Hối lộ, nhận đóng góp nước ngoài – Thị trưởng NYC đối mặt 5 cáo buộc hình sự 

0
98

(CaliToday) – Thị trưởng thành phố New York Eric Adams vào thứ 5 bị truy tố 5 tội danh hình sự liên bang liên quan đến hối lộ, gian lận tiền bạc, và tìm các khoản đóng góp vận động tranh cử bất hợp pháp từ nước ngoài.
Được công bố vào sáng thứ 5 sau khi nhà chức trách lục soát dinh thự Gracie Mansion của Thị trưởng, cáo trạng là kết quả của cuộc điều tra được khởi sự từ năm 2021, nhưng công chúng chỉ mới được biết đến vào đầu năm nay. Công tố cáo buộc, âm mưu này bắt đầu từ khi Adams còn là viên chức dân cử hàng đầu ở Brooklyn, và được tiếp tục sau khi ông trở thành Thị trưởng thành phố New York.
Thẩm phán giám sát thủ tục tố tụng, ông Dale E. Ho, vào thứ 5 yêu cầu ông Adams ra hầu toà trong phiên buộc tội sẽ diễn ra vào trưa thứ Sáu trước Thẩm phán sơ thẩm. Tuy nhiên, luật sư biện hộ yêu cầu Thẩm phán chuyển thủ tục sang đầu tuần sau. Tại phiên buộc tội, Thị trưởng sẽ chính thức được thông báo về những quyền của ông ta, và sẽ hồi đáp cáo trạng bằng tuyên bố nhận tội hay không nhận tội.
Cuộc điều tra liên bang tập trung vào việc liệu ông Adams 64 tuổi có âm mưu với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để nhận đóng góp vận động tranh cử nước ngoài trái phép hay không.
Biện lý Hoa Kỳ từ Văn phòng Biện lý Quận Nam New York Damian Williams cho hay, Adams được nhận quà tới tấp – những món quà ông biết rõ bất hợp pháp. “Đây là một âm mưu kéo dài nhiều năm nằm mua chuộc một chính trị gia đang lên ở thành phố New York, đó là Eric Adams,” ông Williams nói tại buổi họp báo. “Năm này qua năm khác, ông ta giấu kỹ công chúng.”
Công tố nói về cáo trạng không lâu sau khi Thị trưởng kết thúc cuộc họp báo ồn ào tại Gracie Mansion giữa đám đông những người ủng hộ. Tại đây, Adams cho mình là nạn nhân và kêu gọi người dân New York kiên nhẫn.
Thị trưởng tuyên bố sẽ không từ chức, bất chấp làn sóng kêu gọi từ chức từ các viên chức đắc cử, và những người chống đối liên tục làm gián đoạn cuộc họp báo và dành cho ông những lời lẽ gay gắt. “Tôi kêu gọi người dân New York chờ nghe phần biện hộ của chúng tôi,” Adams nói.
Nếu bị kết tội tất cả 5 tội danh trong cáo trạng, Thị trưởng Dân chủ sẽ đối mặt với bản án tối đa lên đến 45 năm, nhưng theo hướng dẫn hình phạt liên bang, ông ta có thể nhận bản án nhẹ hơn rất nhiều.
Theo cáo trạng, Adams đã “tìm kiếm và nhận những lợi ích có giá trị không chính đáng” ít nhất kể từ năm 2014, khi còn là chủ tịch Brooklyn. Những lợi ích này có những chuyến du lịch xa xỉ, vé máy bay, ăn uống và phòng khách sạn miễn phí, từ những người nước ngoài giàu có, trong đó có ít nhất một viên chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.
Thị trưởng bị cáo buộc tìm cách che giấu, hoặc ngụy tạo như đã trả tiền những món quà có trị giá vượt quá $100.000 Mỹ kim.
Đổi lại, Adams gây áp lực buộc giới chức Sở Cứu hỏa New York cho phép xây dựng toà Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ mới ở Manhattan bất chấp vấn đề an toàn. Một viên chức Sở Cứu hỏa giám sát việc đánh giá an toàn cho biết, ông được cảnh báo sẽ mất việc nếu không tuân lệnh.
Cuộc điều tra lên đến điểm đáng kinh ngạc vào rạng sáng thứ 5, khi hơn chục nhân viên liên bang đến Dinh thự Thị trưởng Gracie Mansion nằm trong khu sang trọng Upper East Side thực thi trát khám xét. Nhà chức trách thu giữ một số thiết bị điện tử của ông Adams, trong đó có điện thoại và Ipad.
Từng là Thượng nghị sĩ tiểu bang, Chủ tịch Brooklyn, nhà bênh vực công chúng, và sĩ quan cảnh sát hồi hưu, Adams đắc cử Thị trưởng thứ 110 của thành phố New York vào năm 2021. Ông là người Mỹ gốc Phi thứ hai lãnh đạo thành phố lớn nhất quốc gia sau chiến dịch vận động tranh cử được xây dựng trên cam kết giảm tội phạm, mang lại sự chuyên nghiệp cho Tòa thị chính. Nhưng Adams đã đưa bạn bè và những người trung thành vào các vị trí quan trọng trong chính quyền thành phố, và vòng thân cận của ông bị nhấn chìm bởi các cuộc điều tra liên bang.
Khi Thị trưởng Eric Adams bắt đầu công khai lên tiếng biện hộ bản cáo trạng liên bang, sự chống đối của ông dựa vào những thông điệp nói rõ ràng và thông điệp ẩn ý.
Adams tuyên bố vô tội, và cáo buộc cáo trạng dựa trên những dối trá, và ông bị liên bang nhắm mục tiêu vì đã chỉ trích chính phủ Tổng thống Joe Biden trong cuộc khủng hoảng di cư của thành phố, trong khi ám chỉ bị nhắm mục tiêu vì là người da đen. Quyết định của ông phát biểu trước truyền thông vào thứ Năm khi đứng giữa lãnh đạo tôn giáo và các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã nhấn mạnh điều này.
Nếu Adams từ chức thì người bênh vực công chúng của thành phố, ông Jumaane Williams sẽ tạm thời thay thế. Ông sẽ lên lịch bầu cử đặc biệt phi đảng phái để chọn Thị trưởng mới trong vòng 90 ngày.
Trong khi đó, Thống đốc New York có quyền bãi nhiệm Thị trưởng. Bà Kathy Hochul vào thứ 5 cho biết đang xem xét những cáo buộc, và cân nhắc quyết định.
Hương Giang