Harris thăm biên giới, phát biểu cứng rắn về di trú, chỉ trích Trump thiếu kế hoạch tổng thể 

0
252

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Sáu lần đầu tiên đến thăm biên giới phía Nam ở Arizona kể từ khi trở thành ứng cử viên tổng thống Dân chủ, tuyên bố sẽ đầu tư vào an ninh biên giới và mở rộng những hạn chế nhập cư mà Tổng thống Joe Biden đã áp dụng để giảm tình trạng vượt biên trái phép.
“Họ cần nhiều tài nguyên hơn để thực hiện công việc,” Phó Tổng thống nói sau khi gặp và trao đổi với nhân viên tuần cảnh Biên giới tại Douglas, Arizona, trong chuyến thăm đầu tiên biên giới Mỹ-Mễ kể từ khi trở thành ứng cử viên tổng thống Dân chủ. Harris cam kết, với tư cách là tổng thống, bà sẽ ký dự luật tăng cường an ninh biên giới, giống như dự luật lưỡng đảng đã không được Quốc hội thông qua vào đầu năm nay sau khi cựu Tổng thống kêu gọi Cộng hoà phản đối dự luật. Harris kêu gọi cải tổ hệ thống di trú.
Donald Trump tìm cách làm suy yếu chuyến đi của đối thủ trong những bài phát biểu vận động tranh cử ở Manhattan, New York, vào thứ 5, và ở Michigan vào thứ Sáu. Bắt đầu bài phát biểu tại Walker, Michigan, ứng cử viên Cộng hoà chỉ trích chuyến đi của Harris đến Douglas, Arizona, cáo buộc Phó Tổng thống đến đó chỉ vì “bà ta sẽ bị nghiền nát về biên giới.” Trump đã chỉ trích đối thủ về những gì ông cho là sự bất lực của chính quyền Biden trong việc bảo vệ biên giới và ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép. Cựu Tổng thống cũng cho rằng, ông không nhúng tay vào dự luật biên giới, mà dự luật “tồi tệ” này bị Quốc hội nhấn chìm.
Với việc ứng cử viên Cộng hoà hứa sẽ trục xuất hàng loạt di dân nếu ông tái đắc cử, chặng dừng chân tại Douglas đã tạo cho bà Harris sân khấu để bác bỏ thông điệp đó.
Harris trong bài phát biểu từ Douglas cho biết sẽ “hành động xa hơn” trong việc đóng cửa biên giới giữa các cảng xuất nhập cảnh. Tổng thống Joe Biden vào đầu tháng 6 ký sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn di dân xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mễ khi số người vượt biên tăng cao – một bước đi đầy ấn tượng trong năm bầu cử để giảm bớt áp lực lên hệ thống di trú, và giải quyết lo ngại lớn trong cử tri. Phó Tổng thống nhắc đến sắc lệnh này, nhưng chưa công bố thông tin cụ thể về kế hoạch của bà.
Trong một dấu hiệu cho thấy chính trị nhập cư đã thay đổi như thế nào, Harris đang thúc đẩy một chính sách tương tự với nỗ lực của thờ Donald Trump, trong đó cấm di dân vượt biên trái phép xin tị nạn. Harris cho hay, bà hiểu mọi người đang rất muốn vào Hoa Kỳ, nhưng hệ thống phải “có trật tự.” Thật đáng chú ý khi nghe Harris nói rằng bà sẽ “giữ biên giới đóng cửa.” Đóng cửa biên giới, hoặc muốn đóng cửa biên giới, là điều mà Trump đã nói trong thời gian nhiệm kỳ, nổi tiếng nhất là đe dọa sẽ làm như vậy nếu Mexico không tăng cường thực thi vào năm 2019.
Harris cũng chỉ trích gay gắt đối thủ có những chính sách “ vô nhân đạo” trong khi lại thiếu một kế hoạch tổng thể để giải quyết các vấn đề như khủng hoảng fentanyl và tình trạng tồn đọng đơn xin tị nạn. “Ông ta đã chia cắt các gia đình, tách những đứa trẻ mới biết đi khỏi vòng tay của mẹ chúng và nhốt trẻ em vào lồng,” ứng cử viên Dân chủ nói.
Bài phát biểu của Phó Tổng thống Kamala Harris ở Arizona được xem là phát biểu cứng rắn nhất về chính sách nhập cư và biên giới từ một chính khách Dân chủ đưa ra trong nhiều năm. Nhưng Harris cũng cố gắng cân bằng đường lối cứng rắn hơn nhiều đó với các cam kết cải thiện các con đường vào quốc tịch cho hàng triệu di dân lậu được đưa vào Mỹ khi còn nhỏ, đã sinh sống và làm việc lâu dài tại Mỹ. Đây là loại thông điệp mà chiến dịch của bà và các đồng minh tin rằng phù hợp hơn với quan điểm của đa số người Mỹ — và đặc biệt là những cử tri dao động — về vấn đề này.
Hương Giang