Bão Helene càn quét vùng Đông Nam Mỹ – ít nhất 45 người thiệt mạng, hàng triệu không có điện 

0
240

(CaliToday) — Ít nhất 45 người bị thiệt mạng trên 5 tiểu bang sau khi cơn bão khổng lồ Helene càn quét vùng Big Bend của Florida, đem theo mua to, gió lớn, sóng mạnh, trước khi di chuyển về hướng Nam Georgia.
Bão Helene cấp 4 khi đổ bộ vào Florida vào tối khuya thứ 5 với sức gió mạnh nhất lên đến 140 dặm/h (225 km/h) hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đến North và South Carolina với sức gió mạnh nhất 30 dặm/giờ (48 km/giờ) vào đầu giờ chiều thứ Sáu.
Cơn bão sẽ tiếp tục suy yếu khi di chuyển về phía Bắc. Vào 5 giờ chiều thứ Sáu giờ miền Đông Hoa Kỳ, cơn bão cách Louisville khoảng 50 dặm về phía Nam-Đông Nam, và di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc với tốc độ 17 dặm/giờ.
Gió tiếp tục thổi mạnh từ 30 đến 50 dặm/giờ trên các khu vực Thung lũng Ohio và Tennessee vào tối thứ Sáu. Hơn 35 triệu người đang trong tình trạng cảnh báo gió vào thứ Bảy, khi tàn dư của Helene tiếp tục mang theo mưa và gió giật.
Nhà cửa bị tàn phá, vẫn còn nhiều khu vực ở Florida bị ngập lụt. Hiện tại chưa có ước tính thiệt hại tài sản.

Phi trường mở cửa trở lại

Các phi trường ở Florida đóng cửa do Bão Helene đã được mở cửa trở lại vào thứ Sáu, trong đó có phi trường ở Tampa, St. Petersburg, Lakeland và Tallahassee.

Theo FlightAware, tính đến chiều thứ Sáu, phi trường quốc tế Tampa đã có 130 chuyến bay bị hủy trong 24 giờ qua.

Các phi trường ở Atlanta và Charlotte, North Carolina, vẫn mở cửa vào thứ Sáu nhưng một số lượng lớn các chuyến bay bị hủy, và bị hoãn nghiêm trọng. Đến 2 giờ chiều, gần 400 chuyến bay đến hoặc đi từ Charlotte – trung tâm chính của hãng American Airlines – đã bị hủy, trong khi gần 580 chuyến bay khác đến hoặc đi từ Charlotte bị hoãn. Bên cạnh đó, 175 chuyến bay đã bị hủy và hơn 500 chuyến bay bị hoãn ở phi trường Atalanta.

Vào sáng thứ Sáu, thanh tra công chánh đã kiểm tra các cây cầu và đường đắp cao dọc theo Bờ biển Vịnh Florida để nhanh chóng mở lại giao thông. Ngoài ra, 2.000 dặm (3.200 km) đường bộ trên khắp Florida đã được dọn sạch các mảnh vỡ.

Hơn 4,5 triệu người không có điện

Tính đến 2:30 chiều thứ Sáu, khoảng hơn 4,5 triệu người trên khắp Florida, Georgia, North Carolina, South Carolina, Tennessee, West Virginia, và Virginia không có điện.

Hầu hết các vụ mất điện xảy ra ở North Carolina và South Carolina. Gần 45% nhà cửa và cơ sở thương mại ở South Carolina không có điện vào thứ Sáu, gần 1,2 triệu người dân mất điện, và hơn 831.000 người ở North Carolina.

Florida có hơn 840.000 khách hàng và Georgia có gần 950.000 khách hàng không có điện.

Các toán thợ điện đã được triển khai trên khắp khu vực, sẵn sàng bắt đầu khôi phục điện ngay khi gió bão yếu đi.

Lụt khắp nơi ở Florida

Lũ lụt dọc theo bờ biển Florida bắt đầu t trước khi Bão Helene đổ bộ, với mực nước dâng cao nhanh chóng từ phía Nam như Fort Myers.

Sáng sớm thứ Sáu, Quận trưởng Cảnh sát Quận Hillsborough bao trùm Tampa đã sử dụng một chiếc ATV lớn để giải cứu những người bị mắc kẹt do nước lụt cao.

Tại đảo Cedar ngoài khơi Bờ biển Vịnh, nhiều ngôi nhà, nhà nghỉ và cơ sở thương mại đã bị lụt. Ngay cả tòa nhà cứu hỏa của thành phố cũng không thoát khỏi nước.

Thống đốc Florida Ron DeSantis vào thứ Sáu cho biết, ông nghĩ Bão Helene gây ra nhiều thiệt hại hơn Bão Idalia vào năm 2023 vốn là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực Big Bend trong hơn 125 năm.

“Chúng tôi đến từ Perry và đi trực thăng đến đây, vì vậy chúng tôi đã đi dọc theo bờ biển … Tôi có thể nói rằng, điều đó tệ hơn nhiều so với Idalia.” DeSantis nói. “Mọi người nhìn vào Bãi biển Keaton, ý tôi là tôi nghĩ hầu như mọi ngôi nhà đều bị hư hại, hoặc phần lớn, và một số ngôi nhà bị hư hại hoàn toàn, vì có đợt sóng lớn tràn vào.”

Sóng lớn có lúc cao đến 20 feet.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia, Bão Helene đổ bộ gần Perry, Florida, vào đêm thứ Năm với cường độ bão cấp 4, sức gió duy trì 140 dặm/giờ và gió giật mạnh hơn. Bão Idalia vào tháng 8 năm 2023 có cường độ bão cấp 3 với tốc độ gió duy trì 125 dặm/giờ.

Hương Giang