Trump quay trở lại North Carolina – Harris nói về kinh tế tại Pennsylvania 

0
345

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Tư đến North Carolina vận động tranh cử, tập trung nỗ lực vào tiểu bang chiến trường, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris lại có mặt ở tiểu bang trọng yếu khác – Pennsylvania – có cuộc phỏng vấn với MSNBC về những kế hoạch kinh tế, cũng như trong bài phát biểu trước đó ở Pittsburgh.
Đây là lần thứ hai bà Harris có cuộc phỏng vấn với MSNBC kể từ khi trở thành ứng cử viên tổng thống Dân chủ, chủ yếu tập trung vào nghị sự kinh tế. “Tôi không giận bất cứ ai vì họ giàu có nhưng họ nên trả phần công bằng và hợp lý,” Harris nói trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, vài giờ sau khi tuyên bố mình là một nhà tư bản trong bài phát biểu ở Pittsburgh.
Phó Tổng thống hứa hẹn “một con đường mới tiến về phía trước” cho tầng lớp trung lưu, và công kích cựu Tổng thống Donald J. Trump là bạn của các nhà tỷ phú chứ không phải là những người Mỹ lao động.
“Đối với Donald Trump, nền kinh tế của chúng ta hoạt động tốt nhất nếu nó có lợi cho những ông chủ của các tòa nhà chọc trời lớn, chứ không phải những người thực sự xây chúng,” Harris nói khi chiến dịch tranh cử của bà đưa ra một tài liệu chính sách dài khoảng 80 trang bao gồm các chương cắt giảm thuế cho người lao động, và đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ. “Chúng ta không nên bị miễn cưỡng bởi hệ tư tưởng, mà thay vào đó nên tìm kiếm giải pháp thiết thực cho các vấn đề,” bà Harris nói trước Câu lạc bộ Kinh tế Pittsburgh, nhấn mạnh đề nghị giảm thuế đối với 100 triệu người Mỹ và cung cấp tín dụng thuế cho các công ty “gia tăng công việc nghiệp đoàn.” Những ý kiến của ứng cử viên Dân chủ nhắm đến những cử tri có quan điểm ôn hòa, và hứa hẹn khả năng tiếp cận vốn dễ dàng hơn cho các công ty khởi nghiệp – đồng thời đào sâu vào tài sản thừa kế và nhiều vụ phá sản của đối thủ.
Cựu Tổng thống trong bài phát biểu dông dài ở Mint Hill tuyên bố, nếu ông ở Toà Bạch Ốc, ông sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới các quốc gia nước ngoài rằng, Hoa Kỳ sẽ làm nổ tung quốc gia của họ thành từng mảnh nếu họ đe dọa tính mạng của một đương kim tổng thống, cựu hoặc tổng thống tương lai. Cựu Tổng thống đưa ra tuyên bố trên sau khi các viên chức tình báo báo cáo cho chiến dịch của ông về việc Iran de doạ ám sát ứng cử viên Cộng hoà. “Nếu là tổng thống, tôi sẽ thông báo cho quốc gia đang đe dọa, trong trường hợp này là Iran, nếu quý vị làm bất cứ điều gì gây thiệt hại cho người này, chúng tôi sẽ cho nổ tung các thành phố lớn nhất và cả quốc gia quý vị thành từng mảnh. Hiện tại, chúng ta không có sự lãnh đạo đó.”
Cựu Tổng thống cũng chỉ trích FBI, và than phiền về tốc độ điều tra hai vụ mưu sát ông. Trump cáo buộc vô căn cứ rằng những âm mưu ám sát này thể có liên quan đến Iran. Chiến dịch tranh cử của ông Trump vào thứ Tư cho biết, ứng cử viên Cộng hoà sẽ quay lại Butler, Pennsylvania – nơi ông đã bị ám sát hụt tại một buổi vận động tranh cử – vào ngày 5 tháng 10. Chiến dịch cũng thay đổi cách ông vận động để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng.
Từ Mint Hill, ông Trump cũng nhắc lại một số ưu tiên kinh tế được ông đưa ra vào thứ Tư tại Georgia, trong đó có kế hoạch thu hút các công ty nước ngoài thành lập nhà máy ở Mỹ bằng các đặc quyền bao gồm giảm thuế doanh nghiệp và đất liên bang. Hướng đi này được đánh giá có thể xung đột với thực tế kinh tế khắc nghiệt.

Trong cuộc phỏng vấn với Stephanie Ruhle của MSNBC, Phó Tổng thống một lần nữa khẳng định bà từng làm việc tại McDonald’s – một tuyên bố vốn bị liên danh tranh cử Cộng hoà cáo buộc “nói láo.”

“Có lúc nào đó trong cuộc đời, bà từng phục vụ hai miếng thịt bò, nước sốt đặc biệt, rau xà lách, cheese, dưa chua, hành tây trên miếng bánh hạt mè khi làm việc tại McDonald’s không?” Ruhle hỏi Harris. “Tôi có,” Harris đáp.

“Một phần lý do khiến tôi nói về việc từng làm việc tại McDonald’s là vì có những người làm việc tại McDonald’s ở đất nước chúng ta để nuôi một gia đình, … và để trả tiền thuê nhà cho công việc đó. Và tôi nghĩ, một phần của sự khác biệt giữa tôi và đối thủ là quan điểm của chúng tôi về nhu cầu của người dân Mỹ, và trách nhiệm của chúng tôi đáp ứng những nhu cầu đó,” Harris nói.

Stephanie Ruhle cũng hỏi Harris về tuyên bố của ông Trump trong những ngày gần đây là “người bảo vệ phụ nữ.”

“Vấn đề về Donald Trump là, bà biết đấy, tôi không nghĩ phụ nữ Mỹ cần ông ấy nói sẽ bảo vệ họ,” Phó Tổng thống nói. “Phụ nữ Mỹ cần ông ấy tin họ.”

“Vậy chúng tôi có thể tin bà không?”

“Có!” Harris đáp. “Tôi không hoàn hảo, nhưng tôi sẽ nói với bà: Tôi luôn đặt nhu cầu của mọi người lên hàng đầu.”

Ruhle cũng hỏi ứng cử viên Dân chủ về những lần bà đưa ra quyết định theo bản năng. “Có lẽ quyết định táo bạo nhất mà tôi đưa ra gần đây nhất là chọn liên danh tranh cử Thống đốc Minnesota Tim Walz. Và có rất nhiều ứng cử viên giỏi, đáng kinh ngạc. Cuối cùng… đó là một quyết định theo bản năng.”

Hương Giang