Bão Helene ở Florida: Ít nhất 130 người chết, lũ lụt nghiêm trọng

0
280

( NewsNation ) —  Helene đã gây ra sự tàn phá không thể diễn tả được trên khắp Đông Nam, giết chết hơn 130 người trên sáu tiểu bang. Hiện tại, các đội tìm kiếm và cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm những người mất tích.

Thống đốc Georgia Brian Kemp cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng số người chết ở tiểu bang này đã tăng từ 17 lên 25. Một quận ở Bắc Carolina bao gồm thành phố miền núi Asheville báo cáo có 40 người thiệt mạng tại đó. Số người chết vì cơn bão đã vượt quá 130.

Từ Florida đến Virginia, hàng triệu người vẫn không có điện vào sáng thứ Hai — nhiều ngày sau khi Helene đổ bộ vào đất liền với cường độ bão cấp 4 , đạt tốc độ gió lên tới 140 dặm/giờ. Hệ thống đã bị hạ cấp thành bão nhiệt đới vào thứ Bảy, với mối lo ngại về lũ lụt thảm khốc khi tàn dư của nó rải rác mưa khắp vùng Đông Bắc vào thứ Hai.

Ít nhất 107 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão Helene tràn vào vùng Big Bend của Florida, khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại Asheville, Bắc Carolina và gây ra lốc xoáy khi di chuyển về phía đông. Các cộng đồng bị ngập trong nước khi lũ cuốn trôi nhà cửa và cắt đứt các nỗ lực cứu trợ của thị trấn.

Tính đến Chủ Nhật, hàng triệu người vẫn chưa có điện sau nhiều ngày Helene đổ bộ vào đất liền với sức gió lên tới 140 dặm/giờ.

Hệ thống này đã suy yếu thành bão nhiệt đới vào thứ Bảy, với nguy cơ lũ lụt thảm khốc khi tiếp tục di chuyển vào Chủ Nhật.

Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia đã trải qua lượng mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng vào thứ Sáu và thứ Bảy. Mỗi thống đốc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để nhận được hỗ trợ của liên bang.

Nhiều trường hợp tử vong trên khắp các tiểu bang này được cho là do đuối nước, trong khi một số là do cây đổ hoặc các sự cố liên quan đến bão khác, như ngộ độc khí carbon monoxide từ máy phát điện.

Một số thiệt hại tồi tệ nhất xảy ra ở trung tâm cơn bão tại khu vực Big Bend của Florida và Nam Georgia. Các thành phố nội địa như Atlanta và Asheville không được bảo vệ khỏi tác động của cơn bão, với tình trạng lũ lụt khiến cư dân bị mắc kẹt và bị cô lập khỏi sự tiếp xúc.

Moody’s Analytics, một công ty phân tích nghiên cứu kinh tế, ước tính thiệt hại tài sản do bão Helene gây ra cho đến nay lên tới 26 tỷ đô la.

Khoảng 2,7 triệu người vẫn chưa có điện tính đến Chủ Nhật, ba ngày sau khi bão đổ bộ. 3,8 triệu người không có điện vào thứ Bảy, phần lớn là ở Nam Carolina với hơn 1 triệu người. Các dịch vụ khẩn cấp của Florida đã hoạt động nhanh chóng, giúp giảm số lượng mất điện.

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Quận Unicoi, là nơi diễn ra cuộc giải cứu ngoạn mục vào thứ sáu khi 54 người được cứu từ mái nhà của một bệnh viện.

Các quan chức cho biết tính đến Chủ Nhật, vẫn còn 73 người mất tích ở Unicoi.

Ban Quản lý Khẩn cấp của quận đã xác nhận có “người tử vong” sau trận lũ lụt ở quận vào thứ Bảy, mặc dù thành viên Đội Quản lý Sự cố Myron Hughes đã làm rõ trong cuộc họp báo vào Chủ Nhật rằng không có trường hợp tử vong chính thức nào do lũ lụt xảy ra.

Nhà máy xử lý nước thải của quận không hoạt động và làm tăng thêm tình trạng ngập lụt vì nước thải chảy trực tiếp vào đường thủy.

Ny (Theo NewsNation)