra mới của Comer phản ánh một nỗ lực rộng lớn hơn nhằm làm suy yếu Ukraine. “Nước Mỹ không quên, Chủ tịch Comer đã gọi Ukraine là kẻ thù nước ngoài và sử dụng Ủy ban để lặp lại và khuếch đại tuyên truyền của Nga. Thật đáng buồn và không có gì đáng ngạc nhiên khi ông ấy lại một lần nữa tìm cách làm suy yếu những nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược vô luật pháp, đẫm máu và phi lý của Putin.”
Hương Giang