QUẬN CAM- 400 NGƯỜI BỒI HỒI DỰ ĐÊM TƯỞNG NHỚ THUYỀN NHÂN -XEM PHIM HÀNH TRÌNH 50 NĂM THUYỀN NHÂN

0
226
Khán giả xem phim Thuyền Nhân Hành Trình 50 Năm

     Dương Ngọc Lãng

Tối Thứ Sáu 27-9-2024 tại Hội trường Lavender đường Beach thành phố Westminster, California; hơn 400 đồng hương đã đến dự đêm tưởng nhớ thuyền nhân và xem cuốn phim Thuyền Nhân-Hành Trình 50 Năm.

Đêm này do văn phòng Dân biểu California Tạ Đức Trí tổ chức nhằm giới thiệu Nghị quyết HR121 mà ông đệ trình để công nhận Tháng 9 là Tháng Thuyền Nhân Việt Nam và được Hạ Viện California biểu quyết chấp thuận.  Kế tiếp là vinh danh Ông bà Thái Tú Hạp – Ái Cầm, chủ báo Saigon Times; đã dựng tượng đài thuyền nhân tại nghĩa trang Peel Family; vinh danh Nhạc sĩ Trần Chí Phúc đã viết nhiều ca khúc vượt biển và tổ chức nhiều đêm nhạc chủ đề thuyền nhân, vinh danh đạo diễn Thanh Tâm của cuốn phim Hành Trình 50 Năm Thuyền Nhân; Luật sư Nguyễn Quốc Lân trợ giúp pháp lý cho đồng hương thuyền nhân nhiều năm trước, nhạc sĩ Cao Minh Hưng và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

Từ trái sang phải : LS Nguyễn Quốc Lân, Dân biểu California Tạ Đức Trí, Nhạc sĩ Cao Minh Hưng, Đạo diễn Thanh Tâm, Dân biểu Hoa Kỳ Michell Steel, Chủ báo Ái Cầm, Nhạc sĩ Trần Chí Phúc.

Phần ca nhạc với Phong Dinh hát liên khúc Xác Em Nay Ở Phương Nào và Vượt Biển Tình Người, Trần Chí Phúc với liên khúc Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới và Thuyền Nhân Hành Khúc, 4 ca khúc vượt biển của Trần Chí Phúc với tiếng đàn Tây Ban Cầm tác giả.

Câu lạc bộ Tình Nghệ Sĩ hợp ca bản Thuyền Nhân Việt Nam và nhạc cảnh thuyền nhân Đôi Mắt Phượng.

Đồng ca Thuyền Nhân Việt Nam

Kế tiếp là phần giới thiệu đạo diễn Thanh Tâm và trình chiếu cuốn phim Thuyền Nhân-Hành Trình 50 Năm, dài khoảng 1 tiếng đồng hồ 45 phút.

Đạo diễn Thanh Tâm – cuốn phim Thuyền Nhân – Hành Trình 50 Năm

Đây là cuốn phim tài liệu về thuyền nhân Việt Nam khá đầy đủ và thực hiện công phu, ghi lại những sự kiện lịch sử, quay những cảnh trại tị nạn Đông Nam Á, phỏng vấn nhiều thuyền nhân đã được định cư tại Canada, nghe câu chuyện vượt biển hiểm nguy năm xưa.

Xúc động nhất là một vài nữ thuyền nhân đã can đảm kể lại chuyện họ bị hải tặc Thái Lan hãm hiếp. Theo lời của đạo diễn Thanh Tâm, đây là một công việc khó khăn nhất- làm sao thuyết phục và tạo cảm xúc để nạn nhân nói ra điều bất hạnh thảm khốc đã xảy ra trong cuộc đời họ. Mở ra vết thương lòng tuy đau đớn nhưng rồi sau đó bớt đi sự đau khổ dằn vặt trong hồn.

Đạo diễn Thanh Tâm học điện ảnh tại trường Toronto Film School. Cuốn phim đầu tay là Bóng Quá Khứ đã được trình chiếu năm 2023. Từ cuốn phim này mà đài truyền hình ở Canada đã mời cô đạo diễn cho cuốn phim Hành Trình 50 Năm Thuyền Nhân.

Trong mấy tháng qua, đạo diễn Thanh Tâm đã chiếu cuốn phim này ở các thành phố Canada có đông người Việt cư ngụ như Toronto, Montreal, Calgary, Vancouver… Kế tiếp là đi Úc châu, Âu châu, rồi sang Hoa Kỳ chiếu phim tại San Jose, Houston, Dallas, Oklohama, New Mexico…

Riêng tại Quận Cam, thủ phủ của người Việt Nam Tị Nạn Hải Ngoại, thì đêm chiếu phim Hành Trình 50 Năm Thuyền Nhân vào Thứ Sáu 27-9-2024, cho đạo diễn Thanh Tâm nỗi vui đặc biệt.

Khán giả xem phim mà lòng đầy cảm xúc, bồi hồi chuyện vượt biển của thuyền nhân Việt Nam.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc hát Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới

Chiếu phim xong thì đạo diễn Thanh Tâm trả lời một số câu hỏi của người xem. Sắp tới cuốn phim Hành Trình 50 Năm Thuyền Nhân sẽ được đưa lên mạng xã hội để phổ biến rộng rãi. Một số nhà hoạt động cộng đồng về giáo dục xin được dùng cuốn phim này để giới thiệu cho học sinh gốc Việt về đề tài thuyền nhân.

Đạo diễn Thanh Tâm đang thực hiện cuốn phim mang tên Từ Tro Tàn Chiến Tranh ( From The Ashes Of War ) nói về lịch sử Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa. Cuốn phim với chi phí dự trù 500 ngàn mỹ kim, thực hiện trong vòng 18 tháng và sẽ ra mắt vào cuối năm 2025, tưởng niệm 50 năm Miền Nam Tự Do lọt vào tay Cộng Sản.

Theo đạo diễn Thanh Tâm thì việc ghi lại những sự kiện lịch sử của dân tộc trong giai đoạn đau thương này từ những nhân chứng sống đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Thế hệ mai sau cần phải thấu hiểu đoạn trường của những quân nhân bị phản bội, những gia đình ly tán, những người dân mất nước khốn cùng. 

Thân hữu chụp hình

 Mọi liên lạc về đạo diễn Thanh Tâm xin email : thanhtam@vietlive.tv

Đêm tưởng nhớ thuyền nhân và xem phim Thuyền Nhân-Hành Trình 50 Năm ở Quận Cam để lại trong lòng 400 khán giả nỗi buồn lịch sử mênh mang.

Mời xem Youtube, Phong Dinh hát Xác Em Nay Ở Phương Nào – Vượt Biển Tình Người : https://www.youtube.com/watch?v=HLhfanm2GVk

Phong Dinh hát Xác Em Nay Ở Phương Nào- Vượt Biển Tình Người