Jack Smith đệ chứng cớ chưa từng công bố vụ truy tố Trump 6/1 ở D.C 

0
331

(CaliToday) – Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Jack Smith trong hồ sơ đệ lên toà vào thứ 5 đưa ra những bằng chứng chưa từng được biết đến trước đây trong vụ truy ông Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử 2020, trong đó có ghi chú của các nhà điều tra và biên bản thẩm vấn các nhân chứng cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Ivanka Trump, và cựu Đổng lý Toà Bạch Ốc Mark Meadows.

Bây giờ Thẩm phán Tanya Chutkan sẽ quyết định bao nhiêu bằng chứng được công khai, và bao giờ công chúng có thể được xem.
Văn phòng Công tố viên Đặc biệt đệ tài liệu vào lúc 4h40’ chiều thứ 5.
Tài liệu 180 trang được đệ lên toà vào hôm nay có thể cho người dân Mỹ cái nhìn toàn diện nhất từ trước đến nay về vụ truy tố liên bang, cáo buộc cựu Tổng thống âm mưu lường gạt Hoa Kỳ và nỗ lực đảo ngược thất bại bầu cử để bám víu quyền lực.
Hồ sơ lập luận pháp lý về vấn đề miễn tố bao gồm các biên bản đại bồi thẩm đoàn, những ghi chú chính thức của FBI từ các cuộc thẩm vấn nhân chứng và chứng cớ tài liệu, tất cả nằm trong nỗ lực của công tố nhằm chứng minh cáo trạng thay thế mới đây của họ không nằm ngoài phán quyết miễn tố tổng thống của Tối cao Pháp viện.
Phán quyết của Tối cao Pháp viện đòi hỏi công tố phải thuyết phục Chutkan, và có thể cả các tòa trên, rằng những hành động của Trump khi ông và người ủng hộ tìm mọi cách ngăn chặn thủ tục chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden dẫn đến vụ bạo động Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021 không phải là hành động chính thức trong nhiệm kỳ tổng thống.
Có khả năng hồ sơ toà đào sâu vào chiến dịch của Trump gây áp lực Mike Pence – hành động mà Tối cao Pháp viện chỉ ra có thể được miễn tố.
Hồ sơ lập luận pháp lý cũng có khả năng trình bày những gì các nhà điều tra biết về cuộc biểu tình Stop the Steal tại Ellipse ngày 6 tháng 1 năm 2021, đồng thời cung cấp thêm chi tiết về những nỗ lực của Trump và các đồng minh nhằm thuyết phục các viên chức tiểu bang ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử 2020.
Jack Smith trước đó được toà cho phép đệ hồ sơ tóm tắt lập luận pháp lý dài 180 trang, gấp bốn lần thông thường. Hồ sơ không bao gồm các bằng chứng được đánh số “đáng kể” mà công tố dự định đính kèm. Công tố cho biết, chỉ riêng những chú thích cuối trang trích dẫn bằng chứng khác nhau đã chiếm tới hơn 30 trang.
Biện hộ phản đối mạnh mẽ kế hoạch đệ bản tóm tắt lập luận pháp lý liên quan đến quyền miễn tố vào lúc này, vì họ đánh đồng hồ sơ này với các loại báo cáo của Công tố viên Đặc biệt không được công bố cho đến khi công việc của họ được hoàn tất.
Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Jack Smith vào cuối tuần qua đệ thỉnh nguyện yêu cầu toà cho phép nộp tóm tắt pháp lý gần 200 trang về việc phán quyết miễn tố tổng thống của Tối cao Pháp viện sẽ ảnh hưởng đến những cáo buộc hình sự đối với bị cáo như thế nào. Cựu Tổng thống bị liên bang truy tố 4 tội danh đại hình trong cáo trạng 4 tội danh đại hình liên quan đến những nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020.

Thẩm phán Chutkan trong án lệnh vào thứ Ba cho phép Smith trình bày toàn bộ vụ truy tố của chính phủ, và lý do tại sao phù hợp với phán quyết miễn tố của Tối cao Pháp viện, để toà có tất cả sự thật khi đưa ra phán quyết, cũng như bất cứ kháng án nào lên toà Phúc thẩm hoặc toà Tối cao vì Trump có khả năng sẽ kháng án bất cứ phán quyết nào bất lợi cho ông ta. Thẩm phán cho hay, Toà Tối cao chỉ đạo bà “tiến hành phân tích “sự thật cụ thể và chặt chẽ” về “những cáo buộc sâu rộng và có liên quan đến nhau trong bản cáo trạng.”
Trump có thời gian cho đến ngày 17 tháng 10 đệ phản hồi hồ sơ của công tố.
Hương Giang